Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
(SGGP).- Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, ông Bùi Xuân Cường, cho biết, đến nay tất cả các hạng mục đã thi công của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, gọi tắt là tuyến Bến Thành - Suối Tiên, đều được giám sát chặt chẽ, thi công đến đâu được tổ chức nghiệm thu theo quy định và đều đạt yêu cầu chất lượng.
Các kiểm tra chất lượng bao gồm kiểm tra vật liệu đầu vào, nén mẫu bê tông, kết quả siêu âm, kích thước hình học của các bộ phận kết cấu… Trong quá trình thi công gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát Thành phố, một hệ thống quan trắc đã được lắp đặt ở khu vực nhà ga Nhà hát Thành phố để theo dõi mức độ an toàn của quá trình thi công. Cụ thể là đã bố trí 6 giếng quan trắc mực nước ngầm; 6 cảm biến quan trắc áp lực nước lỗ rỗng; 8 cảm biến quan trắc nghiêng tường vây; 13 cảm biến đo biến dạng trong tường vây; 51 mốc quan trắc lún nhà; 115 mốc quan trắc lún nền; 9 cảm biến đo nghiêng tự động…
Trên công trường thi công nhà ga tại Nhà hát Thành phố.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 chặng Bến Thành - Suối Tiên là dự án có vốn vay ODA từ JICA, trong đó vốn ODA chiếm 88,4% trong tổng vốn đầu tư 236.626 triệu yen Nhật, tương đương 2,49 tỷ USD. Dự án bao gồm xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km từ Bến Thành đến Ba Son và 17,1km đoạn tuyến đi trên cao từ Ba Son đến Suối Tiên. Công trình bao gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot.
Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2018 nhưng do chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương, nên thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ dự án sẽ là năm 2019 và đưa vào vận hành trong năm 2020. Hiện nay khu vực giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi đã hoàn tất sàn mái và hoàn trả lại mặt bằng.
Tin, ảnh: THIỆN NHÂN