Cơ hội lớn tăng xuất khẩu vào châu Âu

Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam (sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia và Singapore), là thành viên “Câu lạc bộ 1 tỷ USD”. Doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN) đang đứng trước nhiều cơ hội để đẩy mạnh lượng hàng xuất khẩu vào Đức. Đây là những thông tin được đưa ra từ hội thảo “Cộng hòa Liên bang Đức, cửa ngõ cho các DN VN vào thị trường châu Âu” tổ chức tại TPHCM hôm qua 27-12.
Cơ hội lớn tăng xuất khẩu vào châu Âu

Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam (sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia và Singapore), là thành viên “Câu lạc bộ 1 tỷ USD”. Doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VN) đang đứng trước nhiều cơ hội để đẩy mạnh lượng hàng xuất khẩu vào Đức. Đây là những thông tin được đưa ra từ hội thảo “Cộng hòa Liên bang Đức, cửa ngõ cho các DN VN vào thị trường châu Âu” tổ chức tại TPHCM hôm qua 27-12.


Nhu cầu cao, tiềm năng lớn

Theo ông Thomas Hundt, Trưởng Tổ chức Thương mại và Đầu tư Đức tại VN, ngoại thương là một trong những nhân tố chủ yếu trong sự thành công của nền kinh tế Đức, trong đó xuất khẩu đóng vai trò thiết yếu, là một trong những ngành đem về nhiều ngoại tệ nhất với kim ngạch đạt 1.303 tỷ USD.

Hạt điều - một mặt hàng xuất khẩu nhiều sang châu Âu. Ảnh: Kim Ngân

Hạt điều - một mặt hàng xuất khẩu nhiều sang châu Âu. Ảnh: Kim Ngân

Là nước phụ thuộc nhiều vào ngoại thương nên Đức đồng thời cũng nhập nhiều loại hàng hóa, hiện Đức là nước nhập khẩu hàng hóa nhiều thứ 2 thế giới. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc, phương tiện vận chuyển, hóa chất, thuốc lá, lương thực, đồ uống, kim loại và các sản phẩm dầu mỏ… Đây cũng là thị trường đầy tiềm năng đối với những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của VN như dệt may, da giày, thủy hải sản.

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, liên tục từ năm 2007 đến nay, Đức trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng của VN tại châu Âu. Chính giới Đức cũng đánh giá cao sự phát triển và vị trí của VN trong ASEAN. VN và Đức cũng có những quan điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế lớn như toàn cầu hóa, chống khủng bố… Hợp tác giữa 2 nước trên các diễn đàn đa phương tiếp tục được tăng cường.

Gần đây, Đức cũng nhiều lần cam kết ủng hộ việc chấm dứt hoàn toàn việc áp thuế chống bán phá giá giày da VN. Ngoài ra, Đức đặc biệt quan tâm việc sớm khởi động đàm phán thỏa thuận mậu dịch tự do VN – EU. Những yếu tố thuận lợi này đã mở ra cơ hội lớn cho DNVN tăng cường xuất khẩu vào Đức. Tuy nhiên, do mức sống của người dân nước này rất cao nên nhu cầu sử dụng hàng hóa tương đối khó tính.

Chất lượng, mẫu mã quyết định thành công

Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của VN. Trong các mặt hàng mà VN xuất khẩu sang Đức có 18 mặt hàng đạt từ 10 triệu USD trở lên, trong số đó có 11 mặt hàng đạt từ 50 triệu USD trở lên. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của VN vào Đức gồm giày dép, dệt may, cà phê, sản phẩm gỗ, thủy hải sản, ba lô, cặp, túi, ví, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, hàng thêu. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của VN chủ yếu là hàng gia công, hàng nông sản chưa qua chế biến hoặc mới sơ chế. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của VN vào Đức còn quá nhỏ so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Để tăng lượng hàng xuất khẩu trong thời gian tới, ông Đỗ Thắng Hải lưu ý, người dân Đức không quá đòi hỏi yêu cầu về kiểu cách, quan trọng là chất lượng thành phẩm và sự kỳ công của nhà sản xuất nhằm tạo sự khác biệt của sản phẩm. Chẳng hạn, khi DN muốn đưa hàng thủ công mỹ nghệ sang Đức, trước hết cần phải tìm hiểu kỹ về tập quán tiêu dùng cũng như nhu cầu của người dân bản địa. Về vấn đề này, các DN còn nhiều hạn chế do thiếu thông tin từ thị trường, mức thuế của từng nhóm hàng. Ngoài ra, hàng VN cũng đang đứng trước sự cạnh tranh rất lớn so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực…

Theo khuyến cáo của ông Thomas Hundt, DNVN muốn xuất khẩu hàng vào Đức, buộc phải tuân thủ quy chuẩn của cả EU và của Đức. Tuy nhiên, so với luật chung của EU thì luật của Đức nghiêm ngặt hơn. Trong đó cần chú trọng đến 3 tiêu chuẩn: chất lượng, vệ sinh sản phẩm và trách nhiệm xã hội. Ngoài ra, khi sử dụng nguyên phụ liệu, DN nên tránh các chất gây cháy như PPF hoặc nguyên liệu có tính chất tẩy trùng, bởi với các chất không đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng thì hải quan Đức sẽ tiêu hủy và chi phí tiêu hủy do phía VN chi trả.

Để tránh rủi ro, các DNVN trước khi đặt quan hệ làm ăn với DN nào của Đức thì nên thăm dò uy tín của DN đó trước (về quy mô DN, hoạt động ra sao, tình hình tài chính, hiện tại có khả năng buôn bán hay không), bởi thực tế không phải DN nào của Đức cũng hoạt động “ngon lành”. Theo đó, các DN nên phát triển theo hướng chuyên doanh, có chiến lược kinh doanh tập trung và tạo được nguồn hàng lớn, không nên sản xuất, kinh doanh tổng hợp để tạo ra những cạnh tranh không lành mạnh lẫn nhau trong nội bộ các DNVN. Đáng lưu ý, khi xuất khẩu hàng sang Đức, nhất thiết phải xuất những hàng hóa chất lượng, không xuất hàng tạp. Đặc biệt là các mặt hàng may mặc, giày dép, nếu chúng ta xuất hàng tạp sẽ không thể cạnh tranh được với hàng của Trung Quốc vốn đang chiếm lĩnh hầu hết thị trường này.

Đức là nền kinh tế lớn nhất trong khối Liên minh châu Âu, đứng thứ 5 thế giới về GDP với 3.316 tỷ USD. Tỷ lệ tăng trưởng năm 2010 là 3,5%. Dân số của nước này là 82 triệu người, trong đó có khoảng 0,9% dân số làm việc trong ngành nông nghiệp. Đức là một trong những quốc gia được đánh giá có chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới với GDP bình quân đầu người là 35.700 USD (năm 2010).


Theo thông tin từ Bộ Công thương, năm 2010, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 4,115 tỷ USD, trong đó VN xuất khẩu sang Đức đạt 2,37 tỷ USD và nhập khẩu 1,74 tỷ USD. Tính đến hết quý 3-2011, kim ngạch 2 chiều xấp xỉ đạt 3,99 tỷ USD, gần bằng kim ngạch cả năm 2010. VN được Đức xếp hạng đối tác thương mại thứ 40/144 nước xuất khẩu hàng hóa vào Đức và 55/144 nước nhập khẩu hàng từ Đức. Tổng kim ngạch 2 chiều, VN xếp thứ 47/144 nước.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục