Đảm bảo an toàn khi học sinh quay trở lại trường học

Ngày 1-3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, vừa có hướng dẫn đảm bảo an toàn khi học sinh quay trở lại trường học.
Các bé Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận 8) được hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các bé Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận 8) được hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cụ thể, không yêu cầu học sinh sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn; không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp; tiếp tục duy trì đeo khẩu trang khi ở ngoài lớp học, trên đường đến trường và đi về nhà.

Trường học không nhất thiết phải áp dụng giãn cách trong lớp học; hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau; Tăng cường vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh, lau khử khuẩn bề mặt và mở cửa phòng vào cuối buổi học để tạo sự thông thoáng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM yêu cầu, hàng ngày giáo viên cần đón và giao học sinh tại cổng trường theo sự phân công của nhà trường; hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên. Hướng dẫn kiểm tra học sinh thực hiện những biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19, phân công cán bộ lớp giám sát việc thực hiện.

Trong thời gian làm việc, nếu giáo viên hoặc học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay phòng y tế nhà trường để được kiểm tra, theo dõi và xử lý. Bên cạnh đó, giáo viên cần tham gia công tác khử khuẩn vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo sự phân công của nhà trường.

Giáo viên cần phối hợp với phụ huynh hỏi tiền sử tiếp xúc của học sinh trong vòng 14 ngày trước đó; cho học sinh nghỉ học nếu có yếu tố dịch tễ hoặc đang trong thời gian yêu cầu cách ly tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì ở nhà, thông báo cho nhà trường và liên hệ y tế địa phương để được hướng dẫn.

Giáo viên thông tin các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tại nhà trường để phụ huynh, học sinh yên tâm. Yêu cầu phụ huynh không vào trường khi đưa đón con.

Đối với học sinh khi đến trường cần tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, khó thở; che mũi, miệng khi ho, hắt hơi, vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa tay sạch.

Tránh chỗ tập trung đông người và rửa tay thường xuyên; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; giữ ấm cơ thể, tập thể dục và ăn chín, uống chín; không khạc nhổ bừa bãi và không dùng chung các vật dụng cá nhân như ly, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn. Nếu bản thân hoặc thấy học sinh khác có sốt, ho, đau họng, khó thở phải báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm.

Đối với nhân viên y tế tại trường học cần cập nhật tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống dịch hàng ngày; phối hợp với cơ quan y tế địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà trường. Đảm bảo phòng y tế tại trường học có đầy đủ trang thiết bị y tế, rà soát, bổ sung trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 hàng ngày.

Kiểm tra, giám sát, nhắc nhở học sinh, cán bộ, giáo viên thực hiện những biện pháp để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi tại trường. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà trường và tổng hợp báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nhà trường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cho hiệu trưởng, tổ công tác dịch bệnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng yêu cầu, trong thời gian học sinh trở lại trường, nhà trường cần lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ vật trong phòng học, phòng chức năng, dọn vệ sinh lau rửa, khử khuẩn khu vực tay, nhà vệ sinh mỗi ngày 1 lần sau giờ học.

Bên cạnh đó, mỗi ngày 2 lần sau giờ học buổi sáng và cuối ngày cần lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy (đối với trường học) ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe (đối với xe đưa đón học sinh); hạn chế sử dụng đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. Bố trí đủ thùng rác, thu gom và xử lý hàng ngày.

Tất cả các trường học mở cửa ra vào, cửa sổ lớp học, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa. Trong trường hợp có học sinh biểu hiện sốt, ho, khó thở nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện khử khuẩn theo hướng dẫn của địa phương.

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện TP yêu cầu chỉ định cách ly tập trung đối với những người đến từ tỉnh Hải Dương và xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên; phường Dư Hàng, quận Lê Chân; thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương của tỉnh Hải Phòng.

Tin cùng chuyên mục