“Đánh thức” mọi giác quan của du khách

Thống kê của công cụ theo dõi xu hướng thị trường Google cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 6-2023, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng ở mức 10-25%, xếp vị trí thứ 7 thế giới. Thông tin tích cực này thực sự đáng mừng. Tuy vậy, để khách quyết định đến Việt Nam và sẵn sàng trở lại nhiều lần, rất cần có sự thay đổi mạnh mẽ từ ngành du lịch, ngành dịch vụ hỗ trợ và các địa phương, cùng sự chung tay của đông đảo người dân.

Theo các chuyên gia du lịch, du khách luôn bị thu hút và hấp dẫn bởi điều mới lạ, thậm chí có thể nói đây là điều kiện tiên quyết để họ xách va li và đi. Không chỉ có vậy, ngày càng có nhiều du khách sẵn sàng chi trả số tiền lớn để đến các vùng đất mới, được hít thở không khí, ngắm nhìn cảnh vật, lắng nghe âm thanh mà vùng quê họ không có được.

Tại TPHCM, nhiều chuyến trải nghiệm thưởng thức ẩm thực mới, lạ với một hướng dẫn viên kèm một khách với giá từ 1-2 triệu đồng/khách/ngày, không phải là hiếm. Ở tầm quốc gia, đã có nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đặt tour riêng để khám phá những cung đường, bản làng tại Việt Nam, với giá tour lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi người, trong khoảng thời gian 7-10 ngày. Vậy những sản phẩm này có gì hấp dẫn khiến khách sẵn sàng chi trả hàng ngàn USD? Nhiều hướng dẫn viên tham gia đưa các đoàn khách du lịch dạng này chia sẻ, đó chính là các yếu tố mới, hấp dẫn có thể “đánh thức” và thăng hoa được mọi giác quan của du khách.

Dọc dải đất hình chữ S của Việt Nam, từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau, luôn có muôn vàn cảnh đẹp với bề dày văn hóa, lịch sử cực kỳ phong phú. Điều này có nghĩa nền tảng cơ bản để hấp dẫn du khách đã có. Và những ai biết “đánh thức” các tiềm năng này đều đã thành công. Câu chuyện kinh doanh Farmstay của cô gái 9X Hoàng Thị Xới nằm giữa bản Tông Pắng (xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) là một ví dụ. Nơi đây chỉ có núi đồi, cánh rừng xanh bạt ngàn, đồng ruộng bao la, suối thác trong veo ôm quanh bản làng của bà con người dân tộc Tày nhưng hầu như tuần nào Farmstay của chị Xới và nhiều nhà nghỉ khác của bà con nơi đây vẫn thường xuyên đón các vị khách từ Australia, Mỹ, Đức… ghé thăm.

Khu du lịch Cồn Chim (tỉnh Trà Vinh) cũng thu hút khá đông khách đến tham quan, thưởng thức bởi “cuộc sống ở đây êm đềm, ngọt ngào vô cùng. Tất cả đều chân thật, chứ không phải những ngôi làng giả được làm ra để đón khách theo mùa. Chúng tôi tận hưởng được âm thanh, màu sắc, hương vị cuộc sống rất chân thực ở đây và nó làm chúng tôi rất vui”, chị Rose Jonhnson, du khách đến từ Mỹ, chia sẻ.

Trở lại với TPHCM, buổi “đại tiệc” Lễ hội sông nước mới đây khiến nhiều du khách “đã con mắt, sướng lỗ tai” khi được thưởng thức ẩm thực đêm trên các tuyến phố và du thuyền trên sông, được nghe những bài dân ca ngọt ngào và được ngắm nhìn dù lượn, xem đua thuyền… Sau lễ hội này, không ít du khách trong nước đã hẹn quay lại TPHCM lần nữa.

Thống kê từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,6 triệu lượt, đạt 83% kế hoạch năm 2023, tổng doanh thu du lịch đạt trên 416.000 tỷ đồng. Các chuyên gia du lịch nhìn nhận, nếu có các biện pháp kích cầu, đặc biệt tập trung vào nhóm khách chi tiêu cao gồm cả trong và ngoài nước, thì mức doanh thu sẽ tăng trưởng ấn tượng hơn rất nhiều. Nhìn sang các nước bạn như Thái Lan, Singapore…, không ít khách Việt sẵn sàng đổ sang vui chơi, tiêu tiền mạnh tay, bởi nơi đây biết cách khai thác triệt để các sản phẩm vui chơi, giải trí với một sự tiện lợi không thể phàn nàn.

Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á sẵn sàng thuê người Việt hoặc người bản địa giỏi tiếng Việt để giới thiệu về ẩm thực, dịch vụ của họ, đến mức người Việt qua nước họ du lịch có cảm giác thoải mái như… ở nhà. Theo các chuyên gia, để làm được như vậy nhằm thu hút du khách không khó, chỉ cần chu đáo, tận tâm, luôn sáng tạo để mỗi sản phẩm du lịch đều “đánh thức” được mọi giác quan của du khách là thành công.

Tin cùng chuyên mục