
Bollywood được xem là Hollywood của điện ảnh Ấn Độ nhưng lâu lắm rồi kinh đô điện ảnh này mới “nổi sóng” với Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey. Ngoài 400 bản phim nhựa dành cho thị trường nội địa, nó còn được in thêm 100 bản khác để xuất ngay sang thị trường Anh để kịp trình chiếu ngày 15-8, nhân dịp Quốc khánh Ấn Độ.

Aamir Khan vai Mangal Pandey trong phim Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey.
Nhưng vì sự hối thúc của khán giả, phim này đã được trình chiếu tại nhiều thành phố ở Ấn trước kế hoạch hai ngày. Ở vài nơi, người xem xếp hàng nhiều giờ dưới trời mưa để mua được vé vào xem một phim lịch sử hoành tráng mà họ đã nóng lòng trông đợi từ 3 năm qua. Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey, do đạo diễn Ketan Mehta thực hiện, thuật lại một khúc quanh quan trọng trong lịch sử lục địa này, đó là cuộc chiến giành độc lập lần thứ nhất.
Năm 1857, Mangal Pandey, một sepoy (lính Ấn trong quân đội Anh) của Công ty Đông Ấn đã can đảm nổi dậy chống lại các sĩ quan thực dân của triều đình Anh.
Ban đầu, Mangal rất thân với đại úy William Gordon (do tài tử Hollywood Toby Stephens đóng), cũng sẵn sàng tỏ sự trung thành của mình với những người chủ Anh, thậm chí Mangal là tay súng đầu tiên sử dụng đạn được trét mỡ bò và heo dù cho việc sát hại bò và sử dụng thịt bò là điều phạm Thánh trong xã hội Ấn Độ giáo. Khi biết mình đã bị tay sĩ quan Anh lừa phỉnh, trong lòng anh trỗi lên ý chí nổi dậy và mưu cầu giành độc lập, tự chủ, tự quyền cho Ấn Độ.
Người Ấn trông chờ xem phim này còn vì đây là lần đầu tiên siêu sao Aamir Khan trở lại với màn ảnh lớn sau 4 năm im hơi lặng tiếng.
Lần gần đây nhất họ xem Khan diễn xuất là trong phim lịch sử bi Lagaan (Thuế đất, bộ phim đem về cho Bollywood đề cử Oscar thứ ba) và Dil Chahta Hai, trình chiếu năm 2001. Bên cạnh Aamir Khan là hai mỹ nhân Bollywood, Amisha Patel (thủ vai một phụ nữ Hindi góa bụa trở thành tình nhân của viên sĩ quan Anh William Gordon) và Rani Mukerjee (cô gái điếm được Mangal cứu vớt).
Giới truyền thông Ấn cho biết Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey (thu ngoại cảnh tại Pune, cách Bombay vài giờ xe với rất nhiều khách du lịch da trắng đóng vai lính Anh với thù lao 20 đôla/ngày, có bao thức ăn và nước uống) là phim có kinh phí cao nhất trong lịch sử điện ảnh Ấn Độ (nhà sản xuất Bobby Bedi nói phim này tốn 10 triệu USD, còn đạo diễn Khan đưa ra con số 20 triệu USD) và là phim không chỉ dành cho khán giả Ấn mà cho tất cả những cư dân trên thế giới đã có lần xem phim Bollywood và nhất là được xem tài nghệ diễn xuất của Aamir Khan, nam diễn viên từng được tuần báo Time của Mỹ giới thiệu là “nam diễn viên ngôi sao giá trị nhất của điện ảnh Ấn ngày nay”.
Theo nhiều nhà phê bình phim ảnh Ấn Độ, Aamir Khan là ngôi sao sáng nhất của Bollywood vì không như các đồng nghiệp khác, anh rất thận trọng chọn vai diễn, đọc và nghiên cứu rất kỹ kịch bản cũng như lý lịch đạo diễn và các nhà sản xuất. Mỗi năm anh chỉ đóng một phim thay vì thực hiện 4-5 phim theo kiểu “mì ăn liền”.
“Từ năm 1994, tôi đã khuyên các bạn tôi phải chọn phim mà đóng nếu không sẽ sớm tự hủy danh tiếng của mình. Tôi đã mất một năm chờ đợi cho tóc dài chấm vai rồi mới thu hình cho Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey ,” anh tiết lộ. Ngoài ra, anh còn vào thư viện tìm đọc nhiều sách sử, hồi ký và tài liệu về cuộc sống của người Ấn thời thế kỷ 19, về cách tổ chức của quân đội chiếm đóng Anh, họ sử dụng vũ khí nào, tập luyện ra sao. Chính vì biết sự nghiêm túc trong công việc của Aamir Khan nên khi anh đóng phim mới, cả những người nghèo nhất ở Ấn Độ cũng liều bỏ ra 50 rupee (gần 1 đôla) để mua vé xem anh diễn.
Theo tiêu chuẩn Bollywood thì Cuộc nổi dậy của Mangal Pandey là một phim chưa đủ độ dài nhưng với 150 phút nó có thể là phim quá dài đối với không ít khán giả quốc tế, chưa kể là liệu họ có thích theo dõi 8 bài ca-vũ trong phim hay không.
TRẦN ANH