Đảm bảo cân đối cung cầu và bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2020

Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020, làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô năm 2020 của Chính phủ. 
Pha lóc thịt heo cung ứng bình ổn thị trường. Ảnh: THÀNH TRÍ
Pha lóc thịt heo cung ứng bình ổn thị trường. Ảnh: THÀNH TRÍ

Dự trữ hàng thiết yếu phục vụ tết

Bộ Công thương đề nghị sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đơn vị thuộc bộ, các tập đoàn, tổng công ty, công ty, hiệp hội ngành hàng sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phương án xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Cụ thể, sở công thương các địa phương có trách nhiệm theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Chủ động tham mưu các UBND tỉnh, thành phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng thiết yếu phục vụ tết, thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ tết với tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau tết. Phối hợp với ngành nông nghiệp và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả heo châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán...

Đối với các doanh nghiệp, chủ động lên kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ tết; dự trữ vật tư, nguyên nhiên vật liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước sản xuất được, nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu; thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng kịp thời nguồn hàng ra thị trường khi cần thiết. Các đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng, hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần tết, gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá. Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng; đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp tết.

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối hàng hóa

Các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại (Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM...) cần chủ động tham gia triển khai các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại trong nước, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương, chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn; đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là khu vực nông thôn, hải đảo; tích cực tham gia các chương trình hỗ trợ cho người dân diện chính sách. Phối hợp với các đơn vị cung cấp hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho thị trường các mặt hàng thực phẩm.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo một cách đầy đủ trước Tết Canh Tý 2020 nhằm đảm bảo nhu cầu thiết yếu của nhân dân vùng khó khăn.

Các hiệp hội ngành hàng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương rà soát, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để chủ động đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ứng phó kịp thời với những biến động bất thường nhằm bình ổn thị trường khi cần thiết. Chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên duy trì sản xuất, chủ động, linh hoạt trong hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức tốt lưu thông hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời và đầy đủ nguồn hàng cho thị trường, đặc biệt trong dịp cao điểm lễ, tết, mùa vụ.

Các đơn vị thuộc Bộ Công thương, tùy chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp triển khai các nhiệm vụ đảm bảo mục tiêu ổn định nguồn cung và bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm.

Tin cùng chuyên mục