Giải pháp bình ổn giá có góp phần bình ổn thị trường không? Mạng lưới phân phối hàng hóa đã đủ phục vụ người tiêu dùng chưa? Giải bài toán thiếu hàng hóa tại vùng sâu, vùng xa như thế nào?... Đây là những vấn đề được đặt ra trong chương trình tọa đàm Nói và làm do Thường trực HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện sáng 5-12.
Đảm bảo hàng hóa thông suốt dịp tết
Mở đầu chương trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nhận định: Những tháng cuối năm, giá cả hàng hóa có chiều hướng tăng, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM, phân tích: Chỉ số giá cả 11 tháng đầu năm 2010 tăng 9,58%, vì vậy, năm 2010 lạm phát có thể ở mức 11%. Trong đó có nguyên nhân từ bên ngoài do kinh tế thế giới phục hồi sau một thời gian suy thoái nên kéo theo giá cả tăng. Nguyên nhân bên trong do lương thực, thực phẩm tăng, lãi suất ngân hàng tăng, học phí tăng và có cả yếu tố tâm lý nhẹ dạ cả tin của người dân găm giữ hàng hóa dẫn đến tình trạng tăng giá cục bộ.
“Cần thực hiện một hệ thống giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Chương trình bình ổn giá là sự chủ động của TP trong cung cấp hàng hóa. Do vậy, riêng dịp tết năm nay, TP cần thông tin khẳng định đủ hàng hóa để không xảy ra nhu cầu ảo làm tăng giá” - ông Ngân đề xuất.
Theo đó, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, thông tin: Vissan đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ tết cho TP nên người dân yên tâm. “Kế hoạch TP giao chúng tôi là 900 tấn thực phẩm chế biến tham gia bình ổn giá trong dịp tết, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị đến 4.000 tấn, thậm chí có cả giải pháp ứng cứu thị trường dịp tết”, ông Mười thông tin.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP, cũng khẳng định đủ hàng hóa cung ứng dịp tết. Năm nay, hệ thống siêu thị Saigon Co.op chỉ nghỉ mùng 1 Tết, mùng 2 Tết đã hoạt động trở lại nên đảm bảo hàng thông suốt. Lượng hàng hóa cung ứng dịp tết tăng 40% so với năm rồi.
Theo bà Nguyễn Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, khó khăn của doanh nghiệp tư nhân là không có mặt bằng bán hàng, nhưng doanh nghiệp này sẽ len lỏi vào dân để cấp ứng mặt hàng trứng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng dịp tết này, TP hỗ trợ 115 tỷ đồng vay không lãi suất cho 14 doanh nghiệp phục vụ chương trình bình ổn giá dịp tết. “Không chỉ thu gom hàng, các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá tham gia trực tiếp sản xuất từ khâu chọn con giống, chăn nuôi, sản xuất, đưa vào tiêu thụ nên đảm bảo giá thành thấp, chất lượng sản phẩm cao”, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng nhận xét.
Cần giải pháp căn cơ, chiến lược
“Mạng lưới phân phối có đủ phục vụ người tiêu dùng chưa?” - Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo hỏi. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận: Toàn TP có 2.088 điểm phân phối, đến cuối tháng 1-2011 tăng thêm 100 điểm nhưng vẫn chưa phủ được ở vùng sâu, vùng xa, tại các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP.
NSƯT Kim Xuân, với vai trò Đại sứ hàng Việt, phát biểu khá tâm tư: Cuộc sống ngày càng khó khăn, vật giá leo thang, bữa ăn của người lao động nghèo không thường xuyên có được thịt cá như trước mà hầu như toàn là dưa rau. Vì vậy, cần những chuyến xe mang hàng bình ổn giá đến với khu nhà trọ tập trung của công nhân nghèo.
Cùng tâm trạng ấy, NSƯT Quyền Linh phản ảnh từ thực tế: “Với vai trò Đại sứ hàng Việt, một lần đến huyện Cần Giờ tôi đã mua đường đến… 27.000 đồng/kg! Bà con ở đây chờ hàng bình ổn giá như nắng hạn chờ mưa”. NSƯT Quyền Linh đưa ra 2 đề xuất: Cần có những chuyến xe định kỳ đưa hàng bình ổn giá về cho bà con vùng sâu, vùng xa TP; xây dựng kênh truyền thông để thông tin cho bà con biết để tránh tâm lý hoang mang lo lắng không có hàng.
“Chúng ta có siêu thị cho người đô thị tại sao không xây dựng siêu thị cho bà con vùng sâu, vùng xa?”, NSƯT Quyền Linh nêu câu hỏi.
Luật sư Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: Chương trình bình ổn giá của TPHCM đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, cần xác định vấn đề bình ổn giá cả hàng hóa phải mang tính lâu dài và nó phụ thuộc vào chính sách vĩ mô của Chính phủ. TPHCM không thể là một ốc đảo vì về lâu dài ngân sách sẽ không thể chịu đựng nổi.
Do vậy, bản thân TP cũng phải có những chính sách khác mang tính căn cơ, chiến lược.
Vân Anh