Cứ hỏi tivi

- Nhiều chủ doanh nghiệp tường thuật vầy: “Chuyện vay được vốn với lãi suất giảm cũng giống như chuyện ma. Bởi thông tin đồn đãi thì lắm, nhưng chưa ai dòm thấy”. Nghe còn đắng hơn xuyên tâm liên!

- Nhưng nhà băng mắc cái gì không thực hiện việc cho vay với lãi suất thấp để hỗ trợ làm ăn?
- Không phải là không làm, nhưng cách làm mới sinh chuyện. Để né nợ xấu, điều kiện để nhà băng cho vay vẫn thế: phải có tài sản đảm bảo và theo đúng quy trình xét duyệt. Nói ví von thì ngoài cổng có dán chữ “vô trong có ưu đãi”, nhưng hàng rào khít rịt vẫn y nguyên. Doanh nghiệp tiếp cận được vốn giá rẻ vẫn là chuyện trong mơ.
- Nhà băng còn mửng gây kẹt nào không?
- Họ nêu điều kiện để doanh nghiệp chọn. Thứ nhất, nếu đảo nợ, vay mới để trả nợ cũ thì lãi suất giữ nguyên. Thứ nhì, nếu đáo hạn trả hết nợ thì được vay mới với lãi suất giảm. Đợt dịch vừa rồi, dòng tiền khô hạn, lấy đâu ra tiền để trả dứt dạt. Tiếng là có lựa chọn, nhưng thực chất vẫn là đừng thấy khoai mà tưởng bở!
- Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mần ăn, nhưng thông bên trên, còn bên dưới vẫn tắc. Nhà băng hồ hởi thông báo lãi mấy ngàn tỷ đổ lên, mà còn khuya mới “chia lửa” với bao nhiêu doanh nghiệp gặp khó. Cũng trần thân y như kiếm thịt heo giá rẻ, muốn vay vốn với lãi suất rẻ thì cứ việc hỏi tivi!

Tin cùng chuyên mục