Kỷ niệm 47 năm ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 - 20-7-2009)

Chiến công trên mặt trận mới

Sau các vụ “rút ruột” container chuyên chở hàng hóa của các công ty xuất khẩu nông, thủy sản xảy ra vào cuối năm 2007, gần nửa năm sau, vào cuối tháng 4, đầu tháng 5-2008, các đường dây “rút ruột” container bằng nhiều “ngón nghề” tinh vi lại hoạt động rầm rộ. Không dừng ở hàng nông, thủy sản mà vươn sang nhiều mặt hàng khác. Trước tình hình đó, CB-CS Phòng 5 (thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phía Nam C14B - Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) được giao “chặt tay” bọn “siêu trộm” trên.

Mặt trận mới

Vào thời điểm trên, nhiều chủ doanh nghiệp vận tải container đường dài Bắc Nam than trời về tình trạng hàng hóa trong container “không cánh mà bay”. Theo ghi nhận của các chủ hàng, container vẫn còn nguyên niêm chì, không có dấu vết bị cạy, nhìn bề ngoài, mọi thứ vẫn y nguyên như khi rời cảng.

Kết hợp với nguồn tin trinh sát, lãnh đạo C14B nhận định có thể hàng hóa bên trong container đã bị “rút ruột” sau khi rời cảng. Một chuyên án được C14B xác lập, trong đó Phòng 5 làm đơn vị chủ công tác chiến. CB-CS Phòng 5 vừa tự hào xen lẫn lo âu vì đây là mặt trận khá mới mẻ so với các loại tệ nạn xã hội mà họ vẫn chiến đấu.
 
Qua công tác trinh sát, CB-CS Phòng 5 nhận thấy, khi người dân TPHCM bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì cũng là thời điểm những chiếc xe container nối đuôi nhau, cõng trên xe hàng chục tấn hàng hóa rời cảng. Lúc đó, một vài thanh niên có biểu hiện khả nghi đi xe gắn máy tới đậu trước khu vực Cảng container VICT. Sau những cuộc điện thoại, họ thường bám sát theo một số container.

Không chỉ thế, các trinh sát khác phát hiện một số chiếc xe container chạy theo lộ trình bất thường, không đi theo đường chính Nguyễn Văn Linh (quận 7) mà lại rẽ ngang rẽ dọc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CB-CS Phòng 5 cùng với C14B nhận định, lợi dụng sơ hở trong quá trình vận chuyển hàng hóa (chủ hàng khoán trắng cho tài xế), một số đối tượng cầm đầu đường dây khoảng 20 tên, đã “mua đứt” tài xế, phụ xe container chuyên vận chuyển các loại hàng hóa: rượu bia, hàng điện máy, vải… Mặt khác, các đối tượng móc nối, tìm thuê địa điểm là những bãi đất trống, bãi xe… để “mổ” container.
 
Những trận đánh
 
Khoảng 0 giờ 30 ngày 6-5-2008, trước cảng VICT xuất hiện 4 thanh niên trên 2 xe gắn máy. Thấy chiếc xe container loại 40 feet rời cảng, 2 xe gắn máy tràn sang làn đường dành cho xe ô tô, kè sát chiếc container. Chúng làm nhiệm vụ dẫn đường, đóng vai trò như “chim lợn” - theo dõi cơ quan công an và những điều bất thường trên đường để “bắn tin” cho tài xế container và “ông trùm” đường dây trộm container xử lý.

Chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, qua khỏi khu vực chợ đầu mối Bình Điền (Bình Chánh), xe container đột ngột quay đầu, chạy lại theo hướng về Phú Mỹ Hưng rồi tấp vào bên trong bãi xe container Đường Việt (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh). Vừa lọt vào, cánh cửa sắt của bãi xe cũng đóng sập lại.
 
Bên trong cửa sắt, một toán trinh sát khác đã “nằm” từ rất lâu. Còn các đối tượng hiện nguyên hình là dân “rút ruột” container, chúng hối hả dùng máy khoan, khoan các con tán của chốt cửa và dùng đoản đục con tán. Lát sau, cánh cửa xe container mở bung.

Tín hiệu xe container đang bị “mổ” được phát ra, các CB-CS chia thành nhiều tốp đạp cửa xông vào, khống chế bảo vệ của bãi giữ xe, bao vây các đối tượng trộm cắp. Tại hiện trường, 9 đối tượng gồm Nguyễn Văn Cu (tức Đen, SN 1965, ngụ quận 9) và toàn bộ đàn em bị bắt giữ với bộ đồ nghề vất chỏng trơ gồm máy khoan, kìm, búa, đoản… “Ruột” của container bị rút là gần 200 bếp ga âm, 100 cân điện tử, quạt máy…

Với kinh nghiệm sẵn có, tối 16-5-2008, sau cả tháng đeo bám quyết liệt, tại kho bãi của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Nam Trung Bắc (quận 12), CB-CS Phòng 5 phối hợp với các đơn vị khác thuộc C14B đã vây bắt 15 đối tượng do Nguyễn Đức Toàn Anh cầm đầu khi chúng đang “uống” 375 két bia chai Heineken. Tới ngày 16-6-2008, C14B lại bắt tiếp 4 đối tượng trộm container. Băng nhóm do một đàn em của Nguyễn Văn Cu trốn thoát vào rạng sáng 6-5-2008 lập.

Thượng tá Trần Văn Quảng, Phó trưởng phòng 5 cho biết, các chuyên án trộm container được khám phá thành công đã phá tan mọi hoài nghi trước đó của mọi người. CB-CS trong phòng vui mừng vì nạn “rút ruột” container cơ bản được giải quyết. Còn Đại tá Nguyễn Tri Phương, Phó Cục trưởng C14, mỗi lần nhắc tới CB-CS Phòng 5, gương mặt thường ánh lên niềm tự hào.

Dưới con mắt của đại tá Nguyễn Tri Phương cũng như các vị lãnh đạo khác, CB-CS Phòng 5 đã chững chạc, trưởng thành, không nề hà bất cứ công việc gì trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh với tệ nạn xã hội nói riêng.

ĐƯỜNG LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư vấn Pháp luật

Rủi ro pháp lý liên quan đến chuyển nhượng nhãn hiệu

Vì mua bán nhãn hiệu là việc mua bán quyền sở hữu trí tuệ - một loại tài sản còn tương đối mới mẻ trên thị trường, nên để tránh gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, các nhà làm luật đã đưa ra một số điều kiện trong hoạt động mua bán nhãn hiệu. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

An ninh - trật tự

Xử lý nghiêm các vi phạm của DICCorp tại TP Vũng Tàu

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ vừa ký văn bản giao Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng của Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DICCorp) trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Vụ án

Ông Tề Trí Dũng tham ô tiền thù lao, khen thưởng tại Sadeco

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, làm rõ những sai phạm của ông Tề Trí Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - gọi tắt là IPC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - gọi tắt là Sadeco) trong việc gây thất thoát cho Sadeco hơn 5 tỷ đồng.