Bùng phát kẹt xe vùng ven

Bùng phát kẹt xe vùng ven

Trong khi nạn kẹt xe ở nội thành TPHCM vẫn chưa tìm được lối ra, gần đây tình trạng kẹt xe đã và đang lan ra vùng ven. Điển hình nhất là quận Bình Tân, do áp lực về phương tiện và dân số tăng quá nhanh, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nên tình trạng kẹt xe diễn ra như cơm bữa.

  • Đường nào cũng kẹt

Kẹt xe thường xuyên nhất phải kể đến ngã tư Bốn Xã. Gọi ngã tư chứ ở đây là điểm giao nhau của… 6 tuyến đường: Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, hương lộ 2 và Lê Văn Quới (thuộc hai quận Tân Phú và Bình Tân, TPHCM).

Bùng phát kẹt xe vùng ven ảnh 1

Kẹt xe thường xuyên tại ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân).

Lưu lượng phương tiện từ nội thành ra quốc lộ 1A và ngược lại tại nút giao thông này rất lớn. Đó là chưa kể một số lượng lớn xe tải lưu thông trên quốc lộ 1A nhưng rẽ vào các đường nhánh để tránh trạm thu phí An Sương - An Lạc. “Trong khi cả 6 tuyến đường trên đều được nâng cấp mở rộng thì tại điểm giao cắt chưa được cải tạo, nên khi lượng xe từ 6 ngã đổ về, mạnh ai nấy chạy, dẫn đến kẹt xe.

Mặc dù gần đây đã được lắp thêm tín hiệu đèn giao thông nhưng kẹt xe cũng chưa được cải thiện do không có vòng xoay cộng thêm một số người thiếu ý thức vẫn chen lấn, cố vượt đèn đỏ và tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để họp chợ ngay tại giao lộ khiến giao thông thêm rối rắm. Đã vậy những lúc kẹt xe, ít thấy CSGT trực chốt, chỉ thấy mấy anh xe ôm tham gia điều tiết” - anh Thắng, một người dân ở đây cho biết.

Đi dọc hương lộ 2, trường học đối diện nhau gần giao lộ Đất Mới nên mỗi lúc tan trường, phụ huynh, học sinh tràn xuống lòng đường gây kẹt xe thường xuyên, mặc dù lực lượng bảo vệ dân phố và dân phòng phải vất vả điều tiết giao thông. Cách đó không xa, giao lộ với đường Mã Lò, cũng xảy ra kẹt xe. Tại đây một khu chợ lề đường và thêm một bệnh viện nhưng không có đèn tín hiệu giao thông, lực lượng điều tiết. Đến gần giao lộ hương lộ 2 - quốc lộ 1A, một đoàn xe tải xếp hàng dài hơn 1km, vất vả nhích từng cm mới đi được đến giao lộ. Tại đây, 3 người dân đang vất vả dùng cây ra hiệu cho người tham gia giao thông đi đúng phần đường. Không chỉ tuyến hương lộ 2, tại các tuyến đường khác như An Dương Vương, tỉnh lộ 10 (Bà Hom), Đất Mới, Nguyễn Thị Tú, Hồ Văn Long, Tân Hòa Đông… đều xảy ra kẹt xe thường xuyên.

  • Tìm giải pháp căn cơ

Lý giải nguyên nhân kẹt xe trên địa bàn, ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng, dân số cơ học tại quận Bình Tân tăng quá nhanh, với trên 606.000 dân (tăng gấp đôi so với lúc tách quận - năm 2004). Đơn cử, dân số phường Bình Hưng Hòa, dù đã được tách thành 3 phường nhưng đến nay, chỉ tính riêng dân số phường Bình Hưng Hòa A đã gần 120.000 người và số dân tạm trú, gấp hơn 3 lần dân số bình quân 1 phường nội thành. Chưa kể đến số lượng công nhân khổng lồ ở các khu công nghiệp và 22.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn. Chỉ tính riêng lượng công nhân của Công ty Pouyoen đã 92.000 người, bằng công nhân của một khu công nghiệp lớn.

Bình Tân hiện nay có 152.000 xe máy và trên 200.000 phương tiện đăng ký các nơi khác lưu thông qua địa bàn nên áp lực giao thông rất lớn. “Mặc dù, từ khi tách quận đến nay, Bình Tân đã đầu tư chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng gần 1.600 tuyến đường, hẻm với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng, cải tạo nhiều nút giao thông, lắp đặt thêm biển báo, đèn tín hiệu ở các giao lộ… nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó lực lượng CSGT hiện nay quá mỏng, chỉ có 13 người”, ông Khiêm nói.

Nói về kẹt xe tại ngã tư Bốn Xã, thượng tá Hồ Văn Ngóng, Phó trưởng Công an quận Bình Tân cho rằng, một khi chưa cải tạo được nút giao thông này thì trạm thu phí An Sương - An Lạc ngừng hoạt động may ra giảm được kẹt xe. Hàng ngày có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua khu vực này để né trạm thu phí. Còn không thì phải nhanh chóng cải tạo nút giao thông này có thể làm vòng xoay hay cầu vượt. Còn tại giao lộ hương lộ 2 - quốc lộ 1 kẹt xe là do nút thắt cổ chai từ hương lộ 2 sang đường Tây Lân.

Theo ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, để khắc phục được tình trạng kẹt xe trên địa bàn, ngoài việc giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, lắp đặt thêm tín hiệu giao thông, cần phải cải tạo mở rộng các giao lộ. Sắp tới, để khắc phục tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn, sẽ xây dựng 2 cầu vượt trên quốc lộ 1A. Đồng thời, kết hợp với dự án đường nâng cấp mở rộng tuyến đường An Dương Vương - Phan Anh - Bình Long - hương lộ 3 để cải tạo nút giao thông ngã tư Bốn Xã…

HỒ THU

Tin cùng chuyên mục