Cục quản lý tài nguyên nước kiểm tra tình hình thiếu nước tại Đà Nẵng

Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát thực tế việc khai thác, sử dụng nước của nhà máy nước Cầu Đỏ để nắm bắt được thực trạng cấp nước, nhiễm mặn sông Cầu Đỏ.
Cục quản lý tài nguyên nước kiểm tra tình hình thiếu nước tại Đà Nẵng
Cục quản lý tài nguyên nước kiểm tra tình hình thiếu nước tại Đà Nẵng

Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở TN-MT TP Đà Nẵng; các công ty quản lý, vận hành thủy điện A Vương, Đắk Mi 4, Sông Bung 4, Sông Tranh 2 và Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi TP Đà Nẵng cho biết sẽ có chuyến kiểm tra, khảo sát việc khai thác, sử dụng nước tại nhà máy nước Cầu Đỏ (Đà Nẵng).

Theo đó, ngày 15-11, Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát thực tế việc khai thác, sử dụng nước của nhà máy nước Cầu Đỏ để nắm bắt được thực trạng cấp nước, nhiễm mặn sông Cầu Đỏ; việc vận hành hệ thống các hồ chứa thủy điện, hệ thống đập dâng An Trạch phía thượng lưu liên quan đến việc sử dụng nước của nhà máy nước Cầu Đỏ. Đoàn Công tác do ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước làm trưởng đoàn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ có buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan tại trụ sở Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (số 57 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Nẵng).

Mực nước ở đập dâng An Trạch (Đà Nẵng) xuống thấp
* Cũng liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai về việc đảm bảo nguồn nước cấp cho hạ du trong mùa cạn năm 2019. 

Theo đó, hiện nay, trên lưu vực các sông Hương, Vu Gia – Thu Bồn, Trà Khúc, Kôn – Hà Thanh và lưu vực sông Ba đang trong thời kỳ mùa lũ. Tuy nhiên, từ đầu mùa lũ đến nay, trên các lưu vực sông nêu trên không có mưa lũ dẫn đến hầu hết các hồ chứa lớn đều có mực nước rất thấp. Thậm chí, một số hồ chứa đang ở mực nước chết, tình trạng các hồ không tích được nước để điều tiết cấp nước cho hạ du ngay trong mùa lũ là khá phổ biến. 

Trạm bơn An Trạch (Đà Nẵng) 
Theo số liệu tổng hợp sơ bộ, đến nay lượng nước tích được của các hồ đạt tỷ lệ rất nhỏ (chỉ đạt từ 20% đến 45%). Nếu so với yêu cầu lượng nước tối thiểu vào đầu mùa cạn cũng chỉ đạt từ 35% đến 50%. Cùng với đó, theo nhận định xu thế khí tượng thủy văn các tháng cuối năm thì lượng mưa trên khu vực Trung bộ - Tât nguyên có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 20 đến 50%. Vì vậy, nếu từ nay đến cuối năm, tình hình mưa lũ không có những đột biến đáng kể thì nguy cơ thiếu nước ngay trong mùa lũ vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với đó là nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn cuối năm 2018 - đầu năm 2019 cũng sẽ nghiêm trọng.

Hiện nay, mặc dù vẫn đang trong thời kỳ mưa lũ nhưng tình hình mưa lũ đang diễn biến rất bất thường, bên cạnh việc đảm bảo các yêu cầu giảm lũ cho hạ du (nếu có lũ về) cần phải ưu tiên việc tích nước các hồ chứa nhằm chủ động phòng, chống, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn sắp tới. 

Vì vậy, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành trên các lưu vực sông kể trên chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa và các đơn vị quản lý, vận hành các công trình khai thác, sử dụng nước phía hạ du thực hiện một số giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo nguồn nước.

Theo đó, Bộ TN-MT yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình mưa lũ trên lưu vực, dòng chảy trên sông, dòng chảy đến hồ, giám sát chặt chẽ việc vận hành các hồ chứa để đảm bảo các yêu cầu về phòng lũ, giảm lũ cho hạ du (trong trường hợp có lũ về). Đồng thời, ưu tiên việc tích nước của các hồ chứa để phòng ngừa, hạn chế nguy cư các hồ chứa không tích đủ lượng nước tối thiểu vào cuối mùa lũ, đầu mùa cạn.

Bên cạnh đó, rà soát cụ thể yêu cầu sử dụng nước từ nay đến cuối mùa lũ ở hạ du các hồ chứa và có phương án bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước phù hợp nhằm hạn chế các hồ phải xả nước để cấp nước cho hạ du trong mùa mưa lũ để nâng cao khả năng tích nước của các hồ chứa (trong trường hợp không có lũ về), bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và dự trữ nguồn nước cho mùa cạn cuối năm 2018 – đầu năm 2019. 

Tin cùng chuyên mục