Xung quanh việc chôn trộm chất thải nguy hại của Hyundai-Vinashin, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên:

Có thể đề nghị rút giấy phép hoạt động

Có thể đề nghị rút giấy phép hoạt động

Ngày 14-7, trả lời phỏng vấn của Báo SGGP về vụ việc trên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết: “Nhóm công tác của Bộ Tài nguyên - Môi trường đã vào Khánh Hòa để làm việc với lực lượng cảnh sát môi trường và chính quyền địa phương. Nếu xác định có vi phạm đúng như phản ánh thì đây là một lỗi nặng, cần xử lý nghiêm, thậm chí doanh nghiệp có thể bị đề nghị rút giấy phép hoạt động.

Không thể chấp nhận việc biến Việt Nam thành bãi chứa chất thải nói chung và của tàu nước ngoài nói riêng. Ở thời điểm này chưa thể nói ngay mức phạt với Hyundai Vinashin, vì còn phải xem loại chất thải của họ là gì; hợp đồng mà liên doanh này thuê doanh nghiệp xử lý có đúng quy định không, phân định rõ trách nhiệm của Hyundai Vinashin với doanh nghiệp được thuê vận chuyển xử lý chất thải… Nhưng bộ đang chỉ đạo làm ráo riết và có chế tài mạnh.

Có thể đề nghị rút giấy phép hoạt động ảnh 1

Một góc khu thải nix của HVS ở xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Cần nói thêm là “lý lịch môi trường” của Hyundai Vinashin có một số vấn đề và nếu lần này xác định họ cố tình vi phạm nghiêm trọng như vậy thì phải xử lý như đối với một hành vi vi phạm mang tính hệ thống”.

* Chiều 14-7, ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho hay, ngày 14-7, sở đã cử đoàn công tác tháp tùng đoàn công tác của Chi cục Bảo vệ môi trường miền Trung đến làm việc với Nhà máy Tàu biển Hyundai-Vinashin (HVS) về các vụ việc nổi cộm liên quan đến chất thải của nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến chất thải của HVS, Trung tá Võ Đức Thân – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian đầu đi vào sản xuất (năm 1999), HVS có ký hợp đồng và thực hiện việc thanh lý chất thải nguy hại với Công ty Sông Thu của Quân khu 5 (đơn vị có đủ điều kiện và được cấp phép xử lý chất thải nguy hại). Tuy nhiên sau đó, HVS không giao chất thải cho Công ty Sông Thu nữa. Thay vào đó là một số doanh nghiệp (chủ yếu là Công ty TNHH Tấn Huy) không có đủ điều kiện và không được cấp phép xử lý chất thải. Những người trong cuộc cho biết, nhờ vậy, HVS giảm được chi phí.

Tháng 10-2007, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo kiên quyết xử lý vấn đề ô nhiễm do hạt nix phế thải của HVS theo Quyết định 64/2003 của Thủ tướng Chính phủ (ngừng công nghệ phun nix, xử lý tiêu thụ dứt điểm nix phế thải), nếu HVS không thực hiện đúng yêu cầu thì sẽ buộc ngừng sản xuất và xem xét trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Tài nguyên – Môi trường. Cuối năm 2007, HVS tuyên bố đang xây dựng khu chế biến hạt nix phế thải và chuyển hướng sang đóng mới, giảm hoán cải, sửa chữa tàu biển. Tuy nhiên đến nay, mặt bằng khu chế biến này vẫn đang chờ nhà đầu tư là một doanh nghiệp ở Hà Nội vào xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị. Hiện số lượng nix thải của HVS đã lên đến khoảng 1 triệu tấn, gây ô nhiễm trầm trọng không khí và nguồn nước khu vực. 

A.PHƯƠNG - TH.DƯƠNG

Thông tin liên quan:

* Vụ đổ chất thải độc hại ra môi trường: Sẽ kiến nghị xử phạt Hyundai - Vinashin

Tin cùng chuyên mục