Cửa ngõ Tây Bắc, TPHCM - Ba năm nữa sẽ hết kẹt xe?

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông nghiêm trọng đang xảy ra tại các cửa ngõ trên địa bàn TPHCM, đặc biệt hướng Tây Bắc, khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa hết sức khó khăn.
Cửa ngõ Tây Bắc, TPHCM - Ba năm nữa sẽ hết kẹt xe?

Tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông nghiêm trọng đang xảy ra tại các cửa ngõ trên địa bàn TPHCM, đặc biệt hướng Tây Bắc, khiến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa hết sức khó khăn.

Giờ nào cũng kẹt xe

Nút giao thông An Sương là cửa ngõ Tây Bắc của TPHCM và là điểm kết nối giữa quốc lộ 22, quốc lộ 1 (còn gọi là đường Xuyên Á hoặc đường Vành đai 2) và đường Trường Chinh, thời gian gần đây liên tục bị kẹt xe vào giờ cao điểm, có những ngày xe ùn ứ dài hàng cây số. Quốc lộ 1 là hướng lưu thông chính của xe tải, xe khách đi từ các tỉnh miền Đông về các tỉnh miền Tây và ngược lại, đồng thời là tuyến đường cắt ngang quốc lộ 22 nối từ đường Trường Chinh. Ghi nhận của chúng tôi tại khu vực trên, mật độ xe cộ di chuyển qua đây khá dày đặc, chủ yếu các loại xe tải, container chở hàng từ các khu công nghiệp (KCN) như Tân Phú Trung (Củ Chi); Trảng Bàng, Phước Đông, Chà Là và hướng đi cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh)... Trong khi đó, lòng đường hẹp với chỉ 2 làn ô tô nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, thậm chí xe tải, xe khách lấn sang làn đường xe gắn máy để lưu thông. Để vào được nội đô, các loại phương tiện phải vượt qua được “nút thắt” vòng xoay An Sương vì đây cũng là tuyến đường độc nhất ở cửa ngõ Tây Bắc vào các quận trung tâm TPHCM. Nghiêm trọng nhất là đoạn từ ngã tư cầu vượt An Sương đến Lăng Cha Cả và ngã tư Bảy Hiền quận Tân Bình, bất kể giờ cao hay thấp điểm cũng rơi vào tình trạng ùn tắc, kẹt xe, nhưng nặng nề nhất vẫn là giờ cao điểm sáng và chiều. Vì từ các tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Âu Cơ… dòng xe luôn đối mặt với các điểm kẹt xe của hàng loạt tuyến đường ngang hướng vào trung tâm thành phố.

Phương tiện giao thông nối đuôi nhau di chuyển chậm vào giờ cao điểm trên quốc lộ 22, cửa ngõ Tây Bắc TPHCM (Ảnh: Cao Thăng)

Dọc tuyến Cộng Hòa lại có nhiều đường giao cắt như Trần Quốc Hoàn, Thăng Long, Hoàng Văn Thụ…, dòng xe liên tục đổ vào nên kẹt cứng. Anh Trần Thanh Đức ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, cho biết: “Không có ngày nào mà không kẹt xe tại đây, nhiều hôm xe đứng im hàng giờ đồng hồ trên đường. Nếu cơ quan chức năng không mở rộng ngã tư An Sương hay quốc lộ 22 thì không biết tình trạng kẹt xe sắp đến sẽ như thế nào. Bởi vì các khu công nghiệp đang ngày càng phát triển, xe cộ đi lại rất đông. Đường hẹp không chỉ kẹt xe mà rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”. Anh Phan Văn Trí ngụ đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, bức xúc: “Chúng tôi không chỉ mệt mỏi vì kẹt xe, trễ giờ làm, mà còn vì tình trạng ô nhiễm khói bụi đang có chiều hướng gia tăng”.

Khẩn trương xây dựng hầm chui An Sương

Để giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa ngõ, các chuyên gia giao thông cho rằng, không còn cách nào khác là khẩn trương đầu tư mở rộng các trục đường xuyên tâm như quốc lộ 1 hướng về miền Tây, quốc lộ 22... Nếu TPHCM thiếu vốn thì phải kêu gọi xã hội hóa, đầu tư BOT.

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đưa ra các giải pháp tạm thời nhằm giải quyết ùn tắc tại vòng xoay An Sương như: cải tạo một phần tiểu đảo hướng nhánh rẽ phải từ quốc lộ 22 vào quốc lộ 1 để tăng khả năng thông thoáng cho xe giao thông qua khu vực này. Tuy nhiên, về lâu dài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường cho hay, sở sẽ chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở Giao thông Vận tải) khẩn trương hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai dự án hầm chui An Sương. Hầm chui này đã được UBND TP phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 514 tỷ đồng, gồm hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh - quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm rộng 9m (2 làn xe). Tổng chiều dài 2 hầm khoảng 850m. Ngoài ra, các nhánh rẽ, hệ thống thoát nước cũng được cải tạo, xây dựng thêm; lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, mảng xanh, biển báo giao thông, đèn tín hiệu… Công trình do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

“Khi hầm chui An Sương hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ giải quyết ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông cho khu vực nút giao An Sương; đồng thời, nâng cao năng lực lưu thông trên trục quốc lộ 1, quốc lộ 22, đường Trường Chinh... “Bên cạnh đó, cũng cần phải khẩn trương mở rộng tuyến quốc lộ 22 đoạn từ An Sương đi huyện Củ Chi và tỉnh Tây Ninh, vì trục này hiện đang quá tải do lưu lượng xe tăng cao. Tuy nhiên, do kinh phí thực hiện quá lớn, nên trước mắt thành phố sẽ tính toán mở rộng trước các nút giao dọc tuyến”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục