Cần có hành động cụ thể

Mỗi một ngày trôi qua, giao thông tại TPHCM ngày một khó khăn hơn vì số lượng các phương tiện giao thông vẫn tiếp tục tăng mạnh với ô tô là khoảng 100 xe và xe gắn máy 2 bánh là 1.000 xe. Bây giờ, gần như trước khi đi ngủ, đa phần người dân TPHCM đều phải nhẩm tính phải dậy lúc mấy giờ để kịp… đi làm, phải đi đường nào để tránh kẹt xe? Và thường thì người dân đều phải tự “cộng” thêm khoảng nửa tiếng hoặc một tiếng vào thời gian đi lại của mình nếu không muốn bị trễ giờ vì kẹt xe.

Nếu như khu vực trung tâm TPHCM khốn khổ vì ô tô đậu tràn ra đường, lấn hết các lối đi hoặc dừng đậu chờ đèn đỏ ngay giữa giao lộ, cản hết đường đi của làn xe đi ngang thì ở các quận ven mệt mỏi vì xe gắn máy 2 bánh quá nhiều, vỉa hè bị lấn chiếm hết. Người dân thành phố đã nghe rất nhiều về kế hoạch “lập lại trật tự an toàn giao thông” nhưng mọi việc rõ ràng vẫn chưa thấy có cải thiện đáng kể.

Nhiều tuyến đường tiếp tục xuống cấp, xe buýt già nua và xả khói mịt mù, các phương tiện giao thông cá nhân tăng “phi mã” mà chưa có dấu hiệu nào sẽ dừng lại… Chỉ có một “điểm sáng”, một số công trình giao thông trọng điểm của thành phố như cầu Rạch Chiếc, cầu Thủ Thiêm, đại lộ Đông-Tây, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa… đã được xây dựng mới, bổ sung thêm quỹ đường cho thành phố, dù vẫn còn rất ít ỏi so với yêu cầu. Các vấn đề còn lại gần như chưa thấy có động thái mạnh mẽ, quyết liệt và cụ thể.

Đã đến lúc, TPHCM cần có một kế hoạch hành động rõ ràng nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục