Ngày 1-5-2013, Báo SGGP đăng bài Đường tạm đến bao giờ? phản ánh việc Công ty TNHH Rivera Point làm con đường tạm N1 nối từ chân cầu Phú Thuận vào dự án khu căn hộ Rivera Point đã lấp rạch Cả Cấm, khiến việc tiêu thoát nước bị ngưng trệ, gây khó khăn cho người dân tại khu phố 3, phường Tân Phú, quận 7.
Cũng liên quan đến con đường tạm này, sáng 7-6 chúng tôi nhận được đơn kêu cứu của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) với lý do Công ty TNHH Rivera Point tự ý đập phá tường chắn chịu lực của cầu Phú Thuận do PDR làm chủ đầu tư, để kết nối đường tạm vào chân cầu Phú Thuận trong khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.
Cầu Phú Thuận có tổng chiều dài 280m, bề rộng 20m, điểm đầu tuyến là đường Phú Thuận và điểm cuối tuyến là khu A thuộc Khu đô thị Nam Sài Gòn, tổng mức đầu tư 102 tỷ đồng, được khánh thành ngày 20-6-2011. Cây cầu đi vào sử dụng đã tạo sự thông suốt trên toàn tuyến từ Khu đô thị Phú Mỹ Hưng tới công viên Mũi Đèn Đỏ phường Phú Thuận, phục vụ lợi ích dân sinh và giao thông khu vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Đến nay, cây cầu thuộc sự quản lý và duy tu bảo dưỡng của PDR. Tuy nhiên, trong đêm 5-6-2013, Công ty TNHH Rivera Point đã tiến hành đập vỡ toàn bộ phía trên kết cấu tường chắn bê tông cốt thép của con đường, sáng hôm sau tiếp tục đào xuống mặt đường nhựa sâu hơn 0,5m để thi công đấu nối vào chân cầu, trở thành đường vĩnh cửu chứ không còn là “tạm” theo chủ trương của Sở Giao thông Vận tải trước đó.
Ngay sáng 7-6, UBND phường Phú Thuận đã tổ chức cuộc họp ba bên giải quyết sự vụ. Tại cuộc họp, ông Đỗ Hồng Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Rivera Point, không xuất trình được giấy cho phép của các cơ quan chức năng về việc phá vỡ chân cầu Phú Thuận cũng như cho phép đào đường và lý giải: “Công ty đã gửi toàn bộ hồ sơ pháp lý đến UBND quận 7 và phường Tân Phú ngày 4-3-2013”. Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú, yêu cầu: “Công ty TNHH Rivera Point phải ngưng thi công việc phá vỡ tường chắn đường dẫn cầu Phú Thuận và liên hệ với Sở Giao thông Vận tải để nhận lại bản vẽ chính thức được duyệt”.
Sở Giao thông Vận tải đã cho phép “kết nối đường nhánh N1 vào đường và cầu Phú Thuận tại vị trí gần cầu chỉ là đường tạm với chức năng chính là đường công vụ phục vụ công tác tổ chức thi công dự án”. Dư luận thắc mắc: Vì sao báo chí phản ánh sự phiền toái do con đường trong thời gian dài nhưng cơ quan này lại không kiểm tra, giám sát? Phải chăng khi cho phép là đường tạm nhưng không có giới hạn thời gian cụ thể nên đã dẫn đến việc Công ty TNHH Rivera Point “tận dụng” thi công thành đường chính? Các thắc mắc đó cần được cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ.
Lương Thiện