(SGGP).- Ngày 17-9, Bộ GTVT đã có cuộc làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và tuyến đường sắt xuyên Á.
Đối với dự án đường sắt xuyên Á, theo kiến nghị của Ban PPP (Bộ GTVT), dự án cần hỗ trợ từ nguồn vốn vay ODA để đầu tư xây dựng đoạn Sài Gòn - Lộc Ninh và Biên Hòa - Vũng Tàu với kinh phí dự kiến khoảng 77.820 tỷ đồng. Hiện đã có nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành quan tâm đến tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đang tiếp tục nghiên cứu kỹ thêm quy mô dự án, bổ sung thêm phương án kết nối đến các chân hàng lớn của một số tỉnh, thành để dự án mang lại hiệu quả, hoàn vốn nhanh. Đối với dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, do tổng mức đầu tư rất lớn, Bộ GTVT đã nghiên cứu tách dự án thành 3 đoạn để kêu gọi đầu tư với mức thu phí 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian bắt đầu thu từ 2020, mức tăng phí theo quy định của Bộ Tài chính, hình thức thu phí kín. Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc có thể đầu tư từ nguồn vốn ODA với kinh phí khoảng 13.821 tỷ đồng, đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Phía JICA khẳng định quan tâm đến các dự án này, riêng với dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, JICA đề nghị Bộ GTVT giải trình thêm, bởi đây có thể coi là dự án thí điểm mô hình đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) quy mô lớn.
BÍCH QUYÊN