Cựu chủ tịch OceanBank xin giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới

Nguyên Chủ tịch OceanBank bày tỏ mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, nhất là đối với 6 nữ bị cáo nguyên là giám đốc ở khối kinh doanh và hỗ trợ của OceanBank vì vai trò đồng phạm giúp sức của họ rất ít, thậm chí, họ còn có công cản trở việc chi lãi suất vượt trần.
Ngày 19-4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng 30 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại OceanBank tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.
Theo bản án sơ thẩm, các bị cáo nguyên là giám đốc các chi nhánh phòng giao dịch của OceanBank chỉ phải chịu hình phạt  từ 18 đến 24 tháng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ do hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 
Trước hình phạt tại bản án sơ thẩm, khi trả lời hội đồng xét xử tòa phúc thẩm về việc kháng cáo, hầu hết các bị cáo trên đều xin được giảm nhẹ hình phạt hơn, hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Trịnh Xuân Hà (nguyên Trưởng phòng giao dịch Long Biên, bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo) cho rằng, việc kháng cáo là do quy định của Bộ luật Hình sự mới đã có hiệu lực, đến nay hành vi của bị cáo không còn nguy hiểm, không còn có tội nên mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự để bị cáo có cơ hội được làm việc.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên Trưởng phòng giao dịch Đông Đô) cũng xin tòa phúc thẩm xem xét cho miễn trách nhiệm hình sự, vì bị cáo này cho biết bản thân chỉ là người làm công ăn lương, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và có vai trò mờ nhạt trong những sai phạm ở OceanBank.
Còn bị cáo Nguyễn Lưu Nam (nguyên Giám đốc Chi nhánh Quy Nhơn) khi trả lời HĐXX cho biết bản thân không hưởng lợi gì từ việc chi lãi ngoài và theo quy định của Thông tư 02 thì hành vi của bị cáo chỉ bị xử lý hành chính, nên việc xử lý hình sự là không đúng. Các bị cáo khác khi trả lời thẩm vấn trước tòa phúc thẩm cho rằng, quá trình điều tra vụ án, khi biết hành vi của mình sai nên bản thân họ đã chủ động kêu gọi khách hàng hoàn trả một phần tiền đã nhận từ việc chi lãi ngoài, nên mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ, miễn trách nhiệm hình sự.
Trong khi đó, trả lời HĐXX tòa phúc thẩm, bị cáo Hà Văn Thắm chia sẻ, bản án sơ thẩm đã phạt nhiều bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh ở khối kinh doanh không phải chịu hình phạt án tù đã thể hiện sự nhân văn và khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch OceanBank vẫn bày tỏ mong muốn HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, nhất là đối với 6 nữ bị cáo nguyên là giám đốc ở khối kinh doanh và hỗ trợ của OceanBank vì vai trò đồng phạm giúp sức của họ rất ít, thậm chí, họ còn có công cản trở việc chi lãi suất vượt trần.

Tin cùng chuyên mục