Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt kiều bào Việt Nam tại LB Nga

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 2-12 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ thân mật với đại diện kiều bào Việt Nam tại Nga.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Cuộc gặp không chỉ được tổ chức ở thủ đô Moskva mà còn kết nối trực tuyến với 4 điểm đầu cầu ở Krasnodar, Voronezh, St. Petersburg, và Irkutst để bà con ta ở nhiều vùng của nước Nga có cơ hội chia sẻ, gần gũi với Chủ tịch nước.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Đặng Minh Khôi, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga là cộng đồng có lịch sử hình thành lâu đời, gắn liền với lịch sử quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay. 

Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga ngày nay có khoảng 80.000 người, có cuộc sống ổn định, địa vị pháp lý và xã hội ngày càng được củng cố, luôn hướng về quê hướng đất nước. Trong 2 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, mất mát do đại dịch Covid-19, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đã nỗ lực vượt khó, trợ giúp lẫn nhau trong dịch bệnh, đồng thời bà con vẫn hướng về quê hương đất nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, quyên góp cho bà con trong nước gặp khó khăn trong đợt bão lụt ở miền Trung năm 2020, bà con bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đóng góp thiết thực cùng cả nước khôi phục kinh tế - xã hội. 

Thay mặt các hội đoàn ở Liên bang Nga, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Đỗ Xuân Hoàng khẳng định, bà con người Việt Nam tại Liên bang Nga đặc biệt vui mừng vì sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh nay đã được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn cấp cao Việt Nam. 

Ông Đỗ Xuân Hoàng khẳng định, chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo ra nhiều xung lực để đưa quan hệ song phương lên những tầm cao mới. Vai trò và vị thế của Việt Nam hiện nay đang được nâng cao, là nguồn động viên và động lực lớn cho lòng tự hào và niềm tin của người Việt Nam ở nước ngoài. Việc củng cố quan hệ Việt - Nga có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo cho cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga phát triển ổn định, lâu dài. Đại dịch Covid-19 tuy gây ra những hậu quả nặng nề trong hoạt động làm ăn, kinh doanh, song bà con Việt Nam tại Liên bang Nga cho đến nay đã dần đi vào ổn định.

Bày tỏ rất cảm động khi được gặp lại bà con sau 2 năm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi đến tất cả những người Việt Nam xa xứ tại Liên bang Nga và chuyển những lời chúc tốt đẹp nhất tới bà con. 

Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam khẳng định và tiếp tục theo đuổi đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, song Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Liên bang Nga. Chủ tịch nước vui mừng cho biết quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng mở rộng, hai nước thực sự là đối tác chiến lược, lâu dài. 

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong tất cả các cuộc gặp với lãnh đạo Nga, đặc biệt là với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đoàn cấp cao đều đề nghị Tổng thống và các cơ quan hữu quan của Nga quan tâm hỗ trợ bà con Việt kiều, coi cộng đồng người Việt tại đây là một bộ phận đóng góp cho sự phát triển của Liên bang Nga. Tổng thống Nga và các cơ quan hữu quan cũng đồng tình và cam kết sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ bà con Việt kiều. 

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà con trong giai đoạn đại dịch Covid-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch. Chủ tịch nước cho biết, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thực hiện bằng được mục tiêu Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra, là năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao; Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. 

Chủ tịch nước căn dặn, bà con trước hết cần tiếp tục thương yêu, đùm bọc lẫn nhau và giữ gìn văn hóa Việt Nam. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự ủng hộ, đóng góp của bà con dành cho đồng bào trong nước, coi đây là nghĩa cử hướng về Tổ quốc, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự thương yêu, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn văn hóa Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, của bà con ở xa quê hương là những điều quan trọng nhất.

Thông tin đến bà con về Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, Chủ tịch nước lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị được bà con nêu trong cuộc gặp và hứa sẽ đưa ra những quyết sách để tạo thuận lợi cho bà con trở về Việt Nam trong tình hình mới, giúp bà con ngày càng gắn kết, gần gũi hơn với Tổ quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Đặng Minh Khôi cần có những biện pháp để chăm sóc tốt hơn nữa cho bà con cộng đồng trong lúc khó khăn, hoạn nạn, với tinh thần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho bà con Việt kiều ở xa quê hương. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga sẽ tiếp tục duy trì được những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, dưới sự quan tâm, sâu sát của Đại sự quán Việt Nam tại Liên bang Nga. 

Tại buổi gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cho Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga và một số cá nhân tiêu biểu đã tích cực đóng góp cho công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong hai năm qua, đặc biệt là công tác hỗ trợ cộng đồng trong đại dịch Covid-19. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang cũng chứng kiến lễ tiếp nhận và bàn giao chìa khóa tượng trưng 3 xe UAZ chuyên biệt do Hội người Việt Nam tại LB Nga trao tặng Bộ Quốc phòng để phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Tối 2-12, theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã rời sân bay quốc tế Vnukovo, thủ đô Moskva, lên đường về nước, kết thúc rất thành công chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

* Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm trụ sở công ty dầu khí Zarubezhneft và gặp gỡ các thế hệ lãnh đạo, chuyên gia Nga công tác trong Liên doanh dầu khí Viesovpetro nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty Zarubezhneft. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dầu khí là một trong những trụ cột chính của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, với đầu tàu là Liên doanh Vietsovpetro giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và công ty Zarubezhneft. Chủ tịch nước nhấn mạnh trong suốt 40 năm qua, Liên doanh Vietsovpetro vừa là cầu nối hữu nghị, đoàn kết và gắn bó giữa hai dân tộc, vừa là biểu tượng hợp tác hết sức thành công giữa Việt Nam và Nga. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam nói riêng, cũng như hợp tác giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Zarubezhneft nói chung.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Huân chương hữu nghị cho ông Murov Evgenii Alekseevich, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Zarubezhneft, Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo Zarubezhneft cũng cam kết nỗ lực thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa hai nước, tiếp nối truyền thống vẻ vang của Liên doanh Vietsovpetro vì lợi ích của hai dân tộc, cảm ơn Lãnh đạo Việt Nam luôn quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động của công ty tại Việt Nam. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Huân chương hữu nghị cho ông Kubryashov Sergey Ivanovich, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Zarubezhneft, Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Nhằm ghi nhận những đóng góp đối với sự phát triển của Liên doanh Vietsovpetro, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương hữu nghị của Việt Nam cho Chủ tịch Zarubezhneft Zubov và Tổng Giám đốc Zarubezhneft Kudryashov.

* Đến sáng 3-12, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tin cùng chuyên mục