
Nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất tăng mạnh, cộng với việc đào đường để lắp đặt hệ thống cống thoát nước đã làm cho nơi này trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, từ đầu năm đến nay, ở đây đã xảy ra hàng chục vụ ùn tắc giao thông. Đã có không ít hành khách phải lỡ chuyến bay do...kẹt xe.
Nhiều ý kiến khác nhau
Đầu tháng 9-2009, với tư cách là đơn vị được Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) giao nhiệm vụ thay mặt Sở GTVT quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thành phố trong đó có cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) đã đề xuất phương án mở đường cắt ngang công viên Hoàng Văn Thụ nối thông đường Phạm Văn Hai với đường Phan Thúc Duyện để tăng thêm đường cho các phương tiện giao thông đi vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Ý kiến của Khu 1 đã không nhận được sự đồng tình ủng hộ của UBND quận Tân Bình - địa phương có trục đường đi qua. Theo UBND quận Tân Bình, dự án nâng cấp công viên Hoàng Văn Thụ đang được triển khai với khối lượng thi công đã đạt 60%, ngưng lại là rất khó. Hơn nữa, giải pháp tổ chức giao thông do Khu 1 đề xuất chưa thật sự phù hợp và không ổn định lâu dài.
UBND quận Tân Bình cho rằng tổ chức giao thông như thế có thể làm giảm ùn tắc giao thông ở khu vực mũi tàu giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ nhưng lại làm gia tăng các điểm xung khắc khác ở các giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện - Thăng Long…

Đoạn đường rộng rãi có sẵn trong công viên Hoàng Văn Thụ và phía trước là đường Phan Đình Giót, Phan Thúc Duyện. Ảnh: Đức Trí
Một số người dân cũng gửi văn bản tới Sở GTVT bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất của Khu 1. Kiến trúc sư Bùi Hoàng Linh ngụ tại 16B Sông Đà phường 2 quận Tân Bình cho rằng, đó là giải pháp có nhiều nhược điểm vì chia công viên ra làm 3 mảnh thì việc lưu thông qua các mảnh này dù là một chiều cũng hết sức bất ổn, ẩn chứa nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Tuy nhiên, cũng có không ít người dân gửi thư tới Sở GTVT bày tỏ sự đồng tình. Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành - có trụ sở đóng trong khu vực này nhận định, việc mở thêm đường băng qua công viên Hoàng Văn Thụ như đề xuất của Khu 1 là giải pháp tối ưu trong thời điểm hiện nay vì giải quyết được 2 vấn đề: giảm áp lực giao thông cho các phương tiện giao thông đi từ hướng Gò Vấp vào trung tâm thành phố và giảm áp lực cho đường Nguyễn Văn Trỗi.
Hiện nay, để đi từ trung tâm thành phố tới sân bay Tân Sơn Nhất ngoài trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, người dân còn có thể sử dụng đường dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè rẽ ra Phạm Văn Hai và quẹo vào Hoàng Văn Thụ rồi tới sân bay.
Khu vực giao giữa đường Phạm Văn Hai và đường Hoàng Văn Thụ thường hay bị kẹt xe vào giờ cao điểm vì quá tải. Do vậy, nếu có thêm một trục đường nối thẳng từ Phạm Văn Hai tới Phan Thúc Duyện tình trạng ùn tắc giao thông ở đây sẽ cơ bản được giải quyết. Điều này cũng có nghĩa là TPHCM có thêm một trục đường từ trung tâm đến sân bay Tân Sơn Nhất, chia tải cho đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi.
Chọn giải pháp nào?
Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT, trước mắt, sở vẫn nghiêng về giải pháp xẻ đường qua công viên Hoàng Văn Thụ bởi trên thực tế đây đã là một con đường trong công viên và sở gần như chỉ cần mở hàng rào là có thể kết nối đường này với các đường xung quanh.
Bên cạnh đó, sở cũng sẽ cho phép Khu 1 thu hẹp vỉa hè để mở rộng đường Phan Đình Giót (đoạn từ cổng Quân khu 7 đến đường Phổ Quang) để giải quyết vấn đề quá tải cho khu vực; cải tạo kích thước hình học tại giao lộ Thăng Long - Cộng Hòa và bố trí thêm các đèn tín hiệu giao thông ở đây... “Tất cả chỉ là giải pháp tình thế cho đến khi việc đào đường để lắp đặt hệ thống cống thoát nước hoàn tất và để sở tìm ra được giải pháp tổ chức giao thông tốt hơn”, ông Bùi Xuân Cường nói.
Không phải đến thời điểm này tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất mới xuất hiện. Cách đây nhiều năm, tình trạng ùn tắc giao thông ở đây đã nóng đến mức buộc Sở Giao thông Công chính (lúc ấy) phải điều chỉnh lại giao thông cho cả khu vực (tại nút giao gần Lăng Cha Cả).
Hiện nay, giao thông khu vực này đã được cải thiện song vào giờ cao điểm, nơi đây vẫn thường xảy ra ùn ứ thậm chí ùn tắc giao thông vì lượng xe đổ về quá nhiều. Do vậy, để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông ở đây cần có thêm đường trên cao nối từ sân bay về trung tâm thành phố hoặc tại đây phải xây dựng các nút giao thông khác mức để các phương tiện giao thông không giao cắt với nhau. Tuy nhiên, những giải pháp này lại không thể thực hiện ngay vì rất tốn kém, đòi hỏi nhiều thời gian thực hiện trong khi đó tình hình kẹt xe ở đây thì đã không thể chờ thêm được nữa.
NGUYỄN KHOA