Dù mới đưa vào sử dụng nhưng đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ) TPHCM đã lộ rõ nhiều “khuyết tật” gây bất an cho các phương tiện và người dân khi tham gia giao thông.
Mặt đường, cầu vượt lún cục bộ
Dự án đại lộ Đông Tây có tổng chiều dài 21,9km (bao gồm 1,49km đường và hầm vượt sông Sài Gòn), đi qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Đây được xem là tuyến đường hiện đại nhất TPHCM, có nhiệm vụ giảm tải cho các tuyến đường ở khu vực trung tâm TP. Kể từ ngày tuyến đường được thông xe đưa vào sử dụng đã tạo sự thuận lợi cho việc lưu thông của các phương tiện từ Đông sang Tây và ngược lại.
Tuy nhiên, dù chỉ mới hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, tuyến đường này đã lộ rõ nhiều khuyết tật. Cụ thể, trên đường Mai Chí Thọ (đoạn từ Đồng Văn Cống đến ngã ba Cát Lái, quận 2), tình trạng mặt đường bị lún nặng xảy ra hơn nửa năm nay và đã được các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và tiến hành sửa chữa bù lún nhiều lần. Thế nhưng, cho đến nay hiện tượng lún trên tuyến đường này vẫn tiếp tục xảy ra.
Ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 30-11, tại khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của, quận 2 mặt đường vẫn còn bị lún, trồi nhựa, nhất là ở làn xe ô tô xuất hiện những rãnh gợn sóng kéo dài.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị TP cho biết, do quá trình nghiên cứu, xác định cấp phối tối ưu cần nhiều thời gian hơn dự kiến nên việc sửa chữa triệt để khu vực trồi nhựa trên tuyến đường Mai Chí Thọ dự kiến sẽ hoàn thành đầu năm 2013.
Không chỉ có mặt đường mà theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay tại một số cầu đi bộ và cây cầu nằm trên tuyến cũng xuất hiện tình trạng lún, nứt cục bộ. Cụ thể, cầu Lò Gốm, Rạch Cây… tại các dầm, nhịp cầu xuất hiện những vết rạn nứt kéo dài từ bên này qua bên kia thành cầu với bề rộng 3 - 4cm. Còn tại một số cầu vượt bộ hành các bệ trụ chân cầu (nằm trên vỉa hè) cũng xuất hiện những vết lún 10 - 20cm. Một số nơi vết lún kéo thành vệt làm nền bê tông cũng bị nứt theo.
Ngoài ra, thời gian gần đây, khu vực cầu Lò Gốm và cầu vượt bộ hành số 2 trên đường Võ Văn Kiệt, sau mỗi cơn mưa lớn mặt đường bị ngập nước kéo dài gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của người dân. Trong đó, có nhiều đoạn nước ngập sâu 30cm khiến nhiều xe gắn máy chết máy khi lưu thông trên đường.
Nắp cống trơ khung
Bên cạnh tình trạng lún, nứt mặt đường và các cây cầu, hiện nay, nhiều nắp cống thoát nước dọc hai bên tuyến đường bị hư hỏng và mất cắp gây mất an toàn giao thông cho người đi đường. Đơn cử trên đường Võ Văn Kiệt (đoạn gần cầu Nguyễn Tri Phương, quận 5) và đường Mai Chí Thọ (đoạn gần ngã ba Cát Lái, quận 2), hàng loạt nắp cống thoát nước bị mất để trơ lại bộ khung và những hố sâu rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua lại.
Còn tại đoạn đường từ cầu Lò Gốm đến cầu Rạch Cây, nắp cống bị bể nát do xe tải, xe gắn máy từ các tuyến đường dân sinh đấu nối với tuyến đường Võ Văn Kiệt đi lại gây ra.
Điều đáng nói, đây là tuyến đường có nhiều phương tiện lớn lưu thông qua lại và nhiều tuyến đường dân sinh đấu nối với trục đường chính nhưng dọc hai bên đường hệ thống cống thoát nước lại được thiết kế với dạng hầm ga hào kỹ thuật và ở trên được lắp ghép bằng những nắp cống mỏng manh, riêng lẻ rất dễ hư hỏng khi có xe lớn đi qua cũng như dễ bị các đối tượng xấu lấy cắp.
ĐÌNH LÝ