(SGGPO).- Bắt đầu từ ngày mai, 1-7, Thông tư số 11 của Bộ Thông tin – Truyền thông quy định về hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động chính thức có hiệu lực, hứa hẹn tình trạng khuyến mãi ồ ạt trong dịch vụ di động sẽ được kiểm soát và chế tài mạnh hơn.
Một trong những thay đổi quan trọng của Thông tư 11 là nếu như trước đây, mỗi gói cước dịch vụ thông tin di động được nhà mạng đưa ra được coi là một nhãn hàng di động thì nay, sẽ chỉ còn bốn nhãn hàng di động đó là: dịch vụ thông tin di động mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả sau và dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả trước. Đối với các dịch vụ này, nhà mạng chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày/năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày.
Như vậy, Thông tư này sẽ không cho phép các mạng di động khuyến mãi riêng cho từng gói cước để tính thời gian khuyến mãi như trước đây mà sẽ chỉ tính chung 1 dịch vụ trả trước hoặc trả sau (bao gồm toàn quốc hay nội vùng).
Điểm quan trọng của Thông tư là khi khuyến mãi đối với giá bán SIM có chứa số thuê bao di động, giá bán máy điện thoại di động đã được gắn sẵn số thuê bao di động, giá bán thẻ nạp tiền, không được vượt quá 50% giá bán hàng hoá chuyên dùng đó ngay trước thời gian khuyến mãi (Ví dụ giá SIM có chứa số thuê bao di động trước khi khuyến mãi là 50.000 đồng/SIM, thì khi thực hiện khuyến mãi mức giảm giá tối đa là 25.000 đồng/SIM; tức là SIM sẽ được bán giá 50.000 đồng và tài khoản không quá 75.000 đồng).
Về mức tặng tối đa khi khuyến mãi đối với thẻ nạp tiền thì không được vượt quá 100% mệnh giá của thẻ nạp tiền được bán. Mức giảm tối đa đối với giá cước hoà mạng, giá cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng, giá cước thông tin được khuyến mãi cũng không được vượt quá 50% giá cước đó ngay trước thời gian khuyến mãi (Ví dụ, giá cước thông tin trước khi khuyến mãi là 1.000 đồng/phút, thì khi thực hiện khuyến mãi mức giảm giá cước tối đa là 500 đồng/phút).
Thông tư 11 cũng quy định, khuyến mãi giảm giá cước dịch vụ thông tin di động được thực hiện bằng các phương thức sau: Giảm giá cước hoà mạng, giá cước thuê bao ngày, giá cước thuê bao tháng, giá cước thông tin; Tăng thời gian liên lạc, lượng thông tin, gói thông tin khi thuê bao đã sử dụng dịch vụ;...
Như vậy, với Thông tư 11, sau ngày 1-7, các mạng di động sẽ phải điều chỉnh hàng loạt chính sách khuyến mãi của họ.
Trần Bình
- Thông tư số 11 của Bộ Thông tin – Truyền thông