Đánh thức giá trị sống tốt đẹp

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt hợp tác thực hiện dự án dài hơi Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ. Hoạt động đầu tiên của dự án là công diễn vở cải lương kinh điển Nàng Xê Đa (tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ) vào ngày 30-1 tại Nhà hát Bến Thành. 

Sự tươi mới của vở Nàng Xê Đa phiên bản 2021

Vở Nàng Xê Đa phiên bản 2021 do NSƯT Hoa Hạ đạo diễn, có sự tham gia diễn xuất của các NSƯT: Phượng Loan, Tú Sương, Lê Trung Thảo, Lê Hồng Thắm; các nghệ sĩ: Chí Linh, Võ Minh Lâm, Minh Trường, Hoàng Quốc Thanh, Cao Thúy Vy, Hoàng Minh Vương, Phương Cẩm Ngọc, Trọng Hiếu. Đây là tác phẩm sân khấu hoành tráng, mở màn cho sàn diễn cải lương tại TPHCM trong năm 2021. Dự trù ban đầu, kinh phí dựng vở Nàng Xê Đa khoảng 300 triệu đồng, nhưng đến nay, con số thực chi đã lên đến 700 triệu đồng, do toàn bộ cảnh trí, phục trang và âm nhạc đều được ê kíp đầu tư, thực hiện mới. 

Một cảnh trong vở diễn Nàng Xê Đa sẽ công diễn vào tối 30-1 tại Nhà hát Bến Thành
Nàng Xê Đa được dàn dựng mang đậm hơi thở đương đại, thể hiện qua việc kịch bản được thực hiện tinh gọn, lôi cuốn, thời lượng chỉ hơn 2 giờ. Âm nhạc được nhạc sĩ Thanh Liêm sáng tác mới, dù vẫn dựa trên chất liệu nhạc của Campuchia, nhưng cách hòa âm phối khí mang đậm chất đương đại, giúp âm nhạc dễ nghe, dễ cảm. Công nghệ 3D được sử dụng hợp lý, hài hòa trong từng cảnh diễn, giúp tạo chiều sâu và những góc nhìn đa chiều trên sân khấu. Trang phục, cảnh trí được làm mới toàn bộ. Tất cả được ê kíp chuẩn bị, thực hiện tỉ mỉ từng công đoạn, với mong muốn sẽ đem lại một tác phẩm sân khấu chỉn chu, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của khán giả hôm nay. 


Vào những năm 1980, vở cải lương kinh điển Nàng Xê Đa (đạo diễn Đoàn Bá) của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã sáng đèn 1.500 suất diễn, là vở diễn tạo nên tên tuổi của đôi nghệ sĩ tài danh Phương Quang và Thanh Vy. Để vở cải lương phiên bản 2021 khác lạ, tươi mới, có 3 nữ nghệ sĩ được chọn đảm nhận vai nàng Xê Đa từ trẻ đến lúc già, gồm: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Lê Hồng Thắm và nghệ sĩ Cao Thúy Vy. Vai vua Priêm giao cho nghệ sĩ trẻ Võ Minh Lâm. Xem Nàng Xê Đa 2021, khán giả sẽ thấy rõ sự bứt phá của các nghệ sĩ trẻ trong các vai diễn từ chính đến phụ, từ đào mùi đến đào độc... 

Cũng thông qua câu chuyện của những nhân vật, ê kíp mong mỏi giá trị cao quý của tác phẩm, thông điệp về lòng chung thủy và niềm tin trong tình yêu, tình bạn của Nàng Xê Đa sẽ tiếp tục góp phần đánh thức những giá trị sống tốt đẹp trong mỗi con người.

Sân chơi dành cho nghệ sĩ trẻ

Trăn trở với việc TPHCM có quá ít sân khấu dành để nghệ sĩ trẻ cải lương có cơ hội làm nghề, soạn giả Hoàng Song Việt quyết định ra mắt sân khấu cải lương Đại Việt vào năm 2019, dựng và công diễn vở Chuyện tình Khâu Vai (tác giả Nguyễn Thế Kỷ, chuyển thể Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên). Đây là vở diễn có nhà tài trợ ủng hộ nên soạn giả Hoàng Song Việt mạnh tay đầu tư gần 1,5 tỷ đồng. Sau khi vở khép lại lịch diễn, anh phải bù lỗ 300 triệu đồng. 

Không nản chí, sau hơn một năm ấp ủ kế hoạch mới, soạn giả Hoàng Song Việt tiếp tục thực hiện dự án Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ hợp tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, với mong muốn lần lượt tái dựng những vở cải lương kinh điển. Dự án sẽ giúp thế hệ khán giả hôm nay được thưởng thức tác phẩm từng làm nên sức sống mạnh mẽ cho sân khấu cải lương từ nhiều thập niên qua. Dự án luôn đặt tiêu chí hàng đầu là đảm bảo về chất lượng nghệ thuật và phải tạo cho được những dấu ấn mới cho nghệ sĩ trẻ qua từng vai diễn, kể cả các nghệ sĩ đã thành danh cùng tham gia, sẽ thể hiện các dạng vai diễn mà họ ít có dịp tiếp cận. 

Soạn giả Hoàng Song Việt nói: “Tôi nghĩ, cái lời của tôi, của đạo diễn Hoa Hạ và Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang chính là có được vở diễn mới, được người trong nghề, khán giả và truyền thông đón nhận. Cái lời thứ hai đó chính là diễn viên trẻ có đất dụng võ, có cơ hội làm nghề”. Trong khi đó, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ cho rằng: “Tôi tin bên cạnh kịch bản kinh điển Nàng Xê Đa quá hay, ê kíp thực hiện sẽ đem lại cho sân khấu cải lương TPHCM một tác phẩm hoành tráng và xúc động trong những ngày đầu năm 2021”.

Theo kế hoạch, vở Nàng Xê Đa công diễn tại Nhà hát Bến Thành vào tối 30-1, sau đó sẽ tái diễn vào tối mùng 10 Tết Tân Sửu tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Về lâu dài, vở sẽ được duy trì tổ chức biểu diễn tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang định kỳ 1 suất/tháng trong suốt năm 2021. “Tôi mơ ước có được sự hỗ trợ của mạnh thường quân để có thể đem vở đi lưu diễn 3 - 4 tỉnh miền Tây Nam bộ, xa hơn nữa là Hà Nội”, soạn giả Hoàng Song Việt chia sẻ thêm. 

Tin cùng chuyên mục