“Đau đầu” với nạn nghiện smartphone

Chứng nghiện smartphone ở giới trẻ châu Á đã trở nên báo động và là lo ngại chung của nhiều chuyên gia giáo dục. Theo kết quả điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thì Singapore, Hàn Quốc và Hồng Công (Trung Quốc) hiện đứng đầu khu vực châu Á về tỷ lệ giới trẻ sử dụng smartphone.

Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc cho biết tỷ lệ sử dụng smartphone ở trẻ có độ tuổi 6 - 19 tuổi tăng gấp 3 lần, lên tới 65%. Trong đó, tỷ lệ nghiện smartphone ở giới trẻ Hàn Quốc là 18%.

Theo ông Adrian Vương, chuyên gia tâm lý tại Gleneagles Medical (Singapore) những “con nghiện” sẽ có biểu hiện không thể xa rời điện thoại, bỏ ra hơn 7 giờ/ngày để sử dụng điện thoại và có các triệu chứng như lo âu, mất ngủ, buồn chán khi xa “dế yêu”, rất thích gửi các hình ảnh ngộ nghĩnh lên mạng, gửi tin nhắn cho bạn bè và chơi game online thâu đêm suốt sáng.

Việc lệ thuộc quá nhiều vào smartphone khiến sinh hoạt bị đảo lộn nhưng họ lại không thể tự kiểm soát được mọi hành động của mình. Đây là nguyên nhân khiến những người nghiện smartphone trầm trọng mắc các triệu chứng rối loạn nhận thức dẫn đến mất trí nhớ.

Các số liệu của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy số người từ độ tuổi 20 đến 40 ở nước này bị mắc các chứng rối loạn nhận thức đã tăng 37% trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2012, chủ yếu do nghiện smartphone. Chứng nghiện smartphone không chỉ khiến cho học sinh, sinh viên xao nhãng việc học mà còn khiến cho kỹ năng giao tiếp ở những học sinh này trở nên rất tệ.

Một hậu quả phát sinh là học sinh tại các trường học ở Hàn Quốc luôn muốn trội hơn người khác (về smartphone) và đã có nhiều trường hợp học sinh hành xử theo lối côn đồ. Những ai sở hữu chiếc smartphone đời mới nhất được xem là “vua”, còn ai chỉ có những mẫu cũ hơn thì bị xem là “nô lệ”. Tình trạng ăn cắp điện thoại cũng xảy ra thường xuyên do số lượng học sinh sử dụng các mẫu điện thoại thế hệ mới trong trường học ngày càng nhiều.

Trước đây, các giáo viên Hàn Quốc áp dụng biện pháp tịch thu thiết bị di động của học sinh. Tuy nhiên, việc làm này cũng không có tác dụng gì nhiều do một số học sinh giấu di động và sử dụng chúng trong suốt giờ giải lao. Một kế hoạch khác đã được triển khai ngay sau đó là sử dụng phần mềm iSmartKeeper cho phép giáo viên kiểm soát từ xa smartphone của học sinh.

Trong khuôn viên nhà trường, giáo viên có thể sử dụng ứng dụng để khóa điện thoại của học sinh hay tắt các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và chỉ cho phép thực hiện các cuộc gọi hay tin nhắn SMS khẩn cấp hay sử dụng các ứng dụng có tính giáo dục. Ứng dụng iSmartKeeper nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Sở Giáo dục Seoul và cơ quan này kêu gọi mở rộng chương trình đến nhiều trường học khác trong cả nước.

Tại Singapore hiện có hai trung tâm tư vấn là National Addictions Management Services và Touch Community Services hỗ trợ tâm lý và hướng dẫn phương pháp điều trị cho các “con nghiện” smartphone. Hồng Công đang cân nhắc việc triển khai các chương trình tư vấn dành cho giới trẻ và huấn luyện giáo viên cách ứng xử với những học sinh bị nghiện smartphone.

Các chuyên gia giáo dục đều cho rằng để giải quyết nạn nghiện smartphone không thể dễ dàng đạt kết quả trong một sớm một chiều, bởi lẽ phương pháp đã có nhưng có chữa dứt chứng nghiện smartphone hay không phần lớn còn tùy vào bản thân của người nghiện.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục