Cần chế biến sâu nông sản Việt

SGGP
Thông qua tình hình xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2018 cho thấy, cán cân thương mại tiếp tục đạt thặng dư gần 3,5 tỷ USD. Những mặt hàng chủ lực như dệt may, da giày, điện - điện tử vẫn tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, có yếu tố rất đáng lo ngại khi kim ngạch xuất khẩu ghi nhận sự sụt giảm của mặt hàng nông sản.

Cụ thể, cà phê đạt 1,6 tỷ USD, giảm 12% (lượng tăng 1,8%); cao su đạt 630 triệu USD, giảm 10,8% (lượng tăng 19,6%); hạt tiêu đạt 379 triệu USD, giảm 37,1% (lượng tăng 6,2%).

Thực tế này đã được các chuyên gia kinh tế cảnh báo từ cuối năm 2017. Theo đó, các chuyên gia lý giải sản phẩm tiêu và cà phê Việt chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, trong khi xu hướng tiêu dùng trên thế giới đang chuyển sang sử dụng sản phẩm organic.

Tiêu chuẩn ngưỡng an toàn thuốc bảo vệ thực vật tại thị trường châu Âu có sự điều chỉnh theo hướng ngặt nghèo hơn, nên sản phẩm Việt Nam rất khó đáp ứng. Do vậy, để có thể hỗ trợ nông sản Việt Nam phát triển bền vững, giữ nhịp độ tăng trưởng, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thu hút đầu tư ngành chế biến nông sản, thực phẩm. Cụ thể như sản xuất dầu tiêu, cà phê hòa tan… Mặt khác, hỗ trợ nông dân tiếp cận cách trồng trọt mới, đáp ứng tiêu chí toàn cầu.

 

CHÂU ANH

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Đưa hàng hóa vào 2 hệ thống Big C và GO!: Cần có chứng chỉ chất lượng và an toàn thực phẩm

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hội nghị “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào 2 hệ thống siêu thị Big C và Go! tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020”. Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp (DN) các bên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, kịp thời nắm bắt và hiểu rõ về các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác, thủ tục giấy tờ cần thiết để gia tăng các hoạt động mua bán, góp phần hỗ trợ DN đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng cho kinh tế TPHCM.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.