(SGGP).- Ngày 14-12, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có thông tin chính thức về chuyến bay HVN1344 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Tân Sơn Nhất đã không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh như dự kiến vào lúc 6 giờ 15 phút ngày 13-12.
Theo Cục HKVN, đường cất hạ cánh (CHC) của sân bay Cam Ranh có 2 đầu CHC là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng, trong khi đó, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 khó khăn do địa hình phức tạp, có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m.
Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, máy bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh, là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả hai phương thức hạ cánh này đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình riêng và phải được phê chuẩn của Cục HKVN trước khi thực hiện. Do thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13-12 không tốt, máy bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh. Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay HVN1344 mới chỉ được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME mà chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m, sau 2 lần thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME, đầu đường cất hạ cánh CHC 02 không thành công, tổ lái không được phép tiếp cận hạ cánh theo phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS mà buộc phải chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7 giờ 28 phút.
Máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa
Cục HKVN khẳng định, tổ lái và đài kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục HKVN.
BÍCH QUYÊN