Vừa hoàn thành xong Trở về 3, Việt Trinh tiếp tục ngay với Huyền thoại tím (phim đang phát sóng lúc 20 giờ trên HTV7). Suốt 8 tháng ròng rã trên phim trường, có lúc Việt Trinh ngủ gục vì quá mệt. Thời gian này, chị tự cho phép mình ngơi nghỉ để nạp nặng lượng cho những dự án tiếp theo. PV Báo SGGP có cuộc trò chuyện với nữ đạo diễn xung quanh câu chuyện làm nghề.
* PV: Động lực nào khiến chị sung sức như vậy trong vai trò đạo diễn?
* Đạo diễn, diễn viên VIỆT TRINH: Trước hết vì tôi quá đam mê với công việc đạo diễn mà mình đã theo đuổi mấy năm trở lại đây. Cả Trở về 3 cũng như Huyền thoại tím đều là những kịch bản hay, giàu tính nhân văn mà tôi nghĩ nếu bỏ lỡ mình sẽ rất tiếc. Suốt 8 tháng làm việc trên phim trường, tôi gần như kiệt sức và không ít lần đổ bệnh. Tuy nhiên, khi Trở về phát sóng và nhận được khá nhiều những phản hồi tích cực thì bao nhiêu mệt nhọc đều tan biến hết. Tôi vui vì khán giả dành tặng cho các diễn viên trong phim nhiều lời khen ngợi, trong đó phải kể đến Khả Ngân lần đầu tham gia một vai diễn truyền hình nặng ký. Khi làm phim tôi luôn tâm niệm nếu khán giả khen diễn xuất của diễn viên mới là thành công chứ không phải họ khen đạo diễn giỏi. Bản thân những diễn viên trẻ như Khả Ngân phải rất tin tưởng nhà sản xuất, đạo diễn họ mới nhận lời tham gia vai diễn mà chưa bao giờ họ nghĩ mình dám làm. Cũng vì lý do đó tôi thấy mình có động lực để buộc phải làm tốt bộ phim. Tôi còn nhớ, trước đây nhờ những đạo diễn như Trần Cảnh Đôn, Hồng Khắc Đào… mình mới có cơ hội tham gia các vai diễn để được khẳng định tên tuổi trong nghề. Vì thế, khi xác định theo con đường đạo diễn, tôi cũng muốn trao cơ hội và giúp các bạn trẻ được tỏa sáng trong nghề. Trong khi đó, với Huyền thoại tím dù có một phần liên quan đến Phật giáo nhưng phim lại thiên về yếu tố hành động nên dù có chút e ngại nhưng tôi vẫn háo hức khi lần đầu làm thể loại phim này.
Đạo diễn Việt Trinh trên phim trường Huyền thoại tím.
* Huyền thoại tím là bộ phim nghiêng về thể loại hành động, chắc chị gặp không ít khó khăn khi tiếp cận?
* Tôi cho rằng Huyền thoại tím vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với bản thân mình. Trong gần 3 tháng thực hiện, có đến 80% thời gian phim phải quay ở Đà Lạt trong điều kiện trời mưa, nhiều bối cảnh nguy hiểm. Khi xem phim, khán giả sẽ thấy nhiều cảnh hành động được thực hiện trên các đèo dốc quanh co hay trong các khu rừng thông. Tôi nhớ nhất là cảnh Hải (Trường Thịnh) khi đang lái xe trong rừng vì trơn trượt mà bị tuột dốc. Trước khi quay, tôi cùng biên kịch Châu Thổ và quay phim NSUT Quốc Thành đã tính toán rất kỹ lưỡng về độ trượt của xe để đảm bảo an toàn cho diễn viên. Tuy nhiên, khi bước vào cảnh quay do tài xế chiếc xe kéo phía trước nhấn ga mạnh hơn khi tập, dẫn đến xe bị trượt sâu và suýt rơi xuống vực. Lúc đó, cả đoàn phim gần như hồn vía lên mây, đặc biệt là anh Trường Thịnh, phải sau vài phút xe được kéo lên mới hoàn hồn.
* Sau loạt phim Trở về cùng một số dự án phim khác, công tác đạo diễn có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chị?
* Tôi nghĩ cái được lớn nhất là mình bình tĩnh hơn khi xử lý công việc trên phim trường và tự tin hơn khi đứng trước các anh chị em đồng nghiệp, báo chí. Về phần ứng xử với diễn viên, tôi thấy mình tỉnh táo hơn vì trước đây khi mới làm tính tôi dễ nổi nóng lắm. Tuy nhiên, đến bây giờ tôi vẫn chưa dám nhận mình là một đạo diễn. Khi thực hiện Vợ của chồng tôi, Trở về 2 tôi luôn xác định mình chỉ đứng ở vai trò phó đạo diễn, đang học hỏi để trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp. Có thể sau 1-2 dự án phim hoặc nhiều hơn nữa, khi những bộ phim của mình ra mắt, được khán giả đón nhận, lúc đó Việt Trinh mới dám nhận là đạo diễn. Thú thực, nhiều người vẫn nghĩ tôi đến với nghề này chỉ như cưỡi ngựa xem hoa, nên mình càng phải cố gắng, xả thân hết mình cho mỗi bộ phim.
* Tên tuổi của Việt Trinh luôn gắn liền với biên kịch Châu Thổ trong tất cả các dự án từ khi chị chuyển sang làm đạo diễn. Chị có dự định, khi nào sẽ ra “ở riêng”?
* Tôi luôn cảm nhận mình may mắn khi được kết hợp với biên kịch Châu Thổ trong các dự án phim do chị viết kịch bản. Chị cũng là người dìu dắt tôi trong quá trình quay, dựng… và nhờ đó mình dần trưởng thành hơn. Nếu để kết hợp với một biên kịch hay nhà sản xuất khác tôi chưa hề nghĩ tới. Trước mắt, từ nay đến Tết tôi sẽ tạm dừng làm đạo diễn với hãng phim Sena của chị Châu Thổ. Điều này không phải vì cả hai có xích mích mà đơn giản tôi muốn có thời gian làm mới bản thân mình để thoải mái xung trận cho dự án tiếp theo. Tôi cũng muốn dành cho mình thời gian nghỉ ngơi để… tu bổ nhan sắc, chăm sóc con cái hay tham gia các công việc mới: làm giám khảo Cùng nhau tỏa sáng, quay MV với các ca sĩ thân quen... Việc đổi môi trường làm việc giúp tôi mở mang hơn rất nhiều, đem lại cho tôi cảm giác nhẹ nhàng, sáng tạo hơn. 8 tháng liên tục quay phim, tôi thấy mình “mòn” hết rồi.
* Cảm ơn chị về những chia sẻ!
Hải Duy (thực hiện)