Sau nửa tháng Báo SGGP đăng tải vệt bài phản ánh tình trạng bãi xe trái phép hai bánh “nuốt chửng” nhiều vỉa hè tại TPHCM, cùng với sự chỉ đạo xử lý kiên quyết, kịp thời của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo các quận, tình hình bãi xe trái phép chiếm dụng vỉa hè tạm thời co lại. Đáng ghi nhận, tại khu vực trung tâm TP, nhiều bãi xe trái phép đã xóa sổ, còn các vỉa hè cho phép để xe tự quản không thu phí - từ mặt tiền đến tuyến hẻm - cũng được sắp xếp tương đối gọn gàng, trật tự…
Mừng có mừng, nhưng người dân vẫn chưa thật sự an tâm khi tình trạng bãi xe trái phép chiếm dụng vỉa hè chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Tại phường Bến Nghé – phường trung tâm của quận trung tâm TP, sở dĩ địa phương sắp xếp được các bãi xe vì có hàng chục dự án trên địa bàn chưa khởi công, nên mặt bằng được tận dụng làm bãi đậu xe. Nếu các dự án được khởi động, không biết lượng xe này sẽ đi đâu hay tiếp tục trào ra vỉa hè? Tại 63 điểm TP quy hoạch tạm cho quận 1 để tổ chức bãi xe 2 bánh có thu phí nhưng đến giờ quận vẫn còn loay hoay vì không biết lấy đâu ra lực lượng để thực hiện. Các quận – huyện khác cũng đang trong tình trạng tương tự…
Một vấn đề khác, giá giữ xe ban hành đã quá lạc hậu so với giá trị của xe, tiền thuê mặt bằng, kho bãi để giữ xe, khiến lực lượng chức năng chưa thật sự mạnh tay khi xử lý các bãi xe lấy quá giá này. TP đã giao trách nhiệm này cho Sở Tài chính chủ trì thực hiện nhưng đến nay mức phí mới vẫn chưa được ban hành.
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có quy định chỉ cho phép xây dựng các khu chung cư cao tầng, các cơ sở dịch vụ khi nào đảm bảo được diện tích giữ xe môtô, nhưng quy định vẫn chỉ là… quy định!
Trong khi đó, tại các TP lớn của các quốc gia, vùng lãnh thổ gần chúng ta như: Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc)… việc thực thi quy định này rất nghiêm ngặt, ngay từ khâu quy hoạch, cấp phép đầu tư. Nghĩa là, bất kỳ nhà đầu tư nào khi xây dựng trung tâm thương mại, cao ốc… đều tính toán, đảm bảo đủ diện tích bãi xe cho hoạt động của tòa nhà mình (dĩ nhiên các nước này chủ yếu là xe ô tô), và thường nhà đầu tư dành tầng hầm và một số tầng đầu tiên của tòa nhà cho bãi xe hoặc xây thêm tòa nhà thô tại phần đất kết bên, tùy theo nhu cầu của tòa nhà mình.
Tại các hội nghị cũng như phát biểu với báo giới những ngày qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Sẽ thực hiện giải pháp hạn chế xe các nhân tại TPHCM và TP Hà Nội. Đây cũng là lối ra đối với tình trạng quá tải bến bãi hiện nay. Tuy nhiên trong khi chờ đợi các giải pháp căn cơ này, lãnh đạo TP nên giải quyết các vấn đề đang đặt ra trước mắt, cũng là tháo gỡ khó khăn cho các quận – huyện.
MAI ANH