Đà Nẵng: Giao thông rối loạn vì… đèn đỏ

Gần tuần qua, người dân TP Đà Nẵng khốn khổ với tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trong nội thành, điều mà trước đây chưa từng xảy ra. Điều đáng nói, nguyên nhân của việc ùn tắc giao thông là do hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện đại vừa đưa vào hoạt động.

Theo phản ánh của người dân, gần 1 tuần qua kể từ khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện đại đưa vào hoạt động, tại các tuyến đường nội thành TP Đà Nẵng như: Lê Duẩn, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Phan Chu Trinh, Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Nguyễn Hữu Thọ, Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng… liên tục xảy ra ùn tắc do có quá nhiều đèn đỏ.

Tại mỗi nút giao thông, thời gian dừng đèn quá lâu trên trục đường chính khiến hàng trăm phương tiện dồn ứ, trong khi trục đường ngang lưu lượng xe rất thấp. Không những thế, tại một số trục đường có lưu lượng xe rất lớn như Lê Lợi, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh, Trần Phú… cứ vài chục mét lại có một hệ thống đèn tín hiệu khiến tốc độ di chuyển của phương tiện rất chậm.

Có tuyến đường ngang cắt đường 1 chiều như Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản… khoảng cách giữa các nút có lắp đèn tín hiệu giao thông quá gần (khoảng 30m) khiến mỗi lần chờ đèn đỏ là dòng xe nối đuôi nhau tràn qua khỏi ngã tư còn lại, gây cản trở giao thông.

Một người dân bức xúc: “Tại sao đèn đỏ lại lắp đặt dày đến mức gây cản trở giao thông? Cứ dừng đèn đỏ, đề-pa xe chưa kịp sang số 2 thì phải dừng chờ đèn đỏ trở lại”. Theo ghi nhận của PV SGGP, tình trạng giao thông ùn tắc trên các tuyến đường nội thị như phản ánh của người dân là có thật. Trong đó, có một số tuyến đường chỉ hơn 100m đã có đến 3 cột đèn tín hiệu. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng trong giờ cao điểm tại các tuyến đường này, đặc biệt là ngã 5 Nguyễn Văn Linh, ngã 5 Hoàng Diệu...

Trao đổi với PV SGGP về vấn đề này, ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm quản lý, vận hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP Đà Nẵng, cho biết: Dự án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu này do Ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố thực hiện, đơn vị vừa tiếp nhận vận hành thử nghiệm.

Trước đây, TP Đà Nẵng chỉ có 29 nút giao thông có đèn tín hiệu được lắp đặt hoạt động độc lập, nay nâng cấp, lắp mới lên 64 nút giao thông điều khiển tại trung tâm và 7 nút điều khiển độc lập. Ngoài ra, hiện toàn thành phố có 36 camera quan sát, điều khiển giao thông đặt tại 22 nút giao thông chính. Hiện trung tâm đang phối hợp với các chuyên gia nước ngoài đưa vào vận hành thử nghiệm để khảo sát, điều chỉnh tín hiệu thông qua hệ thống camera quan sát.

Tuy nhiên, do mới đưa vào thử nghiệm nên một số nút giao thông tín hiệu chưa hợp lý dẫn đến ùn tắc giao thông. Hiện trung tâm và các chuyên gia đang điều chỉnh hệ thống tín hiệu theo “làn sóng xanh” để đảm bảo giao thông thông suốt nhất. Dự kiến đến hết ngày 31-12, hệ thống đèn tín hiệu sẽ được điều chỉnh hợp lý và giảm ùn tắc.

Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông Đà Nẵng được Chính phủ Tây Ban Nha cho vay ưu đãi 2,5 triệu EUR được triển khai nâng cấp, xây dựng từ tháng 7-2012 gồm các hạng mục: nâng cấp 21 hệ thống tín hiệu giao thông hiện trạng tại 21 giao lộ, lắp đặt mới 39 hệ thống tín hiệu giao thông tại 39 giao lộ khác, lắp đặt 22 camera giám sát giao thông, xây dựng trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông, trạm quan trắc khí tượng... Hệ thống theo công nghệ “Điều khiển tín hiệu giao thông thích ứng theo thời gian tại các chốt giao thông qua phần mềm tối ưu hóa”.

Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục