Chống kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM, tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) và kẹt xe diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và hàng hóa.
Chống kẹt xe ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM, tình hình ùn tắc giao thông (UTGT) và kẹt xe diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân và hàng hóa.

  • Kẹt xe kéo dài hàng giờ

Cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kết nối hệ thống giao thông thành phố đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên với những tuyến đường huyết mạch như: Quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, các tuyến đường cửa ngõ khu vực phía Đông Bắc TP lại trở nên quá tải.

Tiêu biểu cho tình trạng kẹt xe là tuyến xa lộ Hà Nội. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, khi Sở GTVT đóng cầu Rạch Chiếc cũ để xây mới nhánh giữa của cầu, đồng thời rào chắn mặt đường để thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã ba Cát Lái đến chân cầu Sài Gòn và ngược lại) làm mặt đường bị thu hẹp nên tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Sáng 30-4 và chiều 2 và 3-5, khi lượng phương tiện của người dân đi chơi lễ đông đã gây ra tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều giờ liền, khiến hàng ngàn phương tiện phải nối đuôi nhau nhích từng chút một trên đường. Đó là chưa kể, hàng ngày từ 18 giờ đến 21 giờ, đoạn trước cổng Khu du lịch - văn hóa Suối Tiên, cầu Suối Cái đến ngã tư Thủ Đức, khi lượng xe tải, xe container đổ dồn về trung tâm thành phố trước giờ xả tải đã gây ra tình trạng UTGT và kẹt xe nghiêm trọng. Đặc biệt, hiện nay, khi cầu Sài Gòn đang trong quá trình thi công sửa chữa, chắc chắn thời gian tới tình trạng kẹt xe ở khu vực này sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Tương tự, trên tuyến quốc lộ 13 và đường Đinh Bộ Lĩnh… thời gian qua cũng thường xuyên bị tắc nghẽn do ảnh hưởng hệ thống rào chắn của công trình nâng cấp, mở rộng cầu Đinh Bộ Lĩnh và dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai Ngoài (khu vực gần ngã tư Bình Triệu). Bên cạnh đó, hiện nay dọc các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13… một số doanh nghiệp có bãi xe ben, xe ủi, xe xúc cho trưng bày lấn ra lề đường cũng góp phần gây ra tình trạng UTGT và kẹt xe.

Vào giờ cao điểm, ùn tắc giao thông thường xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua quận 9, TPHCM. Ảnh: Thanh Tâm

Vào giờ cao điểm, ùn tắc giao thông thường xảy ra trên quốc lộ 1A đoạn qua quận 9, TPHCM. Ảnh: Thanh Tâm

  • Nhiều giải pháp chống kẹt xe
Theo số liệu thống kê của Ban An toàn giao thông TPHCM, trong quý 1-2011, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 14 vụ UTGT kéo dài trên 30 phút, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2010.

Trước tình hình UTGT và kẹt xe xảy ra trên các tuyến đường cửa ngõ khu vực phía Đông Bắc, tháng 4 vừa qua, Ban chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực phía Đông Bắc TP đã xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nói trên với nhiều giải pháp mang tính cấp bách chống UTGT và kẹt xe.

Theo đó, các đơn vị sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan tăng cường phân luồng giao thông, bố trí lực lượng điều tiết tại các cầu thường xuyên xảy ra UTGT. Theo dõi hệ thống đèn tín hiệu giao thông các khu vực thường xuyên xảy ra UTGT để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình lưu thông thực tế. Đối với các giao lộ, khu vực phức tạp về trật tự giao thông, thường xảy ra UTGT trên tuyến xa lộ Hà Nội, Liên tỉnh lộ 25B, quốc lộ 1A và quốc lộ 13,… các đơn vị phải tiến hành xây dựng phương án phối hợp phòng ngừa, giải tỏa UTGT.

Ngoài ra, tại những khu vực, tuyến đường có rào chắn thi công các công trình, dự án đang làm hẹp mặt đường và gây ùn ứ giao thông phải bố trí quân số điều hòa giao thông, không để ùn tắc xảy ra. Tập trung thanh, kiểm tra công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và tất cả các công trình đang thi công có thực hiện đào, tái lập và rào chắn mặt đường. Xử phạt nghiêm đối với các hành vi tái lập chậm quá thời gian quy định, không cử người điều tiết, hướng dẫn giao thông theo đúng quy định, không lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu khu vực công trường, đèn báo hiệu ở hai đầu công trường... Phối hợp các cơ quan liên quan để tổ chức điều phối giao thông khi xảy ra các hiện tượng ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm như: Dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông cầu Sài Gòn, cầu Đúc Nhỏ; dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TPHCM, nút giao thông Gò Dưa, nút giao thông ngã tư Thủ Đức; xây dựng cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội - giai đoạn 2 (hoàn thành) và cầu Suối Cái. Ngoài ra, UBND các quận, huyện sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, đồng thời tập trung chấn chỉnh trật tự đô thị và lập lại trật tự lòng lề đường...

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục