Càng được lợi

- Gần đây có chuyện lạ. Một nền tảng công nghệ cung cấp ứng dụng gọi xe đã mở thêm ứng dụng “đi siêu thị giùm”. Phát triển kinh doanh vậy là dựa trên thế mạnh hay thế yếu?

- Nhìn tăng trưởng về lượng đơn hàng và số đối tác kinh doanh chỉ sau thời gian ngắn là thấy họ rất mạnh. Thành công về dịch vụ gọi xe giúp cho họ đẩy nhanh tốc độ của ứng dụng đi chợ. Từ kết nối di chuyển, nền tảng này cung cấp thêm mảng giao nhận thực phẩm, mua hàng giùm. Tiếp đến, sẽ là thanh toán điện tử, rồi các giải pháp mới cho công nghệ di động, tài chính, kho vận. Họ càng mạnh lên thì các sàn thương mại điện tử lớn đang hoạt động càng phải tăng tốc mới không bị tụt lại.

- Nếu để chạy đua, các sàn hiện có sẽ phải đổ xô khuyến mãi. Mà cứ cạnh tranh bằng giá rẻ thì lỗ càng sâu, sao tồn tại được?

- Đua bằng giảm giá là chuyện của vài năm trước. Nhưng sau khi giành được thị phần, kẻ thắng bị hụt hơi do… hết pin. Từ bài học đó, các sàn thương mại điện tử ở xứ mình tập trung cạnh tranh về dịch vụ. Chất lượng và xuất xứ hàng hóa đảm bảo, thời gian giao hàng rút ngắn, dịch vụ hậu mãi ngon hơn là những cái mới.

- Thị trường gần 100 triệu dân, phần đông là giới trẻ thúc đẩy thương mại điện tử đi nhanh. Thúc đẩy cạnh tranh, tăng trưởng càng lớn và người tiêu dùng càng được lợi.

Tin cùng chuyên mục