Trung Quốc

Chế tạo máy bay cỡ lớn

Ngày 30-3, tại Thượng Hải, Chủ nhiệm Ủy ban kỹ thuật công nghiệp khoa học quốc phòng Trung Quốc Trương Vân Xuyên cho biết, dự án nghiên cứu chế tạo máy bay cỡ lớn của Trung Quốc đã được khởi động.

  • “Đường ngắn trước, đường dài sau”

Ngành chế tạo hàng không dân dụng Trung Quốc xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển trong những năm gần đây là “đường ngắn trước, đường dài sau”, tức phát triển máy bay đường ngắn trước rồi mới nghiên cứu chế tạo máy bay đường dài.

Trung Quốc chính thức tuyên bố sẽ tự nghiên cứu chế tạo máy bay cỡ lớn, cho đến nay cơn sốt quan tâm của các phương tiện truyền thông thế giới vẫn không hề giảm nhiệt. Một loạt bình luận liên tiếp xuất hiện trên các mặt báo, trong đó có sự kinh ngạc và khẳng định, cũng có sự hoài nghi và chất vấn. Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, việc chế tạo máy bay cỡ lớn còn phức tạp và khó khăn hơn so với việc phóng tên lửa, nó tiêu biểu cho đỉnh cao của công nghiệp dân dụng, là sự nghiên cứu đột phá một cách toàn diện đối với công nghệ công nghiệp hạt nhân của Trung Quốc.

Báo Thế giới của Pháp trích dẫn lời tiên đoán của Chủ tịch tập đoàn Boeing nói “đối thủ cạnh tranh tiếp theo của chúng tôi là Trung Quốc”, và nói “tin rằng mãi mãi chỉ có Boeing và Airbus là sai lầm”. Một quan chức của Bộ Khoa học công nghệ Ấn Độ bày tỏ, việc Trung Quốc nghiên cứu chế tạo máy bay cỡ lớn là sự kiện đầu tiên của châu Á, đặc biệt là niềm tự hào của các nước đang phát triển. Các phương tiện truyền thông của Nhật và Anh còn cho rằng, sự kiện này không những có lợi cho việc phá vỡ độc quyền của Boeing và Airbus mà còn có lợi cho sự nâng cấp chỉnh thể của ngành chế tạo máy bay thế giới

  • Những hoài nghi…

Tất nhiên, cũng có một số tiếng nói nghi ngờ. Nhật báo Triều Tiên của Hàn Quốc viết, hiện nay Trung Quốc vẫn chưa có một thương hiệu xe hơi nổi tiếng làm sao có thể sản xuất được máy bay dân dụng cỡ lớn? Thậm chí có một số chuyên gia phương Tây nói, họ không hoài nghi Trung Quốc có thể chế tạo ra máy bay cỡ lớn, nhưng vấn đề là máy bay cỡ lớn của Trung Quốc liệu có bán được hay không?

Trước sự đánh giá có khen có chê, nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghiệp hàng không Trung Quốc Vương Bá Học cho rằng, chúng ta cần phải đánh giá Trung Quốc bằng tầm nhìn phát triển chứ không phải là năng lực hiện có.

Nói về vấn đề thị trường, ông Vương Bá Học nói, Trung Quốc sẽ lấy thị trường làm hướng đi, chế tạo máy bay theo sự nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là chế tạo ra máy bay trước rồi mới đi tìm thị trường sau.  Ngoài ra, không thể quên rằng bản thân Trung Quốc đã là một thị trường rộng lớn. Nhưng mong muốn to lớn của Trung Quốc chắc chắn không phải là tự sản tự tiêu.

NGỌC LỮ (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngập lụt tại ngoại ô thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia

Lũ lụt hoành hành Đông Nam Á

Không chỉ miền Trung nước ta, lũ lụt cũng đang hoành hành tại các nước Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan, gây tổn thất lớn về người và tài sản. Đây là một trong những trận lũ lụt tồi tệ nhất tại khu vực trong hơn 40 năm qua do mưa lớn kéo dài và bão liên tiếp.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Đổi tên thị trấn vì môi trường

Gần 11 tháng sau khi kết quả thăm dò được công bố, thị trấn Asbestos, tỉnh Quebec, Canada đã mang tên mới là Val-des-Sources.