Cầu Cát Lái kích hoạt thị trường nhà đất Nhơn Trạch

Vui vì Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ khởi công trong thời gian tới, nay người dân tỉnh Đồng Nai thêm “mở cờ” trong bụng, khi đề xuất xây cầu Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giới kinh doanh địa ốc đang kỳ vọng cây cầu “trong mơ” này sẽ kích hoạt thị trường nhà đất Nhơn Trạch “tỉnh giấc”.

Những dự án “mắc kẹt”

Năm 1996, sau khi dự án thành phố mới Nhơn Trạch (thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) được Chính phủ phê duyệt, vùng đất “vừa gần, vừa xa” này như dậy sóng với hàng loạt dự án bất động sản được công bố. Thế nhưng, sau 20 năm, các dự án này vẫn “án binh bất động”. Tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch), một dự án khu dân cư có quy mô hơn 55ha, dân số hơn 13.000 người, do Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial làm chủ đầu tư, được dịnh hình từ đó đến nay chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Cũng tại Nhơn Trạch, dự án Sunflower trên địa bàn xã Phước An, do Công ty Thăng Long Real Corp làm chủ đầu tư, tình cảnh cũng không khá hơn gì. Dự án này có quy mô 150ha, với số vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng (nguồn vốn rất lớn thời điểm những năm 2000 - PV), dù chủ đầu tư đã thi công tương đối hệ thống đường, điện, cây xanh; song lúc này vẫn chưa có hộ dân tới sinh sống. Lâu ngày hạ tầng xuống cấp, nhiều chỗ đất trống được người dân trồng mì lấy củ…

Có mặt tại khu đô thị Nhơn Trạch vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi thấy sau 20 năm được quy hoạch, khung cảnh nơi đây vẫn vắng vẻ. Ngoài những trụ sở, tòa nhà của các đơn vị, cơ quan Nhà nước, các tuyến đường tại đây rất vắng bóng phương tiện qua lại. Ở vài khu dân cư được quy hoạch trước đây, đường sá phủ nhựa rất tốt; hai bên đường có nhiều ngôi biệt thự, song chỉ trơ tường gạch, phủ đầy rêu phong. Phần lớn diện tích được quy hoạch phố thị, giờ chỉ có cỏ mọc lên xanh rì và nhiều đám mì tươi tốt. Đó là dấu tích “nóng sốt” một thời của đô thị mới Nhơn Trạch.

Phối cảnh cầu Cát Lái

Chờ đợi cây cầu

Đầu tháng 9-2016, thông tin Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án cầu Cát Lái đã làm “mát lòng” chính quyền các cấp và người dân vùng Đông Nam bộ. Đây là tuyến đường gần nhất nối từ TPHCM đến sân bay quốc tế Long Thành và sẽ chấm dứt cảnh “qua sông lụy đò”. Ông Nguyễn Văn Phước ở xã Phú Thạnh hồ hởi: “Người dân địa phương như tôi bao năm đi công việc ở TPHCM đều phải qua phà, vào ngày lễ, tết đi lại rất mất thời gian. Sắp tới có cầu Cát Lái, cuộc sống của người dân Nhơn Trạch chắc chắn sẽ thay đổi nhiều”.

Tại cuộc họp gần đây, lãnh đạo TPHCM cũng như tỉnh Đồng Nai đã có những bàn bạc bước đầu để thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Theo đó, TPHCM hiện đang trình nội dung cụ thể để Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch, còn tỉnh Đồng Nai đề cập vấn đề chủ động và thống nhất trong công tác giải phóng mặt bằng, sử dụng nguồn vốn ngân sách hợp lý và đẩy nhanh các bước thủ tục…

“Sức nóng” từ chủ trương xây cầu Cát Lái đã “thổi” vào thị trường bất động sản miền Đông. Từ phà Cát Lái đến ngã ba Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 và xã An Phú, người đi đường dễ dàng bắt gặp cứ vài trăm mét lại thấy cắm bảng môi giới nhà đất; các quán cà phê kiêm môi giới nhà đất “rộ” như nấm mọc sau mưa. Theo một số sàn giao dịch bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, giá đất ở những khu vực gần phà Cát Lái và mặt tiền đường lớn thuộc các xã Đại Phước và Phú Hữu được rao bán với giá từ 12 - 17 triệu đồng/m². Đất nông nghiệp tại đây giá cũng rất cao, hiện 1ha trồng cây lâu năm có giá từ 12 - 15 tỷ đồng. Nhiều chủ đất phân lô bán nền sang tay, giá 120 - 150 triệu đồng/100m².

Tuy nhiên, vấn đề lớn đang được nhiều nhà đầu tư lưu tâm, đó là cơn sốt đất Nhơn Trạch hiện nay xuất phát từ nhu cầu thật hay tiếp tục chỉ là cơn sốt ảo từ giới đầu cơ? Bởi bài học “thành phố ma” Nhơn Trạch hay thành phố mới Bình Dương “xây nhà nuôi chim yến” vẫn còn nóng hổi, các nhà đầu tư địa ốc đến từ TPHCM khi nghĩ lại đã vô cùng ngán ngẩm.

Cách đây 20 năm, khi Bộ Xây dựng công bố quy hoạch Nhơn Trạch là thành phố mới, giá đất nơi đây đã tăng ào ạt dưới tác động của giới đầu cơ, đất ruộng từ vài trăm ngàn đồng/m2, được đẩy lên 6 - 8 triệu đồng/m2, rồi sau đó rớt giá thê thảm. Năm 2014, khi Quốc hội thông qua dự án sân bay quốc tế Long Thành, đất đai ở huyện Nhơn Trạch lại “sốt”, nhưng sau đó trầm lắng trở lại. Nguyên nhân 2 lần “rớt giá” của thị trường bất động sản ở Nhơn Trạch là do giới đầu cơ từ nhiều nơi tìm đến “thổi giá” để kiếm lợi nhuận, chứ không xuất phát từ nhu cầu ở thật.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác