Cấp bách tăng cường giám sát an ninh, an toàn hàng không

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có chỉ thị yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Công ty cổ phần hàng không Vietjet (hãng hàng không VietJet Air) siết chặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn khai thác hàng không sau hàng loạt sự cố xảy ra trong thời gian gần đây.
Trong quý IV năm 2018, hãng VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác máy bay
Trong quý IV năm 2018, hãng VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác máy bay

Cụ thể, trong quý IV năm 2018, hãng VietJet Air đã có 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên. Đặc biệt, trong tháng 12 đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng, bao gồm chuyến bay VJ356 ngày 29-11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột đã bị rơi 2 bánh càng mũi ra khỏi máy bay và chuyến bay VJ689 ngày 25-12 hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tình trạng để xảy ra liên tiếp các sự cố của các hãng hàng không nói chung và của Vietjet Air nói riêng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách. Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo hãng VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn, an ninh hàng không đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác máy bay của Vietjet Air, đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc. Đồng thời, đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật, áp dụng quy chế giám sát đặc biệt đối với hãng VietJet Air, thực hiện các giải pháp để ngăn ngừa các sự cố tương tự xảy ra. Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục HKVN khẩn trương hoàn thành kết luận điều tra nguyên nhân xảy ra các sự cố nghiêm trọng, chưa cấp phép khai thác tăng chuyến đối với Vietjet Air cho đến khi có kết quả điều tra sự cố chuyến bay VJ689 ngày 25-12.

 Trong thời gian tới, Cục HKVN cần nghiên cứu việc cấp slot cho các chuyến bay nhằm đảm bảo thời gian dãn cách của các chuyến bay, tăng chuyến bay vào khung giờ thấp điểm; giảm chuyến bay vào khung giờ cao điểm; xem xét thời gian quay vòng chuyến bay hợp lý, bố trí thời gian để đảm bảo kiểm tra an toàn bay, vệ sinh tàu bay và các thủ tục cần thiết khác cho chuyến bay.

 Với hãng hàng không Vietjet, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; rút kinh nghiệm sâu sắc nguyên nhân gây ra các sự cố, khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng. Bên cạnh đó, rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng máy bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái máy bay, sắp xếp, bố trí các tổ bay làm việc theo đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc. 

Vietjet cũng cần bố trí hợp lý nguồn lực tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố máy bay, giảm tối đa thời gian máy bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác máy bay nói chung và đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.  

Tin cùng chuyên mục