Đạo diễn Lý Minh Thắng: Khán giả ngày càng tin tưởng phim Việt

Ghi dấu ấn với những bộ phim mang tính nhân văn và yếu tố truyền thống, đạo diễn Lý Minh Thắng khẳng định, muốn đi đường dài phải có chiến lược và hiểu khán giả của mình. Anh cũng tâm niệm, doanh thu là điều nhà làm phim nào cũng mong muốn, nhưng luôn phải nâng cao chất lượng để củng cố niềm tin nơi khán giả.  
 Đạo diễn Lý Minh Thắng
Đạo diễn Lý Minh Thắng

PHÓNG VIÊN: Đảm nhận vai trò đạo diễn dự án phim Pháp sư mù: Ai chết giơ tay đang nhận được nhiều quan tâm, anh có hài lòng với thành quả của mình và ê kíp thực hiện?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Khi tham gia bất cứ dự án nào, tôi luôn đặt ra những tiêu chí riêng về nội dung, thể loại để ngay từ đầu có định hướng đúng. Với bộ phim lần này, tôi nhận lời đồng hành cùng Huỳnh Lập, với mong muốn tạo được bộ phim hay nhất có thể. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào trí tưởng tượng, sự sáng tạo của Huỳnh Lập cộng với thế mạnh của bản thân là những gì thiên về tình cảm, chiều sâu tâm lý sẽ tạo nên cộng hưởng tốt. Quá trình làm việc, hai anh em có sự đồng điệu. Tôi thật sự hài lòng với bộ phim. 

Pháp sư mù: Ai chết giơ tay là thể loại mới lạ, không phải sở trường của tôi. Từ những tìm hiểu, chia sẻ ban đầu của Huỳnh Lập, cuối cùng, chúng tôi đã có những thước phim rất khác so với khi đọc kịch bản. Có thể đó cũng là yếu tố khiến tôi hào hứng hơn.

PHÓNG VIÊN: Dự án này Huỳnh Lập đảm nhận vai trò đồng đạo diễn với anh. Giữa hai người có khó khăn hay bất đồng nào khi làm việc chung?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Khi bước vào lĩnh vực điện ảnh, tôi luôn nghĩ đó là sân chơi và việc có càng nhiều đóng góp của những con người tài năng, tâm huyết, sản phẩm chung càng chất lượng. Sự sáng tạo, góc quan sát của mỗi cá nhân cũng mang đến sự sâu sắc, đa dạng và hấp dẫn. Tham gia vai trò đồng đạo diễn, có 2 thứ quan trọng: tin tưởng, tôn trọng người làm chung với mình và tự tin vào khả năng quan sát tổng thể của bản thân. Chúng tôi luôn đặt ra định hướng chung và biết thế mạnh của mỗi người để phát huy tốt nhất điều đó. Tôi cho rằng, mâu thuẫn hay tranh cãi nếu xoay quanh những gì đã thống nhất từ ban đầu là điều tích cực để tìm ra những điều tốt hơn. Do đó, dù làm với Huỳnh Lập hay bất kỳ ai, tôi đều thấy vui vẻ và thoải mái.

PHÓNG VIÊN: Theo anh, đâu là yếu tố lớn nhất để bộ phim thuyết phục khán giả mua vé?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Tôi vẫn nói với ê kíp rằng, các bạn đang tham vọng làm cái mới mẻ. Những gì là đầu tiên sẽ luôn đối diện với rủi ro, được khán giả tiếp nhận hoặc không tiếp nhận. Nhưng, tôi cũng chia sẻ với Huỳnh Lập rằng, với tác phẩm đầu tay này, hãy cứ làm những gì thuộc về sở trường của bản thân. Do đó, với bộ phim này, khán giả sẽ nhớ ngay đến những gì nổi trội nhất của Huỳnh Lập: tích cực, biết quan tâm chia sẻ các vấn đề xã hội, tình cảm, hài hước. 

