COVAX Facility chậm cung cấp vaccine

Ngày 24-3, Bộ Y tế cho biết, Cục Y tế Dự phòng vừa nhận được thư của COVAX Facility thông báo, việc phân bổ vaccine Covid-19 của COVAX Facility sẽ chậm hơn so với kế hoạch do các nhà sản xuất mở rộng quy mô và tối ưu hóa quá trình sản xuất vaccine.
Bệnh viện Quận 11 tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế vào sáng 24-3
Bệnh viện Quận 11 tiêm vaccine Covid-19 cho nhân viên y tế vào sáng 24-3

 Dự kiến, lô vaccine Covid-19 đầu tiên của COVAX Facility gồm 811.200 liều sẽ được giao trong 3 tuần tới. Số lượng vaccine này thấp hơn số lượng dự kiến theo thông báo trước đó.

Để có thêm nguồn vaccine Covid-19, Bộ Y tế vừa quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine Sputnik V của Nga. Như vậy, Sputnik V là vaccine Covid-19 thứ hai được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng tại Việt Nam và Việt Nam là nước thứ 56 phê duyệt khẩn cấp sử dụng vaccine này. Trước đó, ngày 10-12-2020, Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế đã ký thỏa thuận bảo mật với Công ty cổ phần Quỹ đầu tư trực tiếp (DIRF) của Liên bang Nga với mục đích thực hiện sản xuất và phân phối vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và các đơn vị cung ứng vaccine, dược phẩm cũng đã làm việc với Hãng Johnson & Johnson và Moderna, các nhà sản xuất của Ấn Độ và các nước khác đề nghị thông báo chính thức khả năng cung ứng vaccine Covid-19. Tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị nào trong số các hãng trên cho biết về khả năng cung ứng vaccine trong năm 2021.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công văn khuyến khích tất cả doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ điều kiện tiếp cận, đàm phán với các đối tác trên thế giới có khả năng cung cấp vaccine Covid-19 cho Việt Nam để nhập khẩu vaccine sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết 21 của Chính phủ. Hiện có Tập đoàn AMV, Vabiotech, Vimedimec đang tiếp cận với các đối tác khác từ Mỹ và Ấn Độ.

Liên quan tới tiêm chủng, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, đã có thêm 1.829 người được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca trong ngày 23-3, nâng tổng số người được tiêm lên con số 37.911. Trong tuần này, hai tỉnh Quảng Ninh và Tây Ninh sẽ triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21.

Cùng ngày, Bệnh viện Quận 11 tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho 10 nhân viên y tế ở các khoa phòng có nguy cơ lây nhiễm cao. Đây là đơn vị đầu tiên tuyến quận, huyện thực hiện đợt tiêm vaccine Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Vân, Phó giám đốc Bệnh viện Quận 11 cho biết, theo phân bổ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, bệnh viện sẽ tiêm đợt 1 cho hơn 210 nhân viên y tế từ nay đến hết 19-4. Để chuẩn bị cho công tác tiêm vaccine, bệnh viện đã cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn đào tạo tiêm vaccine Covid-19, tập huấn cho nhân viên thực hiện tiêm chủng và theo dõi sau tiêm. Về điều kiện bảo quản vaccine, vận chuyển, thực hiện tiêm, theo dõi sau tiêm, bệnh viện đã đạt các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng trong ngày 24-3, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp tổ chức tiêm vaccine AstraZeneca cho cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự, với 350 liều theo phân bổ của Bộ Y tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu trực tiếp giám sát quy trình tiêm chủng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

BS CKI Nguyễn Văn Hóa, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự là người được tiêm mũi vaccine đầu tiên. Trong buổi tiêm vaccine đầu tiên, có 50 người được tiêm, chia làm 5 đợt, mỗi đợt 10 người, cách nhau 30 phút. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, buổi tiêm đầu tiên diễn ra an toàn, sau 30 phút theo dõi chưa ghi nhận trường hợp phản ứng phụ sau tiêm. Dự kiến việc tiêm vaccine đợt này sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 24 đến 26-3. Sau đó, mũi tiêm thứ hai sẽ được tiêm sau 12 tuần.

NHÓM PV

---------------------------

Bình Phước: Truy vết các trường hợp F1, F2 của ca mắc Covid-19 từ Campuchia

Chiều tối cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước không có thêm ca mắc Covid-19. Như vậy, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 6 liên tiếp không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hiện nay, số ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước vẫn là 1.601 người. 

Ngày 24-3, UBND tỉnh Bình Phước cho biết đang tập trung truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến vợ chồng người Campuchia mắc Covid-19.  

Trước đó, ngày 23-3, lực lượng chức năng huyện Lộc Ninh phát hiện 1 trường hợp tiếp xúc với vợ chồng người Campuchia mắc Covid-19 và đưa đi cách ly tập trung tại Trường THPT Lộc Ninh (cũ), lấy mẫu xét nghiệm. Qua xác minh có 7 trường hợp F2 (ngụ huyện Lộc Ninh) được cách ly tại nhà và 10 trường hợp F2 cách ly tại kho hàng của Công ty Thái Trân (huyện Bù Đốp).

H.BẮC - K.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục