Chuẩn bị mọi nguồn lực chăm lo tết

Tết Nguyên đán 2022 dự báo vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong bối cảnh TPHCM đã tập trung nguồn lực phòng chống dịch và chăm lo người dân, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động với cách làm mới, thiết thực kêu gọi sự chung sức của toàn xã hội chăm lo tết ấm áp, nghĩa tình, theo tinh thần “không để gia đình nào không có tết”.
Năm nay, Phiên chợ công nhân nghĩa tình chăm lo công nhân sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: HỒNG HẢI
Năm nay, Phiên chợ công nhân nghĩa tình chăm lo công nhân sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: HỒNG HẢI

Dồn sức để nhà nhà có tết

Xác định chăm lo cho đoàn viên, người lao động vui xuân bình an, đón tết sum vầy là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn, LĐLĐ TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Phạm Chí Tâm cho biết, LĐLĐ TPHCM sẽ dành hơn 700 tỷ đồng chăm lo tết đoàn viên, người lao động khó khăn. Tất cả công nhân lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lực lượng tham công tác phòng chống dịch sẽ được các cấp công đoàn chăm lo chu đáo.

Trọng tâm các hoạt động là chương trình “Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố” cho 10.000 gia đình người lao động không về quê đón tết. “Ngoài chương trình Tết sum vầy được tổ chức cấp cơ sở và thành phố, chúng tôi tổ chức tham quan, vui chơi miễn phí tại Công viên Văn hóa Đầm Sen cho gia đình công nhân để tạo sự gắn kết. Chương trình Phiên chợ công nhân online sẽ dành tặng mỗi công nhân khó khăn 400.000 đồng để mua sắm tết trực tuyến”, ông Phạm Chí Tâm chia sẻ.

Dù gặp khó khăn do dịch bệnh, nhưng tết này, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cùng Hội Nữ doanh nhân TPHCM và các đơn vị đồng hành vẫn dành kinh phí tổ chức “Siêu thị mini tết 0 đồng”. Ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Truyền thông đối ngoại PNJ, cho biết, các đơn vị dành khoảng 7,5 tỷ đồng cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện 25 “Siêu thị mini tết 0 đồng” tại các quận, huyện nơi có nhiều công nhân lao động nhập cư. Việc này nhằm giúp người lao động khó khăn có cơ hội mua sắm miễn phí nhu yếu phẩm để có cái tết ấm áp.

Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực TPHCM, thông tin, năm nay công đoàn cơ sở các đơn vị sẽ chăm lo mỗi gia đình có người thân mất do Covid-19 (hơn 110 trường hợp) một phần quà và tiền mặt trị giá 2 triệu đồng. Đơn vị cũng chăm lo tết cho 41 trẻ mồ côi do Covid-19 mà công ty nhận đỡ đầu và dành 1 tỷ đồng phối hợp cùng các địa phương tại TPHCM chăm lo trường hợp khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Thị Kiều Nhi cho biết, dịch Covid-19 làm gia tăng số hộ gia đình khó khăn. Dịp Tết Nhâm Dần 2022, quận tập trung các nguồn lực để đảm bảo mọi người dân đều có tết. Năm nay, quận không tổ chức “Đi bộ đồng hành vì người nghèo”, nhưng để huy động nguồn lực chăm lo người dân khó khăn, quận tổ chức chương trình nghệ thuật “Phú Nhuận xanh - Phú Nhuận nghĩa tình” để gây quỹ chăm lo. Tại chương trình, Quỹ xã hội quận Phú Nhuận tiếp nhận hơn 11,8 tỷ đồng từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trao tặng.

Chuẩn bị mọi nguồn lực chăm lo tết ảnh 1 Các đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Ảnh: HỒNG HẢI

Chung sức của toàn xã hội

 Nỗ lực chăm lo thanh niên công nhân xa quê có cái tết sum vầy, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Mang tết về nhà” năm 2022. Dự kiến, chương trình hỗ trợ 3.290 vé máy bay, tàu và xe đưa sinh viên, thanh niên công nhân tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình. Năm nay, chương trình tập trung hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quê các tỉnh miền Trung, miền Bắc.

Bên cạnh hỗ trợ phương tiện đi lại, BTC phối hợp các đơn vị vận động gây quỹ “Mang tết về nhà” trên ZaloPay kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân vừa tham gia quyên góp, vừa lan tỏa trong cộng đồng để thêm sự chung tay cho chương trình.

Nhiều chương trình chăm lo tết cũng được Thành đoàn TPHCM khởi động từ sớm. Theo đó, Đoàn, Hội dành sự quan tâm đến người dân, thanh thiếu nhi ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là trẻ em mồ côi do dịch Covid-19. Dự kiến năm nay Thành đoàn TPHCM chăm lo khoảng 20.000 lượt người. Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ, để tiết giảm kinh phí, các hoạt động sẽ tập trung chăm lo thiết thực, đúng người, đúng hoàn cảnh.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tiếp nhận gần 56 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vì người nghèo chăm lo Tết Nhâm Dần năm 2022. Từ nguồn kinh phí này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ chăm lo tết cho cán bộ MTTQ cơ sở hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19; đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên của MTTQ, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, chăm lo hộ cận nghèo, thương binh nặng, người già neo đơn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tổ chức trao tặng túi an sinh cho hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu chia sẻ, để mỗi người dân, mỗi gia đình có cái tết ấm cúng, ý nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Quỹ vì người nghèo kêu gọi sự đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân, tập thể. “Dù mới mở cửa trở lại và một số đơn vị chỉ mới khởi động lại sau đại dịch, nhưng các tổ chức vẫn rất nhiệt tình đóng góp vì người khó khăn. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự chung tay đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Mỗi người một ít, hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn để giúp mỗi người, mỗi gia đình khó khăn có mùa xuân ấm áp, đầy ý nghĩa”, đồng chí Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, để người dân thành phố có cái Tết Nhâm Dần 2022 vui tươi, phấn khởi, thành phố đã chuẩn bị mọi nguồn lực chăm lo người dân khó khăn. Cụ thể, TPHCM sẽ tổ chức đoàn đến thăm người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng với những món quà nhỏ, lời chúc tốt đẹp và tình cảm nồng ấm đúng với tinh thần thành phố nghĩa tình sẽ giúp mọi người dân có cái tết ấm áp, bình an.

Tin cùng chuyên mục