Chất trẻ, chất chơi

Khác với những lựa chọn an toàn  theo chuẩn mực chung của xã hội, nhịp sống hiện đại, bạn trẻ đang có những khác biệt trong lựa chọn công việc, học tập, hay không gian để vui chơi, phát triển bản thân. 
 Không gian nghệ thuật Nam Thi House thu hút người trẻ hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo
Không gian nghệ thuật Nam Thi House thu hút người trẻ hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo

Bước ra khỏi bàn giấy

Công việc văn phòng theo giờ hành chính với sự ổn định và an toàn không còn là lựa chọn hàng đầu, khi bạn trẻ ngày càng mong muốn khẳng định năng lực bản thân nhiều hơn. Từ chối công việc trợ lý ngôn ngữ chính thức tại công ty sau thời gian thực tập, Võ Nguyễn Minh Thùy (25 tuổi) theo đuổi việc phát triển mỹ phẩm tự nhiên và các dự án vì môi trường.

Trong vai trò tư vấn viên địa phương, Minh Thùy kết nối dự án Litter Trap (thuộc CLEARRIVERS - một tổ chức phi chính phủ tại Hà Lan) và dự án Nghiên cứu giải pháp xử lý rác thải trên sông bền vững được tài trợ bởi Lãnh sự quán Hà Lan tại Cần Thơ, tìm ra hướng tiếp cận lâu bền và hiệu quả đối với rác thải nhựa được thu vớt từ dòng sông Hậu. 

Minh Thùy chia sẻ: “Sau khi thực tập, tôi được công ty mời lại làm nhân viên chính thức. Gia đình rất ủng hộ tôi, vì công việc ổn định, thu nhập hấp dẫn, nhưng bản thân tôi lại thích hoạt động vì môi trường hơn. Năm 2018, dự án LỌ - Refill Station (cung cấp sản phẩm và giải pháp “sống xanh”) của tôi nhận được tài trợ từ Đại sứ quán Mỹ và Tổ chức Save Philippines Seas nên tôi muốn tiếp tục phát triển các sản phẩm xanh này. Lựa chọn làm việc với những dự án môi trường, không gian làm việc của tôi là bất kỳ nơi nào chứ không chỉ riêng không gian văn phòng, bàn giấy…”. 

Câu chuyện của Minh Thùy cũng không còn quá xa lạ hay mạo hiểm với nhiều bạn trẻ hiện đại. Làm việc tự do cùng sự ra đời của những không gian làm việc chia sẻ (co-working space), hay khởi nghiệp theo từng lĩnh vực được người trẻ hiện đại chú trọng. 

Đặt một bàn làm việc trong co-working space trên đường Võ Văn Tần (quận 3, TPHCM) trong 3 tháng, Lê Cẩm Tiên (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Tôi làm việc tự do trong lĩnh vực tài chính và tham gia quản lý một quỹ đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam. Công việc cũng có lúc áp lực với giấy tờ, nhưng nó không bó buộc mình phải có bàn giấy, văn phòng, tôi thích chọn những không gian làm việc chia sẻ. Ở đây, mọi thiết bị tiêu chuẩn như văn phòng cố định đều có, và mình xử lý công việc xong có thể rời đi sớm hay trễ tùy ý mà không phải bận tâm chuyện chấm công”.

Kết nối để thăng hoa

Tổ hợp gồm không gian triển lãm, làm việc, học tập và đặt trong đó những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo trở thành điểm kết nối để người trẻ cùng thăng hoa. Công ty thiết kế đồ họa vỏn vẹn 2 thành viên, đặt trong tổ hợp nghệ thuật trên đường Hoàng Hoa Thám (phường 7, quận Bình Thạnh), Minh Thống (nhà sáng lập Xôn Xao Studio) chia sẻ: “Ở đây đều là công ty hoạt động trong lĩnh vực digital art, nhiếp ảnh hoặc các lớp học liên quan đến 2 chuyên môn này. Không gian làm việc thoải mái, không gói gọn theo giờ hành chính và dân trong nghề với nhau, nên lúc cần hỗ trợ triển lãm, hay tổ chức workshop rất dễ dàng”.

Vẫn là những tòa nhà văn phòng, nhưng đặt trong đó không gian chính dành cho triển lãm tranh, ảnh, nghệ thuật sắp đặt, âm thanh… cùng các cá nhân làm việc tự do trong ngành sáng tạo. Đặt bàn làm việc trong một tổ hợp nghệ thuật như vậy trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TPHCM) theo hợp đồng 1 năm, Huỳnh Thanh Như (23 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ: “Không gian này cũng như co-woking space, nhưng ở đây chỉ riêng về lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Thư viện chỉ có sách liên quan đến chuyên ngành thiết kế, mỹ thuật, hay đồ họa và không gian cũng vậy, phù hợp để triển lãm, làm nghệ thuật sắp đặt… Nếu là dân trong nghề, làm việc ở đây bạn sẽ được hỗ trợ rất nhiều”.

Triển lãm về ảnh chụp rừng ngập mặn vừa kết thúc, Thanh Như cùng các đồng nghiệp nhanh chóng biến đổi không gian để chuẩn bị cho buổi trò chuyện về xu hướng digital art 2023. “Không gian chung được thiết kế linh hoạt lắm, nhất là phần ánh sáng có thể điều chỉnh độ sáng của đèn để làm triển lãm tranh và biến đổi một chút sẽ thành không gian để tọa đàm hay hội thảo đều được”, Như cho hay.

Rõ ràng, lựa chọn khác biệt và “chill” hết mình (tạm dịch: chỉ sự thư thái - thuật ngữ quen thuộc với giới trẻ trên mạng xã hội) cũng là một bản lĩnh thể hiện chất trẻ và chất chơi, nhưng không đánh rơi tuổi xuân.

Tin cùng chuyên mục