Các Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản cùng giải “lời nguyền tài nguyên” ​

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh thực tế phát triển cho thấy nhiều quốc gia và dân tộc trên thế giới đã bị vướng vào “lời nguyền tài nguyên”, không thể tạo sự phát triển đồng đều, công bằng dựa trên lợi thế về tài nguyên. 
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị

Ngày 8-10, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Khoáng sản lần thứ 8 (AMMin 8) đã chính thức diễn ra theo hình thức trực tuyến tại 10 nước ASEAN. Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem đồng chủ trì Hội nghị.

Từ điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN-MT  Trần Hồng Hà cho biết, mặc dù Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản lần thứ 8 diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi nhân loại đang phải đối mặt với khủng hoảng “kép”, bao gồm đại dịch Covid-19, khủng hoảng khí hậu và sụp đổ hệ sinh thái tự nhiên, các Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản vẫn thống nhất về nhận thức để tạo ra những thay đổi cơ bản trong tư duy và hành động nhằm chuyển hóa được những thách thức nghiêm trọng thành những cơ hội phát triển mới.

Các Bộ trưởng ASEAN về khoáng sản cùng giải “lời nguyền tài nguyên” ​ ảnh 1 Các đại biểu tham dự hội nghị từ các điểm cầu trên khắp ASEAN 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Đã đến lúc, nhân loại cần đánh giá, nhìn nhận một cách đầy đủ về những tác động của các hoạt động khai thác, sử dụng thiếu bền vững của mình, kịp thời khắc phục được những khiếm khuyết trong mô hình phát triển trước đây. Đây là chính là cơ hội để ngành khoáng sản của chúng ta thực hiện chuyển đổi con đường phát triển chú trọng công nghệ khai thác, chế biến, gia tăng giá trị, thân thiên với môi trường, phù hợp với các xu thế toàn cầu như phát triển kinh tế tuần hoàn, carbon thấp, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch”.

Bên cạnh đó, với thực tế phát triển cho thấy nhiều quốc gia và dân tộc trên thế giới đã bị vướng vào “lời nguyền tài nguyên”, không thể tạo sự phát triển đồng đều, công bằng dựa trên lợi thế về tài nguyên. Do đó, người đứng đầu ngành TN-MT Việt Nam cho rằng, tiêu chí minh bạch trong tiếp cận thông tin, chia sẻ lợi ích từ nguồn lợi khoáng sản; tiết kiệm, hiệu quả, bền vững và bao trùm phải được ưu tiên cao nhất trong quá trình hoạch định chính sách, đầu tư tài chính cho các hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản. Nguồn lợi từ tài nguyên phải được tái đầu tư phát triển cho ngành kinh tế khác, đầu tư cho tương lai bền vững của các thế hệ mai sau của ASEAN.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị ngành khoáng sản phải đi đầu trong chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ để tham gia giải quyết những vấn đề cấp bách toàn cầu như phục hồi hệ sinh thái tự nhiên, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, suy thoái đất đai lưu trữ carbon tại những mỏ đã khai thác góp phần vào thực hiện mục tiêu trung hòa carbon của các quốc gia.

Theo chương trình, Hội nghị AMMin 8 sẽ tiến hành thảo luận, tóm tắt các vấn đề liên quan đến các giải pháp chính và các nhiệm vụ ưu tiên cho ASEAN 2021 và phát triển cộng đồng ASEAN, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nền kinh tế tuần hoàn; tóm tắt về các kết quả chính được hoàn thành bởi Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về khoáng sản (ASOMM) và Nhóm công tác trong năm 2020, 2021. Trong đó bao gồm cả tiến độ hợp tác với các đối tác và ghi nhận tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan để xây dựng, hỗ trợ phát triển chính sách, mục tiêu, nguyên tắc và thực tiễn khai thác khoáng sản bền vững trong ASEAN.

Hội nghị cũng đưa ra tuyên bố ngắn gọn về chính sách liên quan đến các ưu tiên và lợi ích quốc gia đối với phát triển công nghiệp khai thác khoáng sản; thông qua các khuyến nghị chính về hợp tác khu vực về khoáng sản để ứng phó với các cơ hội và thách thức của một tương lai chuyên sâu về khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục