Các dự án bãi đậu xe ngầm ở TPHCM - Bao giờ xong?

Các dự án bãi đậu xe ngầm ở TPHCM - Bao giờ xong?

Ngày 27-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư về tiến độ xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố. Phó Chủ tịch yêu cầu các sở ngành khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc cho các chủ đầu tư.

  • Chậm vì... thủ tục

Hơn một năm qua, dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” ở Công viên Lê Văn Tám quận TPHCM đã được động thổ. Đây là dự án có quy mô lớn với tổng diện tích sàn 103.225m², sâu 15m, bao gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên có 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng (30% diện tích còn lại).

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (gọi tắt là Công ty IUS), chủ đầu tư dự án cho biết khi hoàn thành bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ô tô con, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải. Đây là công trình bãi đậu xe ngầm quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Đậu xe chiếm lòng đường Alexandre De Rhodes (quận 1) dù có biển cấm. Ảnh: THANH TÂM

Đậu xe chiếm lòng đường Alexandre De Rhodes (quận 1) dù có biển cấm. Ảnh: THANH TÂM

Tại sao động thổ từ tháng 8-2010 đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng? Đơn vị có khó khăn gì không? Ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty IUS nói ngay: Chúng tôi không khó khăn gì cả. Công ty không thiếu tiền để đầu tư. Sở dĩ chúng tôi chưa xây dựng được là do vướng thủ tục. Đơn giản như phương án bảo tồn, di dời cây xanh cũng kéo dài từ đó đến nay (mới được sở GTVT ký trước khi cuộc họp diễn ra hôm qua 27-2). Sau khi các thủ tục hoàn chỉnh thì có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế đã được phê duyệt tháng 3 này sẽ trình Bộ Xây dựng, dự kiến 15-6 tới có giấy phép xây dựng. Ngày 19-8 khởi công xây dựng và hoàn thành trong vòng 30 tháng. Dự kiến năm 2015 khai trương đưa vào sử dụng.

Ông Tuấn cho biết cứ mỗi văn bản IUS trình chờ từng sở, ngành phúc đáp phải mất từ 20 ngày đến một tháng, thậm chí có nơi 3 đến 4 tháng. Đó là chưa kể có thủ tục công ty hỏi sở, sở “ngâm” một thời gian dài rồi mới chỉ lên bộ giải quyết. Theo ông Tuấn, thời gian qua Công ty IUS đau đầu vì thủ tục hành chính chậm chạp khiến dự án dậm chân tại chỗ, người dân lại nghĩ chủ đầu tư không có năng lực. Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại vì vốn đầu tư dự án tăng từ lên do trượt giá, lạm phát. Từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 8 năm, vốn đầu tư dự án từ 70 triệu USD nay tăng lên đến 200 triệu USD.

Bãi đậu xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng cũng chưa thể thi công. Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám quận 1 gồm 3 tầng nổi có diện tích sàn 7.549m² và 9 tầng ngầm (sâu 23m so với mặt đất, có diện tích 46.967m²) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư đã được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2-2010, đến nay cũng chưa khởi công. Công ty này cho biết, 2 năm qua đơn vị vẫn chưa xong thủ tục xác định suất đầu tư xây dựng và đơn giá thuê đất, mặc dù đã trình hàng chục văn bản đến các cấp thẩm quyền như Sở Tài chính TP, Bộ Xây dựng. Hiện nay, đơn vị đang chờ xác định đơn giá cho thuê đất.

  • Chưa biết bao giờ xong

Tại cuộc họp, chủ đầu tư bãi đậu xe dưới Công viên Lê Văn Tám là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm và chủ đầu tư bãi đậu xe dưới sân khấu Trống Đồng, Sân vận động Hoa Lư là Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho rằng, dự án của họ đang vướng khá nhiều thủ tục nên chưa thể triển khai. Trong khi đó, các cuộc họp trước đây, Sở GTVT từng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư bãi đậu xe tại Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Hoa Lư sớm hoàn tất các thủ tục liên quan về xác định giá thuê đất, và cấp phép xây dựng. Giao Sở Xây dựng sớm xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn; theo dõi, chủ trì lấy ý kiến Bộ Xây dựng đối với hồ sơ thiết kế cơ sở dự án xây dựng hầm đậu xe và dịch vụ công cộng tại khu vực Sân vận động Hoa Lư. Thế nhưng, đến cuộc họp này các chủ đầu tư chưa thực hiện được các việc trên.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, họp các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc đề xuất UBND TPHCM để tháo gỡ cho các chủ đầu tư đồng thời đề xuất cơ chế khuyến khích thêm nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Theo Phó Chủ tịch, xây dựng bãi đậu xe là một trong những giải pháp căn bản để TPHCM thực hiện tốt công tác chống ùn tắc giao thông.

Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn: diện tích chiếm đất xây dựng công trình ngầm: 11.578m², tổng diện tích công trình: 70.211m², diện tích sàn xây dựng ngầm: 49.850m², diện tích sàn đỗ xe máy: 5.363m², diện tích sàn đỗ ô tô: 33.748m², diện tích khu dịch vụ và thương mại: 10.739m², 5 tầng ngầm sức chứa tối đa: 1.050 ô tô, 1.492 xe máy. Sau khi Bộ Xây dựng có ý kiến về thiết kế cơ sở, dự án được thẩm định, phê duyệt, IDICO sẽ triển khai các bước tiếp theo.

Dự án xây dựng hầm đậu xe và dịch vụ công cộng tại khu vực Sân vận động Hoa Lư: Diện tích chiếm đất xây dựng ngầm: 15.570m², diện tích sàn xây dựng: 116.562m², diện tích sàn xây dựng ngầm: 100.992m², 5 tầng ngầm, chỗ xe ô tô tối đa: 3.062 chỗ.

LƯƠNG THIỆN - QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục