Chuyến du hành mới của bóng đá TPHCM

Chuyến du hành mới của bóng đá TPHCM

Cái tên Sports Funny (tạm dịch là “Thể thao vui”) vẫn còn khá xa lạ với nhiều người hâm mộ thể thao. Nó chỉ được biết đến qua vài bản tin đăng ngay sau buổi lễ ký kết giữa bộ ba: Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) – Công ty Tin học Bưu điện TPHCM (NETSOFT) – Công ty Kinh doanh Ý tưởng. Song, khi trò chuyện với những người trong cuộc, chúng tôi mới biết Sports Funny là chương trình lớn với một kế hoạch đầy tham vọng.

HFF hết thời?

HFF qua rồi thời vàng son ở những năm đầu thập niên của thế kỷ trước. Những năm mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mỗi khi cần làm việc gì cũng nương nhờ quan hệ của HFF, nhờ cả trụ sở lẫn cái máy fax để nhận công văn do Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) hay thế giới (FIFA) gửi sang. Thời đó, cái ghế Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính thuộc về người của HFF là Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Tấn Minh, còn cái ghế Phó Tổng thư ký VFF cũng thuộc về Tổng thư ký HFF, ông Nguyễn Thanh Toàn.

Chuyến du hành mới của bóng đá TPHCM ảnh 1

Tổng thư ký HFF Trần Văn Mui (trái) và Giám đốc NETSOFT Hoàng Minh ký hợp đồng liên kết chương trình Sports Funny.

HFF cũng qua rồi cái thời quản lý 3 - 4 đội bóng dự giải vô địch quốc gia (một kiểu của V-League ngày nay), 5 - 6 đội bóng hạng nhất và hàng chục đội hạng nhì.

Ngày nay, khi bóng đá chuyển sang chuyên nghiệp thì cũng là lúc mối quan hệ tương hỗ, cấp trên – cấp dưới giữa HFF và các đội bóng thành phố cũng chấm dứt. Một đội bóng được thành lập mang cái tên CLB Bóng đá TPHCM bằng ý chí, quyết tâm của ông Chủ tịch HFF, sau những thành công đầu tiên (thăng lên hạng nhất) giờ là chuỗi những trận đấu gây thất vọng, để rồi rớt trở lại hạng nhì ngay mùa bóng sau.

Đột phá hướng đi mới

Những cuộc chuyện trò liên tục giữa người điều hành HFF hiện tại, Tổng thư ký Trần Văn Mui, với ông Đỗ Minh Hùng, Giám đốc Công ty Kinh doanh Ý tưởng, đã vỡ ra nhiều vấn đề. Lời khuyên dành cho ông Mui là bóng đá TPHCM ngoài việc tiếp tục nỗ lực trên con đường chuyên môn cũng nên tạo ra những sân chơi mới, những tác động mới mang tính cộng đồng, giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi làm quen với trái bóng.

Rồi từ nguồn động viên và hậu thuẫn của Công ty NETSOFT, một nhóm hợp tác và một cái tên mới - Sports Funny - ra đời do chính các chuyên gia của Công ty Kinh doanh Ý tưởng đặt. Họ đã ngồi với nhau và tìm ra một hướng đi đột phá. HFF là người dẫn dắt, kết nối bóng đá với quần chúng; Công ty Kinh doanh Ý tưởng tiếp thị, truyền thông, sáng tạo những ý tưởng mới, sân chơi mới để nâng cao tầm vóc của chương trình; NETSOFT khai thác, kinh doanh các dịch vụ liên quan đến Sports Funny, là “hậu phương” vững chắc cho chương trình.

Nếu như 10 đêm truyền hình trực tiếp các giải ngoại hạng Anh, Nhà văn hóa Thanh Niên là sân chơi mang tính cộng đồng thì qua phương tiện internet và website, người hâm mộ cũng có được cảm giác hồi hộp, khát khao chinh phục, rồi ngây ngất trong men say chiến thắng hoặc tiếc nuối lẫn hy vọng sẽ đoạt lại những gì đã mất.

Sự khởi đầu của Sports Funny thật nhẹ nhàng nhưng cũng không ít thử thách. Ngay trong ngày ra mắt đầu tiên, các chuyên gia quản trị mạng của hệ thống trò chơi dự đoán trên website đã phát hiện một “khách hàng” phá phách đã dùng sim free (tức không mất tiền) để tham gia trò chơi với hàng ngàn tin nhắn dự đoán và như thế là phạm luật chơi. Lập tức, các nhà tổ chức đã “khóa tay” kẻ phá hoại, loại hắn ra khỏi cuộc chơi. Phát biểu vấn đề này, Phó giám đốc NETSOFT, ông Hoàng Mạnh Cường cho rằng: “Chúng tôi đã tiên liệu các tình huống có những khách hàng chơi không fairplay này nên chủ động ngăn chặn. Đa số người hâm mộ tham gia trò chơi đều không bằng lòng với kiểu chơi ăn gian đó”.

Sports Funny - Thể thao vui không dừng lại ở đó. Những ý tưởng lớn về một sân chơi dành cho người hâm mộ cứ lớn dần qua mỗi cuộc họp, mỗi lần hội ý giữa các nhà tổ chức của bộ ba HFF - NETSOFT - Ý tưởng. Tổng thư ký HFF Trần Văn Mui tâm đắc với việc tổ chức Hội thi kỹ thuật bóng đá như một dạo Pepsi đã làm, huy động các hội viên góp gạch xây “Ngôi nhà bóng đá Việt Nam”.

Phó giám đốc NETSOFT Hoàng Mạnh Cường theo đuổi mục tiêu quy tụ 50.000 hội viên và lập ra một đội bóng riêng mang tên Sports Funny với một câu lạc bộ điều hành bởi một ban lãnh đạo do chính các hội viên bỏ phiếu bầu ra, sau khi thông qua những kế hoạch hành động hấp dẫn, thiết thực.

Riêng Giám đốc Công ty Kinh doanh Ý tưởng Đỗ Minh Hùng soạn hẳn một kế hoạch từ nay đến hết năm 2007 gồm: xây dựng lại trang web của HFF; xây dựng hệ thống café bóng đá; gây quỹ từ thiện mang tên Sport Funny; xây dựng bảo tàng bóng đá Sài Gòn - TPHCM (cũng là bảo tàng bóng đá Việt Nam); tổ chức Fairplay Cup để tôn vinh lối chơi đẹp; game show “Gia đình bóng đá”, v.v... 

LÊ MINH

Tin cùng chuyên mục