Có thấy mới tin

- Vài công ty bảo hiểm nhân thọ bự ở xứ mình hồ hởi thông báo doanh thu bán hàng tăng. Nhưng thông tin nội bộ lại cho biết số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị hủy trong năm đầu tiên ở nhóm khách hàng cá nhân cũng vọt lên. Vậy thực chất họ đang tiến hay lùi?

- Dòm ở doanh thu thuần, đó là tăng trưởng. Nhưng hầu hết cái tăng đó đến từ nghiệp vụ bancassurance. Đây là nghiệp vụ trong mối quan hệ giữa nhà băng và công ty bảo hiểm. Bên bảo hiểm sẽ cung cấp sản phẩm hoặc lợi ích bảo hiểm cho nhà băng.

Ngược lại, nhân viên nhà băng và giao dịch viên ngân hàng trở thành điểm bán và kết nối với khách hàng. Ở mình, để được vay vốn, luật ngầm ở nhiều ngân hàng là ép khách vay phải ký hợp đồng bảo hiểm.

- Hiểu rồi. Khi đã được vay, khách sẽ hủy hợp đồng bảo hiểm bán kiểu “bia kèm đậu phộng”. Khoản chi phí nhỏ vào hợp đồng năm đầu tiên coi như là lãi suất cộng thêm. Nhà băng có lợi nhuận, công ty bảo hiểm tăng doanh số, còn khách hàng thì được vay. Các bên sẽ cùng thắng, đơn giản vậy sao?

- Rốt cục trong dài hạn, chỉ nhà băng mới thực sự kiếm lời, các bên còn lại đều bị thiệt. Uy tín của doanh nghiệp rớt một khúc, khách hàng thì ấm ức. Ý nghĩa mua bảo hiểm để bảo vệ, phòng ngừa rủi ro bị sứt mẻ. Nói tương ứng với làm sẽ tạo nên uy tín thực sự, vì có thấy mới tin.

Tin cùng chuyên mục