PHÓNG VIÊN: Từ khi công bố dự án, nhiều người lo lắng, liệu bộ phim có giữ được sự trọn vẹn khi kiểm duyệt, đặc biệt khi phim của anh ra mắt sau 2 dự án kinh dị Thất sơn tâm linh và Bắc kim thang? 

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Sau khi thấy trailer của 2 bộ phim nói trên, tôi có chia sẻ với ê kíp là mình phải góp phần định hướng lại suy nghĩ cho khán giả, vì phần đông đang tiếp nhận rằng, đây cũng là phim tâm linh, kinh dị. Phim của chúng tôi thuộc thể loại linh dị (tâm linh, kỳ dị) với màu sắc kỳ ảo và hơi hướng phép thuật. Yếu tố tâm linh của phim cũng khác so với 2 dự án nói trên và hoàn toàn không có yếu tố kinh dị trong đó. Việc ra mắt sau cũng có thuận lợi và khó khăn. Ở chiều hướng tích cực, 2 phim trước đang có hiệu ứng tốt và chúng tôi được đón nhận chung theo dòng thời sự đó. Nhưng khó khăn lớn nhất là làm sao để mọi người thấy sản phẩm của mình là khác biệt, độc lập. Tôi hy vọng, khán giả, đặc biệt khán giả trẻ (đối tượng chính của bộ phim) có thể đồng cảm, tiếp nhận.

Về phần kiểm duyệt, với lợi thế đã làm nhiều phim, chúng tôi cũng nắm được định hướng của hội đồng duyệt. Chính nhà sản xuất đề xuất xin gắn nhãn NC 18 (hạn chế khán giả dưới 18 tuổi), vì ngay từ đầu chúng tôi xác định được đối tượng và nội dung tác phẩm của mình. Hội đồng duyệt sau khi xem xong đều thống nhất và không yêu cầu chỉnh sửa, cắt gọt gì.

PHÓNG VIÊN: Anh đánh giá như thế nào về mối tương quan giữa yếu tố thị hiếu khán giả và doanh thu bộ phim trong bối cảnh hiện nay của điện ảnh Việt?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Khi làm phim, tôi cũng muốn phim mình được công nhận bằng doanh thu. Do đó, tôi luôn cố gắng cân đối giữa việc đại chúng hóa khán giả cho tác phẩm của mình, đồng thời luôn tỉnh táo để nâng cao chất lượng phim mỗi ngày. Thị hiếu khán giả mỗi ngày đang được nâng lên, cộng với việc được xem nhiều phim ngoại nhập nên họ dễ dàng phân biệt phim hay, dở.  

PHÓNG VIÊN:Vậy còn sự trồi sụt về doanh thu của thị trường điện ảnh năm 2019 có thể lý giải như thế nào?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Tôi cho rằng điều đó phản ánh rõ phản ứng và thị hiếu khán giả. 

PHÓNG VIÊN: Vậy việc cân bằng giữa 2 yếu tố thỏa mãn sở thích cá nhân của nhà làm phim và định hướng khán giả của phim Việt hiện nay sẽ được giải quyết như thế nào?

Đạo diễn LÝ MINH THẮNG: Điều này phụ thuộc vào sự bình tĩnh của nhà làm phim. Ngay từ đầu phải xác định chọn cái nào. Hoặc bạn chọn cách lấy ngắn nuôi dài, hoặc chọn đi con đường dài hơi, nhiều khi mất đến 5 năm, 10 năm để đạt mục tiêu. Một nền công nghiệp điện ảnh luôn cần sự đa dạng về thể loại, đề tài, câu chuyện. Ngay cả khi một bộ phim được cho là không tốt nhưng có doanh thu cao cũng cần phân tích tại sao nó lại được khán giả đón nhận và cần phải học hỏi vì chính mình đang thiếu điều đó. Quan trọng nhất vẫn là xác định rõ đối tượng khán giả và kiên định với con đường mình đã chọn.

Tin cùng chuyên mục