Chuẩn bị kỹ để học sinh trở lại trường, mở cửa du lịch an toàn

Chiều 24-1, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn về lộ trình mở cửa trường học; phương án, kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch an toàn, hiệu quả.
Học sinh Trường THCS Lý Phong (quận 5, TPHCM) chấp hành nghiêm quy định 5K khi học trực tiếp trở lại. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Học sinh Trường THCS Lý Phong (quận 5, TPHCM) chấp hành nghiêm quy định 5K khi học trực tiếp trở lại. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Về vấn đề chuẩn bị mở cửa trường học, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, Bộ GD-ĐT đã tổ chức một số cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến với các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, y tế về phương án đưa trẻ trở lại trường, và nhận được các ý kiến đồng thuận, cũng như những ảnh hưởng tiêu cực về tâm sinh lý khi trẻ ở nhà quá lâu.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong triển khai kế hoạch đưa trẻ trở lại trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo kiến nghị của các địa phương, đến ngày 7-2, dự kiến có 49 tỉnh, thành triển khai học trực tiếp, 14 tỉnh dự kiến cho trẻ trở lại trường vào ngày 12-2. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là đưa trẻ trở lại trường trên tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của các cháu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chúng ta đã có những điều kiện, căn cứ để đưa trẻ trở lại trường học an toàn. Bộ Y tế cơ bản ủng hộ kế hoạch đưa trẻ trở lại trường sau Tết, tuy nhiên trong dịp Tết, cần hết sức cảnh giác, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nhất là đối với biến thể Omicron. Sau Tết, Bộ Y tế sẽ có đánh giá cụ thể tình hình dịch để góp ý cho Bộ GD-ĐT về kế hoạch đưa trẻ trở lại trường.

Về lộ trình mở lại hoạt động du lịch, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đoàn Văn Việt cho biết, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại một số địa phương thời gian qua đã đem lại những hiệu ứng, kết quả tích cực. Bộ kiến nghị tiếp tục mở lại các hoạt động du lịch theo lộ trình, làm từng bước chắc chắn, tích cực, khẩn trương. Bộ VH-TT-DL giữ lộ trình mở lại các hoạt động du lịch như bình thường vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, nhưng nếu làm tốt chúng ta có thể mở sớm hơn.

Bộ Y tế cũng đồng tình mở lại các hoạt động du lịch nhưng lưu ý cần có sự phối hợp đồng bộ để kiểm soát dịch bệnh an toàn, nhất là đối với khách du lịch quốc tế. Bộ Y tế đã ban hành biểu mẫu và quy trình cấp “hộ chiếu vaccine”, tuy nhiên, cần có sự tham gia của các bộ ngành. Bộ Y tế cho rằng, du khách quốc tế ngoài hộ chiếu vaccine cần được xét nghiệm, tại điểm đến, lưu trú đầu tiên nên dừng lại một thời gian, di chuyển theo lộ trình có sẵn.

Các ý kiến tại cuộc họp ủng hộ việc đưa trẻ trở lại trường, mở lại hoạt động du lịch, bảo đảm an toàn dịch bệnh. Nhưng, Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn mới về xác định cấp độ dịch để các địa phương căn cứ triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp khi đưa trẻ trở lại trường hay mở lại hoạt động du lịch. Việc đưa học sinh sớm trở lại trường không ràng buộc với điều kiện tiêm vaccine cho trẻ 5 -11 tuổi; việc đưa trẻ trở lại trường phải căn cứ vào cấp độ dịch, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

Tương tự, cần tích cực mở rộng hoạt động thí điểm đón khách quốc tế thời gian qua, nếu điều kiện chín muồi có thể đẩy sớm hơn; những địa phương đã hoàn thành tiêm 3 mũi vaccine cho người dân thì có thể đón khách quốc tế. Các tour du lịch có khách quốc tế có thể thay đổi lộ trình tham quan, di chuyển nhưng phải thông tin đầy đủ cho cơ quan quản lý.  Có thể kéo dài thời gian ở lại Việt Nam của du khách quốc tế thay vì quy định 1 tuần như hiện nay… 

Ngày 24-1, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về công tác dạy và học trực tiếp, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cho học sinh các khối lớp còn lại đến trường.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, dù triển khai dạy học trực tiếp ở một số khối lớp nhưng các trường đều triển khai song song hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến. Đến nay, tỷ lệ học sinh đi học thực tế ở các khối lớp đạt hơn 90%, trong đó khối 12 có tỷ lệ cao nhất với 96,26%. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục thừa nhận còn tình trạng nhân viên y tế ở các trường học chưa đạt chuẩn theo quy định, việc cải tạo cơ sở vật chất sau khi trường học được trưng dụng phòng chống dịch bệnh còn khó khăn, các hoạt động căn tin, bán trú và nội trú chưa được khôi phục, gây khó cho phụ huynh.

Sở GD-ĐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM đề xuất lộ trình tổ chức học tập cho học sinh sau Tết Nguyên đán 2022. Trong đó, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tiếp tục đến trường học trực tiếp, riêng với các bậc mầm non, tiểu học và lớp 6 chuẩn bị các điều kiện đón học sinh đi học trực tiếp từ ngày 14-2-2022 trên cơ sở đồng thuận của phụ huynh.

* Ngày 24-1, UBND TP Hà Nội có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc cho học sinh các khối từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp từ ngày 8-2.

Tin cùng chuyên mục