
Với mong ước góp sức thay đổi bộ mặt đô thị, trường ĐH Kiến trúc TPHCM vừa tổ chức cuộc thi thiết kế “BlueScope Steel Vietnam Design Award”. Hai đề tài chính trong cuộc thi là thiết kế trạm dừng xe buýt và cầu vượt cho khách bộ hành. 70 đồ án gửi đến ban tổ chức đã thể hiện sự sáng tạo trong tạo hình, phong phú trong các giải pháp không gian và tâm hồn đồng điệu với thiên nhiên. Các đồ án bay bổng độc đáo nhưng điều quan trọng là ý tưởng vẫn mang tính thực tiễn lẫn tính thương mại. Xin giới thiệu một số đồ án đoạt giải cao nhất trong cuộc thi.
Giải nhất: “Bus 36” của Nguyễn Tấn Lộc, Vũ Ngọc Hải
Đồ án là sự kết hợp hài hòa các đặc tính công nghệ và vật liệu xây dựng tiên tiến với nghệ thuật đan lát thủ công truyền thống. Nét cổ điển trong chất hiện đại được thể hiện đầy ngẫu hứng với 3 màu chủ động là trắng, đen và đỏ dễ gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Đồ án cũng thể hiện tính đơn giản mà hiệu quả trong việc gắn kết một trạm xe bus lãng mạn với một nhà WC công cộng nhằm giải quyết vấn nạn vô tư đi vệ sinh ngoài đường phố. Nhóm thiết kế cho biết: “Tụi em muốn khôi phục những ưu thế của các ngành nghề truyền thống (mây, tre, lá) vốn đã mai một rất nhiều. Tác phẩm có tên là “Bus 36” còn mang ý nghĩa muốn làm sống lại không khí của 36 phố phường Hà Nội xưa”.
Giải nhì: “Lọ hoa khổng lồ” của Lê Ngọc Thắng
Nhà chờ xe buýt sẽ không còn thô cứng mà trở nên mát mẻ và thơ mộng nhờ tán cây xanh bao phủ bên trên. Ý tưởng thiết kế các trạm xe buýt như “các lọ hoa khổng lồ chạy dọc bờ kênh” phù hợp với khí hậu Sài Gòn chỉ có 2 mùa mưa, nắng. Dù đứng đợi ở trạm xe bất cứ thời điểm nào trong ngày, khách cũng có thể cảm nhận được sự trong lành vào buổi sáng, mát mẻ trong ban trưa và lãng mạn khi chiều tối. Ban giám khảo cho rằng đồ án của Thắng sẽ góp phần cải thiện môi trường cũng như làm các dòng kênh đen trở nên xanh trong.
Đồng giải ba: “City eye the bridge” của nhóm Lê Chí Thiên,Trương Phước Nguyên Vũ, Nguyễn Đức Tín
Nhóm đã sử dụng kỹ thuật hiện đại để phác thảo khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là một “thành phố của tương lai”. Một cây cầu dây văng tân kỳ nối khu trung tâm Sài Gòn với đô thị quận 2 sẽ tạo đà cho quận 2 cất cánh.
Giải ba: “Bến đợi” của Nguyễn Xuân Lộc, Trần Hoàng Anh
Với hình dáng của cánh chim đang xòe ra, trạm xe buýt trở nên mềm mại, phóng khoáng. Tính lãng mạn của một trạm xe công cộng cũng là chủ ý của nhóm tác giả: nhà chờ xe còn là nơi hò hẹn, nảy nở những mối tình.
Giải khuyến khích: “Green line” của Nguyễn Thị Huỳnh Ngân
Cầu vượt với những thảm cỏ xanh rờn có lối đi riêng dành cho người khuyết tật, đồ án mang tính nhân văn và xã hội của Quỳnh Ngân gây xúc động cho BGK vì tác giả đặc biệt quan tâm đến nhu cầu và các quyền lợi chính đáng của người khuyết tật, một trong những tiêu chí mà mọi quốc gia văn minh đang hướng tới. Huỳnh Ngân bộc bạch: ”Những cây cầu vượt rất đẹp ở thành phố hầu như không có lối đi dành cho người khuyết tật. Em đã thấy nỗi buồn trong mắt họ. Do vậy đồ án của em thể hiện mong muốn: Người khuyết tật cũng có quyền thụ hưởng những công trình công cộng”.
Doanh Doanh