Chuyển hóa điểm nóng lấn chiếm lòng lề đường

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cùng với nhiều biện pháp, giải pháp căn cơ, đồng bộ, xuyên suốt, không ít địa phương ở TPHCM đã dần “xóa sổ” được những điểm nóng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các chợ tự phát có “thương hiệu”. Nhờ đó, mỹ quan đô thị đẹp hơn, an ninh trật tự được đảm bảo. 

Hạ nhiệt điểm nóng 

Đường Quản Trọng Linh (giáp ranh quận 8 và huyện Bình Chánh) - tuyến đường dẫn vào Trung tâm Thương mại Bình Điền - trước đây được biết đến như một khu chợ tự phát. Hàng ngày, từ rạng sáng đến gần trưa, các xe lôi, xe đẩy, xe máy, hàng rong đậu kín vỉa hè, lòng đường để mua bán các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm sống, kéo theo giao thông trong khu vực thường xuyên bị ùn tắc, ẩu đả liên tục xảy ra.

Trái ngược với những hình ảnh phản cảm này, ghi nhận của phóng viên Báo SGGP vào những ngày cuối năm 2019 (thời điểm cao điểm mua sắm) cho thấy lòng đường Quản Trọng Linh rất thông thoáng, xe đẩy, hàng rong không còn xuất hiện; vỉa hè sạch sẽ, không còn là nơi đổ rác thải, trái cây hư của những người bán hàng rong như trước. 

Ông Đặng Ngọc Hiển, nhà trên đường Quản Trọng Linh, cho biết trước đây gia đình ông có tận dụng phần vỉa hè phía trước nhà (khoảng 8m2) để bán cua biển, hải sản. “Gần đây, phường nhiều lần xuống vận động, phổ biến kiến thức pháp luật. Thấy lãnh đạo, cán bộ phường nói chuyện hợp lý, hơn nữa cũng không muốn khu vực trước nhà mình sinh sống thường xuyên bị kẹt xe nên gia đình quyết định không bán hàng trên vỉa hè nữa”, ông Hiển chia sẻ.

Theo ông Hiển, do địa phương xử lý quyết liệt, phạt nghiêm nên gần một năm trở lại đây, tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên đường Quản Trọng Linh đã giảm mạnh; ùn tắc, kẹt xe không còn xảy ra.

Chuyển hóa điểm nóng lấn chiếm lòng lề đường ảnh 1 Lực lượng chức năng quận 8 xử lý một xe lôi đậu sai quy định, mua bán hàng hóa trên đường Quản Trọng Linh

Gần đây, người dân khi lưu thông qua khu vực chợ Tân Mỹ (phường Tân Phú, quận 7) không còn “đổ mồ hôi” như trước, do các tuyến đường quanh chợ như đường Số 1, Số 2, Số 8, Số 9... không còn bị án ngữ bởi xe đẩy, hàng rong, hàng hóa do các hộ kinh doanh hai bên đường bày ra.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đỗ Mạnh Trường, nhà trên đường Số 1, nói rằng “con đường hấp hối” này giờ đã sống lại rồi. “Trước đây, chỉ có xe máy lưu thông vào khu vực chợ, ô tô không dám vào vì vào là khỏi ra, kẹt cứng. Thế nhưng, sau một thời gian chính quyền kiên quyết dẹp bỏ hàng rong, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, giờ ô tô chạy vù vù”, ông Trường khoe.

Theo ông Lê Văn Mai, Trưởng ban quản lý chợ Tân Mỹ, có được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó có việc lắp đặt camera trên các tuyến đường, ở khu vực quanh chợ để “phạt nguội” các trường hợp lấn chiếm, trưng dụng vỉa hè, lòng đường mua bán, kinh doanh.     

Kiên quyết xử lý vi phạm

Theo UBND quận 8, Quận ủy và UBND quận xác định điểm nóng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Quản Trọng Linh phải được chuyển hóa. Quận đã chỉ đạo các phòng ban, công an, trật tự đô thị quận và UBND phường 7 (phường có đường Quản Trọng Linh đi qua) xây dựng kế hoạch lập lại trật tự.

Theo đó, nhiều tổ công tác được thành lập đến vận động, nhắc nhở, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hộ kinh doanh dọc hai bên đường. Đồng thời in hàng ngàn tờ bướm tuyên truyền gửi đến tận tay các trường hợp kinh doanh, mua bán trên đường. Cùng với đó, quận lập các tổ cơ động (gồm cán bộ trật tự đô thị, công an phường, cảnh sát giao thông...). Hàng ngày, các tổ này chốt chặn, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND phường 7 quận 8 Phan Duy Nhất khẳng định, trật tự lòng lề đường ở đường Quản Trọng Linh đã được lập lại, đến nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã giảm 80%-90% so với trước. “Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự kiên trì, kiên quyết xử lý vi phạm của từng bộ phận, đơn vị, cán bộ. Phường 7 và các đơn vị chức năng của quận vẫn duy trì lực lượng, không để nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tái diễn phức tạp trên đường Quản Trọng Linh”, ông Nhất nói. 

Trung tá Hồ Đình Hải, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận 8), cho biết việc lập lại trật tự lòng lề đường trên đường Quản Trọng Linh đã góp phần đáng kể trong giải quyết nạn kẹt xe tại khu vực trên; các sự cố tai nạn, va quẹt cũng không xảy ra trong năm qua. “Ngoài phối hợp với đơn vị liên quan xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, thời gian tới, Cảnh sát giao thông quận 8 cũng tăng cường xử lý các trường hợp đậu xe không đúng quy định, trong đó tập trung xử lý các trường hợp xe lôi, xe kéo chở hàng hóa, buôn bán trên đường”, Trung tá Hồ Đình Hải cho hay. 

Nói về giải pháp duy trì trật tự đô thị tại các tuyến đường quanh chợ Tân Mỹ, UBND quận 7 cho biết sẽ tiếp tục vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát tại các khu mua bán tự phát, điểm nóng lấn chiếm lòng lề đường, kiên quyết không để vi phạm tồn tại, phát sinh mới trên địa bàn. Đây là giải pháp hiệu quả, quận 7 sẽ từng bước nhân rộng ra ở tất cả các phường.

Tin cùng chuyên mục