
Nằm lặng lẽ cuối con hẻm khá yên tĩnh ngay giữa quận trung tâm sầm uất, shop hoa Padma de fleur (59/20 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1) trông thật lạ với cách bài trí nội thất và thiết kế hoa hòa trộn hai phong cách Đông-Tây. Chủ nhân của shop hoa này là một phụ nữ trẻ, dám từ bỏ vị trí quan trọng trong một tập đoàn quảng cáo nước ngoài để đến với hoa.
Tung hứng với hoa

Chị Quỳnh Anh đang thiết kế bó hoa trong dịch vụ chia sẻ cảm xúc theo đặt hàng của khách.
Trong buổi ra mắt bộ sưu hoa đầu tay của shop Padma de fleur với tên gọi “Sắc trắng” đầu năm 2007 vừa qua, nhiều khách tham quan thực sự bị ấn tượng trước những kiểu cắm hoa có chen rau, củ, quả các loại. Màu trắng tinh khôi của những đóa hồng, lys, cẩm chướng… được phối hài hòa xen kẽ với các sắc màu tươi tắn của ớt, cà-rốt, chanh, dâu, nho… đem đến cho bó hoa vẻ đẹp rất Tây. Cọng rễ tranh, quả ớt đỏ, trái ổi xanh, quả ớt xanh Đà Lạt, bông a-ti-sô, đậu que… tưởng bình thường là thế bỗng trở nên sang trọng trong những bó hoa của chị Phạm Thị Quỳnh Anh-người thiết kế và là một trong hai chủ shop hoa này. Có thời gian sống ở Pháp, chị Quỳnh Anh tự nhận mình bị ảnh hưởng trường phái tự nhiên trong thiết kế hoa của phương Tây nên việc chọn rau, củ, quả đi kèm với hoa càng làm tăng thêm sức gợi cảm cho hoa.
Chị Quỳnh Anh quan niệm hoa thể hiện sự mềm mại nên phải đi kèm với cái gì đó thật mạnh mẽ và đó cũng là style của Padma de fleur, hoa kết hợp với lửa (nến), đồng, kẽm, thủy tinh, lông gà… Chị nói: “Hoa bị cắt ra khỏi cây là xem như đã chết nhưng tôi muốn mang lại cho nó sự sống bằng cách lưu giữ vẻ đẹp của hoa qua cách thiết kế và khiến người khác phải ngắm nhìn. Hoa không đơn giản là hoa mà phải thời trang”. Bộ sưu tập thời trang hoa của riêng chị hiện đã lên tới 100 kiểu và chị bật mí sẽ ra mắt nhiều bộ sưu tập về hoa theo chủ đề và theo mùa trong năm trong thời gian tới.
Thông điệp hoa
Rẽ ngang sang con đường thiết kế hoa tươi sau 7 năm gắn bó ngành quảng cáo, từng nắm giữ những vị trí quan trọng trong các công ty quảng cáo lớn của nước ngoài với mức lương cao ngất ngưởng, đối với chị Quỳnh Anh, điều đó không quan trọng bằng việc được làm điều mình thích. Ban đầu, chị cắm hoa như là thú thư giãn rồi nâng lên thành nỗi đam mê. Đầu năm 2007, shop hoa Padma de fleur ra đời với số vốn ban đầu 100 triệu đồng, bắt đầu cuộc khởi nghiệp nghiêm túc của Quỳnh Anh (34 tuổi) và cô bạn Nguyễn Kiều Linh (28 tuổi). Chị Quỳnh Anh giải thích: “Chúng tôi có cơ hội được đi nhiều nước, khám phá những vẻ đẹp đặc trưng của mỗi nơi nên quyết định đặt tên shop hoa là Padma de fleur. Padma theo tiếng Hindu cổ nghĩa là hoa, fleur theo tiếng Pháp cũng có nghĩa là hoa nên có thể hiểu là Hoa của các loài hoa, là sự đan xen hài hòa và bổ sung lẫn nhau giữa hai nền văn hóa Đông-Tây. Đó cũng là thiên hướng thiết kế hoa của chúng tôi, phối hợp nét độc đáo của văn hóa phương Đông hòa quyện với nghệ thuật cắm hoa tinh túy của phương Tây”.
Ngoài dịch vụ hoa tươi cho khách, Padma de fleur có một dịch vụ khá đặc biệt là thiết kế hoa theo yêu cầu để chuyển thông điệp chia sẻ và yêu thương. Ý tưởng này do chị Quỳnh Anh nghĩ ra trong lần cùng Kiều Linh dạo chơi chợ Bến Thành. Xúc động khi được Linh mua tặng chiếc gối hình trái tim, chị chợt nghĩ phải mua ngay một bó hoa thật đặc biệt bày tỏ lòng cảm ơn Linh... Đưa ý tưởng đó vào kinh doanh, chị thực sự thành công với những phản hồi tốt từ khách hàng. Tùy theo yêu cầu của khách hàng muốn gửi gắm suy nghĩ và cảm xúc của mình đến người được tặng, mỗi bó hoa do chị Quỳnh Anh thiết kế mang ý nghĩa khác nhau, đính kèm mẩu giấy xinh xắn với nội dung chúc mừng như: “Chúc một ngày tốt lành”, hoặc khen tặng: “Hôm nay, bạn rất dễ thương”, hay lời xin lỗi: “Xin lỗi vì lỡ hẹn”…
Một ý tưởng lớn khác của chị Quỳnh Anh trong thời gian tới là biến Padma de fleur thành nơi bất kỳ ai yêu thích hoa cũng có thể đến để học cách cắm và thiết kế hoa, thư giãn và cùng chia sẻ niềm yêu thích thế giới hoa muôn sắc. Xích mọi người lại gần nhau bằng hoa, đó cũng chính là thông điệp lớn nhất mà chị Quỳnh Anh muốn chuyển tải qua Padma de fleur.
HỒNG LOAN