“Một cửa, một dấu” tại Tân Phú

Dân đã bớt bị “hành”

Đầu năm 2004, quận Tân Phú thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) theo quy chế “một cửa, một dấu”. Với cách làm chủ động, nhanh nhạy, chỉ trong thời gian ngắn, quận đã giảm số lượng hồ sơ trễ hẹn từ 3,5% (tháng 2-2004) xuống còn 0,46% (tháng 6-2005). Mới đây, Tân Phú được Ban chỉ đạo CCHC TPHCM biểu dương là một trong những đơn vị làm tốt công tác CCHC.

Anh Hoàng Minh, từ quận 11 sang phường Tân Thành, quận Tân Phú mua nhà. Vì bận công việc, anh rất lo phải đối diện với các loại thủ tục giấy tờ hành chính nhiêu khê và thái độ đối xử “hình sự” của nhân viên chính quyền. Anh định bỏ tiền thuê “cò hành chính” làm cho nhanh, nhưng khi đi làm thủ tục, gặp nhân viên vui vẻ hòa nhã, tiếp đón lịch sự, anh có cách nhìn hoàn toàn mới.

Cán bộ công chức trẻ quận Tân Phú ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Anh tâm sự: “Tôi rất vui khi được chính quyền địa phương đối xử thân thiện. Thủ tục giấy tờ đã thông thoáng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân… “. Chị Nguyễn Thị Liên, nhà ở đường Lũy Bán Bích cho biết: “Tôi vừa xây xong nhà mới. Thủ tục xin giấy phép xây dựng và hoàn công rất đúng thời hạn…”.

Đồng chí Lê Văn Trung, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Tân Phú, cán bộ trực tiếp điều hành công tác CCHC quận cho biết: “Trước đây, khi chưa tách quận, số lượng hồ sơ cần giải quyết rất lớn, có ngày tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ. Do nhân viên thiếu, công việc “quá tải”, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa bài bản nên số hồ sơ trễ hẹn rất nhiều. Người dân phải đi lại nhiều lần, không khỏi than phiền. Từ khi tách quận, lượng hồ sơ giảm khoảng 50%, nhân viên chính quyền có thời gian hướng dẫn cho dân cặn kẽ hơn”.

Ở phòng tiếp nhận hồ sơ có niêm yết thủ tục từng loại hồ sơ và thời gian hoàn trả hồ sơ. Với những hồ sơ hợp lệ, thời gian xin cấp phép xây dựng 30 ngày; cấp giấy chứng nhận nhà ở và quyền sử dụng đất ở 33 ngày; cấp, đổi số nhà 10 ngày… Trước thái độ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” của nhân viên công chức trong bộ máy chính quyền, giờ đây người dân đến trụ sở quận và phường đã tự tin hơn trước.

Ông Hoàng Thanh Bình, nhà ở đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú tâm sự: “Đến đây làm thủ tục nhà đất, tôi thấy cách giải quyết giấy tờ khoa học, thuận tiện cho dân. Tôi rất vui vì tình trạng “xin - cho” không còn như trước. Người dân được phục vụ khá chu đáo...”.

Ông Mai Đức Thanh là người nộp hồ sơ và nhận hồ sơ đúng thời gian quy định tâm đắc: “Việc giải quyết thủ tục hành chính tại quận Tân Phú khá nhanh gọn, khoa học. Phong cách tiếp dân của cán bộ nhân viên ở đây rất tốt...”. Tại phòng tiếp dân rộng rãi, thoáng mát, có trang bị bàn ghế, hệ thống đèn, quạt, ti vi để phục vụ người dân đến giao nhận hồ sơ, bà Võ Hồng Liên đã không tiếc lời: “Đúng là công sở văn minh, lịch sự. Theo tôi cần nhân rộng điển hình này ra các nơi khác trong TP”.

Để xây dựng chính quyền vững mạnh, ngay sau khi tách quận, Quận ủy, UBND quận Tân Phú đã kiên quyết xóa bỏ thái độ quan liêu, nhũng nhiễu dân trong bộ máy chính quyền và mẫu hóa toàn bộ giấy tờ, hồ sơ hành chính để hạn chế tiêu cực. Lãnh đạo quận cố gắng sắp xếp thời gian tiếp dân mỗi tuần từ 2 đến 3 buổi và nhanh chóng giải quyết hợp tình hợp lý những trường hợp khiếu nại tố cáo của công dân.

Quận còn lập Sổ góp ý hàng ngày và phát “Phiếu thăm dò khách hàng” đến người dân. Những nhân viên bị dân than phiền sẽ bị cho nghỉ việc hoặc chuyển sang công tác khác. Ngoài ra, quận còn tổ chức 15 lớp đào tạo cán bộ công chức, trong đó có 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính văn phòng, thư ký, lưu trữ, soạn thảo văn bản, tập huấn nối mạng thông tin Chính phủ, TPHCM và dành nguồn ngân sách gần 3 tỷ đồng để trang bị máy móc công nghệ thông tin, đào tạo hơn 100 nhân viên phụ trách công nghệ thông tin cho từng đơn vị và 11 phường nhằm vi tính hóa công việc hành chính.

Đến nay, quận Tân Phú đã xây dựng 9 chương trình phần mềm để phục vụ công tác quản lý hồ sơ hành chính, hồ sơ nhà đất, hồ sơ khiếu tố khiếu nại, chương trình cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, quản lý dữ liệu kê khai nhà đất...

Website quận Tân Phú thuộc thành viên HCM City Web vừa được ra mắt. Hiện nay, Tân Phú đã có Hộp thư điện tử để lãnh đạo quận theo dõi công tác CCHC đồng thời đang hoàn chỉnh quy trình quản lý hành chính đạt chất lượng ISO 9001 phiên bản 2000.

Chị Võ Thị Thu, Tổ trưởng Tổ tiếp dân phòng CCHC quận Tân Phú bộc bạch: “Nhờ quản lý hồ sơ trên mạng và kết nối liên thông với các phòng ban cũng như 11 phường trên địa bàn, nên chúng tôi phát hiện ngay những hồ sơ trễ hẹn và chỉ đạo các phòng ban chấn chỉnh kịp thời...”.

MINH NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sau bão, người dân trở về trong tan hoang

Sau bão, người dân trở về trong tan hoang

Sau gần một ngày đêm càn quét dọc miền Trung,  bão số 9 đã tàn phá nặng nề các công trình, nhà cửa, tài sản của người dân. Chưa có cơn bão nào mạnh, tàn phá trên diện rộng như bão số 9 năm nay. 

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn