Cơn lốc Su-ma-khơ

Cơn lốc Su-ma-khơ

Tiếng động cơ gầm rú khi đoàn đua xuất phát, tiếng rú ga ầm ĩ mỗi khi tăng tốc, tiếng phanh kin kít khi vào những đoạn cua gấp chỉ thấy trong những cuộc đua xe thể thức quốc tế đã được những tay chơi xe mô hình “mô phỏng” y như thật trên đường đua địa hình điều khiển từ xa - một cơn lốc mới (được gọi chung là Su-ma-khơ – tên tay đua thể thức 1 nổi tiếng người Đức) trong giới trẻ say mê tốc độ.

  • Rủ nhau… đua xe địa hình
Cơn lốc Su-ma-khơ ảnh 1

Anh Nguyễn Ngọc Hoan trong cửa hàng đồ chơi mô hình TY1 trên đường CMTT.

Sáng chủ nhật, sân đua xe mô hình ở Hóc Môn náo nhiệt hẳn vì sự có mặt của những thành viên trong Câu lạc bộ Xe mô hình TY1 cùng bạn bè và người thân của họ. Đường đua địa hình TY1 là một không gian khá ấn tượng với những khúc quanh, những đoạn dốc “khá hiểm”, những mô đất, cầu vượt mô phỏng những đường đua quốc tế được thu nhỏ và bài trí công phu như vẫn thấy trên tivi trong những cuộc đua xe thể thức.

Trên đường đua, hơn chục chiếc xe mô hình đang rồ ga chờ hiệu lệnh xuất phát. Phía ngoài đường đua, những tay chơi ôm khư khư hộp điều khiển, mắt dán chặt vào vạch xuất phát đầy vẻ hồi hộp, căng thẳng. Sau tiếng kẻng xuất phát, những chiếc xe bé con con nhưng rất “hầm hố” rồ ga, lao nhanh về phía trước để lại những vết bánh xe cày sâu trên vạch xuất phát. Không khí đường đua hào hứng, sôi nổi hẳn với những pha căng thẳng, kịch tính liên tiếp diễn ra trên đường đua đầy nắng và những tiếng reo hò.

Trên khu vực dành cho khán giả và cổ động viên, một anh chàng dáng người thấp đậm, cầm ống nhòm vừa theo dõi chiếc xe của một “gà nhà” vừa tường thuật hào hứng diễn biến trên đường đua như một bình luận viên thứ thiệt: “Hiện nay, đang dẫn đầu đoàn đua là xe của tay đua số một thế giới Su-ma-khơ của đội TY1, tiếp theo là một số đối thủ nặng ký khác. Liệu Su-ma-khơ có giữ vững ngôi vị vô địch của mình hay không trước sự đeo bám khá quyết liệt của đối thủ? Quá nguy hiểm! Một chiếc xe đã lật ngang khi đang vào khúc cua. Một tai nạn thảm khốc trên đường đua? Hoàn toàn không! Không có chấn thương nào dù nhỏ nhất cho tay đua đang điều khiển chiếc xe HF 20 vừa rồi bởi anh ta đang đứng bên ngoài “cánh gà”…”.

Cả sân đua ồ lên những tràng cười sảng khoái. Không khí càng hào hứng khi những chiếc xe dẫn đầu đang vào vòng đua cuối, kết thúc một vòng đua dài 10 phút.

Những chiếc xe đồ chơi được thiết kế khá hầm hố theo style của những chiếc xe đua địa hình, thêm một hộp điều khiển từ xa, đã trở thành thú chơi hấp dẫn của khá nhiều người. Nếu là dân “ngoại đạo” hoặc chưa tậu được cho mình một chiếc xe đua địa hình thật “ngầu” để có thể thử cảm giác hồi hộp đến nghẹt thở theo những vòng quay của những tay đua thể thức, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng và chứng kiến những cuộc so tài hấp dẫn và không kém phần quyết liệt của những chiếc xe địa hình xinh xắn mà vận tốc đôi khi có thể đạt đến 100km/h. Sau màn trình diễn của những tay đua hàng đầu của Câu lạc bộ TY1, đường đua lại tiếp tục với những tay chơi a-ma-tơ mới nhập môn.

