Theo tính toán của Sở GT-VT, nếu thực hiện được, quỹ đất phục vụ giao thông tĩnh trên địa bàn TPHCM sẽ tăng gần gấp 10 lần so với diện tích bến bãi hiện hữu xác định trước kia. Tuy nhiên, từ lý luận sang thực tế luôn tồn tại lắm chông gai. Bởi vì như chúng ta đã biết, đa phần đất dùng làm bến bãi hiện có “tiềm năng” ở thành phố đang thuộc quyền quản lý sử dụng của nhiều nguồn khác nhau. Như thế việc tạo ra tiếng nói chung, đồng thuận là không dễ dàng.
Trong kế hoạch của mình, Sở GT-VT đã phải tính tới nhiều giải pháp khác nhau, linh động thay đổi tùy theo đối tượng đang quản lý bến bãi hiện hữu. Chẳng hạn như đối với các bến bãi hiện có nhưng do doanh nghiệp và các trường đại học quản lý trên địa bàn, mà con số cũng không phải là ít, với gần 58ha, Sở GT-VT đề xuất UBND TP hoặc giao cho Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC quản lý về mặt chuyên ngành, hoặc yêu cầu các đơn vị đang quản lý phải triển khai nhanh chóng việc xây dựng cải tạo các bến, sao cho đảm bảo mục tiêu chính là phục vụ cho hoạt động VTHKCC nội tỉnh và một phần liên tỉnh nếu có. Bấy giờ doanh nghiệp quản lý bến sẽ đảm đương khâu tiếp nhận các phương tiện xe buýt và được phép thu tiền dịch vụ phục vụ đảm bảo trật tự, vệ sinh trong bến theo quy định, chẳng hạn như tiền dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, bảo trì, tiền lưu đậu phương tiện…
Riêng đối với các bãi đậu xe tư nhân do doanh nghiệp quản lý, Sở GT-VT đề xuất chỉ quản lý về mặt chuyên ngành, tập trung vào thống kê diện tích, số lượng đầu phương tiện, sản lượng vận chuyển hàng hóa, bốc xếp cơ giới…
Trong khi đó đối với các bến bãi hiện có thuộc quyền quản lý của quận huyện và sở ngành khác, một trong những hướng giải quyết chính - theo đề xuất của Sở GT-VT - là chính quyền thành phố nên có chủ trương giao lại các bến bãi ấy cho Sở GT-VT qua đầu mối Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC tiếp quản, đặc biệt đối với các bến kỹ thuật chuyên dụng xe buýt, đầu mối trung chuyển hành khách.
Sự chuyển giao quản lý này, theo lý giải của Sở GT-VT, sẽ giúp sở này làm chủ đầu tư trong công tác sửa chữa, cải tạo và nâng cấp các bến bãi, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
TRUNG KHANH