Ngày 4-6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công thương, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM chính thức phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 2-2011 (truyền hình trực tiếp trên VTV9). Đây là chiến dịch nhằm phát huy quyền của người tiêu dùng – quyền sử dụng sản phẩm có lợi cho môi trường. Chương trình đã thu hút được hàng ngàn tình nguyện viên và người tiêu dùng tham gia.
- Gian hàng xanh hút khách
16 giờ chiều, sân 37 Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM trở nên nhộn nhịp khi hàng trăm bạn trẻ đến tham gia, hưởng ứng chiến dịch. Bạn Phạm Khánh Toàn, đại diện nhóm tình nguyện viên, cho biết, từ 14 giờ, hàng trăm tình nguyện viên đã tham gia đạp xe qua nhiều tuyến đường để tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia hưởng ứng chiến dịch…
Tại đây, các gian hàng xanh như gian hàng đồ chay, gian hàng trồng thủy canh, xếp túi giấy và nhất là gian hàng đổi đồ montainai đã thực sự lôi cuốn được nhiều người dân tham gia. Bác Hoàng Thị Ngân (ở đường Ký Con, quận 1) cho biết, do đọc báo thấy giới thiệu về ngày hội đổi đồ montainai nên bác mang rất nhiều đồ đến đổi.
Bạn Nguyễn Thanh Hương, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, chia sẻ: “Em ấn tượng với ý tưởng độc đáo này của ban tổ chức. Hoạt động trao đổi đồ cũ là một ví dụ. Em đã lựa được hai bộ đồ khá thời trang cho mình”. Còn anh Lê Văn Dậu, nhân viên bảo hiểm (trú tại quận 1, TPHCM) cho rằng chương trình rất bổ ích, kích thích được tính tự giác, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
Hoạt động bên lề đêm lễ trở nên thực sự sôi động hơn khi có sự góp mặt của các đại sứ thiện chí của chiến dịch như MC Én vàng Huỳnh Giao, ca sĩ Dương Ngọc Đàm, diễn viên Khương Ngọc. Các đại sứ đã thực sự truyền ngọn lửa và sự nhiệt huyết ủng hộ cho hành động sử dụng sản phẩm xanh cho các tình nguyện viên và các bạn trẻ đến tham dự lễ phát động.
- Ấn tượng lễ phát động
Tại lễ phát động, ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết việc phát triển phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng dân cư trong việc giữ gìn môi trường sạch.
Trên thực tế, trong những năm qua các cơ quan chức năng đã không ngừng nỗ lực, tập trung đầu tư công tác cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn TP. Hàng ngàn tỷ đồng đã được đầu tư xử lý môi trường, cải tạo kênh rạch, chỉnh trang đô thị… Thế nhưng để hiệu quả cải tạo môi trường của các chương trình này thực sự được duy trì bền vững, không thể thiếu vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng.
NSƯT Kim Xuân, đại sứ thiện chí chiến dịch, khẳng định tiêu dùng sản phẩm xanh là một chương trình rất ý nghĩa, thiết thực và dễ để người tiêu dùng, cộng đồng thực hiện. Chỉ cần lựa chọn và sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường là người dân đã đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường sống của chính mình. Đây cũng là ý kiến chung của các ca sĩ nổi tiếng Nguyễn Phi Hùng, Hà Anh Tuấn, Mỹ Lệ. Những ca sĩ này đã cam kết cùng cộng đồng sống xanh và cổ súy lối sống xanh đến nhiều người trong cộng đồng với mong muốn xây dựng môi trường sống xanh hơn, bền vững hơn.
NHÓM PV