Không có rượu Champagne cũng chẳng có cúp vàng cho người chiến thắng vì đây chỉ là một buổi tập dượt thường xuyên của các thành viên trong Câu lạc bộ TY1 nhưng cuộc chơi không vì thế kém phần hào hứng. Những bạn trẻ đội nắng đến đây hoàn toàn không phải vì vinh quang hay chiến thắng mà họ đến đây đơn giản chỉ để được thỏa mãn niềm say mê và tận hưởng cảm giác thú vị của một thú chơi lành mạnh.

  • Lý lịch một đường đua

Trước đây, những người chơi xe mô hình thường kiếm những bãi đất trống ở Phú Mỹ Hưng, Thủ Đức, Hóc Môn… làm chỗ tập kết để tập dượt và biểu diễn. Vì không có điểm tập kết ổn định nên các tay đua không có điều kiện để phô diễn “tay lái lụa” của mình, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài chiêu đua đường trường khiến thú chơi của những người say mê tốc độ có phần nhàm chán.

Tự nhận mình là một gã ham chơi, anh Nguyễn Ngọc Hoan, một “tay đua kiệt xuất” của làng xe mô hình Sài Gòn, đứng ra thành lập Câu lạc bộ Xe mô hình TY1, tập hợp các tay chơi vào cùng một hội. Lo ngại một thú chơi lành mạnh sẽ “chết yểu” vì thiếu sân chơi, gã ham chơi này đã rất “chịu chơi” khi đầu tư khá công phu và tốn kém cho đường đua địa hình. Đầu năm 2005, sân đua địa hình mang tên TY1 chính thức hoạt động tại số 106 Đặng Công Bỉnh, xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn.

Mặc dù chỉ là một sân chơi mô hình nhưng không vì thế mà đường đua ở đây kém phần hoành tráng. Toàn bộ khuôn viên sân chơi rộng vài hécta, riêng khu vực dành cho xe đua địa hình khoảng 2.000m2 được thiết kế và bố trí theo đúng tiêu chuẩn của một đường đua địa hình quốc tế. Có khoảng 10 đoạn cua, một số dốc, mô cao và cầu vượt… Ngoài ra, trên đường đua còn được thiết kế một đường nhánh dẫn đến điểm tiếp nhiên liệu, một trạm kiểm tra và cân chỉnh xe trước khi vào cuộc đua.

Ở những quốc gia phát triển, môn đua xe địa hình đã có từ lâu và là môn thể thao được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Không chỉ là một trò chơi mang tính giải trí, ở nhiều quốc gia còn tổ chức những cuộc thi với nhiều giải thưởng hấp dẫn cho những tay chơi mô hình điều khiển có dịp thi thố, biểu diễn. Riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, trò chơi này chỉ xuất hiện được một thời gian ngắn nhưng đã thu hút được khá nhiều bạn trẻ tham gia.

Câu lạc bộ TY1 hiện có trên 100 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên vào các ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần tại sân CLB tại Hóc Môn. Ngày chủ nhật, ngoài những thành viên của TY1 còn có các tay chơi độc lập. Khoảng 3 tháng một lần, các thành viên của TY1 lại tổ chức một giải đua “bỏ túi” để cho các tay đua có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Trong giải mini tháng 8 vừa qua, ngoài những tay lái Việt Nam còn có sự góp mặt của các thành viên của Singapore, Indonesia.

Sắp tới, ngày 31-12-2005 trên đường đua địa hình TY1 sẽ diễn ra cuộc so tài giữa những tay đua xe điều khiển Việt Nam, Singapore, Úc, Indonesia và Trung Quốc. Cuộc đua chỉ mang tính chất giao lưu nhưng cũng đủ để các tay đua TY1 mơ đến một giải đấu quốc tế. 

LÊ HOÀNG DUY

 

Tin cùng chuyên mục