Cứ phải đeo phao

SGGP
- Bộ Tài chính đang xem xét việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước nhằm kích cầu. Thời hạn giảm phí dự kiến áp dụng trong 6 tháng. Nếu có chuyện này, lượng xe hơi bán ra sắp tới sẽ vọt lên?

- Vọt là cái chắc. Hồi năm ngoái, khi giảm phí trước bạ, lập tức lượng tiêu thụ tăng bộn. Phí trước bạ giảm một phần, nhưng do xe đăng ký mới “sang số” nên các loại thuế, phí khác tăng gấp mấy lần. Chỉ cần thị trường bự lên là nhiều ách tắc được tháo gỡ lẹ làng.

- Nhưng dòm rộng ra, thì chuyện “sản xuất ô tô nội” vẫn đang chủ yếu là cái tiếng. Còn thực tế, trên mỗi chiếc xe lắp ráp xuất xưởng, số linh kiện được chế tạo trong nước vẫn rất thấp. Nếu chỉ nội địa hóa được 287 trong số hàng chục ngàn linh kiện để hoàn tất một chiếc xe, đâu phải là ngon. Ở góc độ thị trường, giải pháp phù hợp hơn hẳn là giảm đồng loạt phí trước bạ, kể cả xe ráp lẫn xe nhập. 

- Ai cũng hiểu giảm phí như thế sẽ giúp doanh nghiệp ô tô nội tăng lượng tiêu thụ. Nhưng càng ưu đãi ngắn thì càng làm mất động lực dài. Chỉ có đua sòng phẳng về chất lượng dựa trên sự minh bạch, doanh nghiệp xe nội mới có cửa lớn đàng hoàng. 

- Cũng phải. Lĩnh vực lắp ráp ô tô nội đã “bơi” hơn 20 năm, vậy mà cứ xuống nước là phải đeo phao!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Đột phá trong từng dự án

29 dự án, công trình giao thông trọng điểm năm 2022 vừa được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký ban hành thống nhất danh mục và biện pháp đẩy nhanh tiến độ, nhìn tổng thể - có thể hình dung phần nào sự phát triển đảm bảo tính cân bằng, sức đầu tư có tính đối trọng giữa các khu vực của thành phố.